Lào Cai:

Loại trừ nguyên nhân trẻ 3 tháng tuổi ở Mường Khương tử vong do vắc - xin

Liên quan đến vụ cháu bé tử vong sau tiêm chủng ở Mường Khương vừa qua, kết luận từ cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, loại trừ nguyên nhân tử vong của bé do vắc xin.
Lào Cai: Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai Nhà hàng 9999 ở Lào Cai đã khắc phục sai phạm Lào Cai: Tiêu hủy 400kg cá Tầm không rõ nguồn gốc

Ngày 14/6, trả lời phóng viên, ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết: Quá trình tiếp nhận, cung ứng, bảo quản và theo dõi vắc xin ở nhiệt độ chuẩn quy định và sử dụng cho đúng đối tượng; Trạm Y tế xã La Pan Tẩn tổ chức điểm tiêm an toàn đúng quy định của Bộ Y tế; cán bộ y tế xã La Pan Tẩn thực hiện đúng quy trình tiêm chủng; cháu G.T.N có thể chất bình thường, không ốm, đau, chưa đi bệnh viện chữa bệnh lần nào; 16 trẻ được tiêm cùng lô vắc xin hiện nay sức khỏe đều ổn định.

Lô vắc xin ComBE Five được sử dụng tiêm cho các trẻ ở Trạm y tế La Pan Tẩn có số lô 220111018A, hạn sử dụng đến ngày 30/3/2021 được sản xuất bởi Công ty Biological E. Limited (Ấn Độ). Ngoài ra, các cháu tại điểm tiêm Trạm y tế xã La Pan Tẩn cũng được dùng vắc xin uống bOPV.

Đây là các vắc xin được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng được kiểm định và cấp phép sử dụng của Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm, Bộ Y tế.

loai tru nguyen nhan tre 3 thang tuoi o muong khuong tu vong do vac xin
Sau khi xác minh, làm rõ, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai loại trừ nguyên nhân cháy G.T. N tử vong do vắc xin.

Về công tác cấp cứu, cháu G.T.N có diễn biến xấu sau khi tiêm chủng khoảng 10 tiếng; nhà cháu N cách Trạm Y tế xã La Pan Tẩn 16 km, dựa vào khoảng cách địa lý, cháu N đã được đưa trực tiếp đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh để có điều kiện cấp cứu tốt nhất. Theo kết quả theo dõi, đánh giá, xét nghiệm và điều trị tại chỗ của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, trong kết quả xét nghiệm máu của cháu G.T.N có biểu hiện nhiễm trùng máu nặng; kết quả phim chụp X-quang có vết mờ ở phổi.

Do cháu G.T.N quá nhỏ (chỉ 3 tháng tuổi), ở vùng cao, chưa có cơ hội, điều kiện khám, chăm sóc và theo dõi ốm đau; cán bộ Trạm Y tế xã khám sàng lọc chỉ tiếp xúc với cháu trong thời gian ngắn (từ 5 - 10 phút khám sàng lọc) bằng những dụng cụ khám thông thường như tai nghe, nhiệt kế nên rất khó để phát hiện bệnh nền. Bởi vậy, sau tiêm vắc xin, phản ứng phòng vệ của cơ thể trẻ khi tiếp nhận kháng nguyên lạ (vắc xin) cộng hưởng phản ứng của cơ thể khi có bệnh nền dẫn đến diễn biến xấu của sức khỏe và tử vong. Theo đó, cơ quan chức năng kết luận, việc cháu G.T.M tử vong loại trừ nguyên nhân do vắc xin.

Trước đó, Tuổi trẻ & Pháp luật đã thông tin, cháu G.T.N, 4 tháng tuổi, dân tộc Mông, ở thôn Mường Lum, xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương (Lào Cai), sau khi tiêm vắc - xin Combe Five ở Trạm Y tế xã, cháu bé có biểu hiện sốt cao, tím tái, nên gia đình đã đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai.

Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai cho biết, ngay khi nhận bệnh nhi N. đang trong tình trạng sốt cao li bì, thở ngáp, toàn thân tím tái, không bắt được mạch. Quá trình cấp cứu, điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu. Sau 3 ngày nằm viện, đến 20h30 ngày 6/6, cháu bé đã tử vong do chứng suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết. Chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, nguyên nhân tử vong là do suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết.

Liên quan đến việc trẻ tử vong sau tiêm vắc - xin, trước đó vào tháng 4/2019, ở Lào Cai cũng đã từng xảy ra trường hợp cháu Phạm Bích T (ở huyện Bảo Thắng) tử vong sau khi tiêm vắc - xin viêm não Nhật Bản B mũi thứ 3.

Vắc - xin Combe Five là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hip do Ấn Độ sản xuất, đã được Bộ Y tế nước ta cho phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên phạm vi toàn quốc từ tháng 1/2019.

Quá trình sử dụng loại Vắc - xin này trên toàn quốc đã từng xảy ra một loạt sự cố và có nhiều thông tin trái chiều. Thậm chí từng có thông tin lan truyền việc dừng không sử dụng loại Vắc - xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng và Bộ Y tế đã phải lên tiếng khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five.

Trần Trung
Phiên bản di động