Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên sang Châu Âu nhờ Hiệp định EVFTA

Chiều 7/6, Công ty Cổ phần Pacific Foods chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi Châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Quả vải Hải Dương: Được mùa được giá, tiêu thụ thuận lợi Vải thiều Bắc Giang bắt đầu bán trên 6 sàn thương mại điện tử

Theo đại diện Công ty Cổ phần Pacific Foods, việc công ty xuất khẩu lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap, … vào Liên minh Châu Âu (EU) tiếp theo nền Hiệp định thương mại EVFTA, một lần nữa chứng minh rằng, vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Pacific Foods cho biết, doanh nghiệp này phải mất ba năm tìm hiểu, đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật để xuất khẩu vải sang EU.

Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên sang Châu Âu nhờ Hiệp định EVFTA
Sản phẩm vải thiều Thanh Hà được xuất khẩu sang EU.

Năm nay, từ đầu vụ vùng vải phục vụ sản xuất sang EU được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận phần mềm giám sát. Công ty đã liên kết với nhiều đối tác, đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo chất lượng an toàn, thơm ngon.

Vị này cũng cho biết, sau lô vải thiều Thanh Hà đi EU thì trong tuần tới, Công ty Cổ phần Pacific Foods sẽ tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) sang thị trường EU.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ Công thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước, đặc biệt là xuất khẩu.

Theo ông Phú, hiện hàng chục tấn vải thiều của Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Vài ngày tới, vải thiều sẽ lên kệ siêu thị, chinh phục người tiêu dùng Châu Âu.

Hiện, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam. Với nền tảng sẵn có này, cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các quốc gia chưa có Hiệp định thương mại với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia.

Văn Huy
Phiên bản di động