Linh phù thi cử giúp gì cho sĩ tử 2k4?

Những ngày sát kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cùng với việc dốc hết sức chạy “nước rút”, không ít sĩ tử đã dành thời gian để săn tìm các loại bùa, linh phù thi cử, đỗ đạt được rao bán tràn lan trên các trang mạng xã hội.
Những món ăn bổ dưỡng "may mắn" cho các sĩ tử trước kỳ thi vào lớp 10 Trước kỳ thi, cảnh báo những món ăn đường phố gây “khốn đốn” sĩ tử Lời khuyên sĩ tử trước giờ G của các thủ khoa

Ma trận bùa thi, linh phù đỗ đạt

Chỉ cần gõ “linh phù thi cử” trên một sàn thương mại điện tử nổi tiếng, hàng ngàn kết quả đã xuất hiện với đa dạng mẫu mã, chủng loại và cả giá tiền.

Linh phù thi cử được bán tràn làn trên sàn thương mại điện tử
Linh phù thi cử được bán tràn làn trên sàn thương mại điện tử

Dễ tìm kiếm, dễ mua, cùng những lời quảng cáo hấp dẫn, hai sĩ tử Hoàng Quỳnh Hoa và Nguyễn Huyền Trang (Cầu Giấy) tỏ ra vô cùng thích thú: “Chúng em thấy giá cả phải chăng, phù hợp túi tiền học sinh, lại còn giúp thi đỗ đạt, chả tội gì mà không đặt mua. Trong nhóm 5 người bạn của em, ai cũng mua một cái. “Có thờ có thiêng” nên mỗi đứa mua 1 cái đem theo người để thuận lợi trong kỳ thi sắp tới”.

Những câu từ có cánh để quảng cáo cho bùa thi cử như: “thi là đỗ”, “khai sáng trí tuệ”, “nâng cao khả năng tiếp thu” đã đánh trúng vào tâm lý lo lắng trước khi bước phòng phòng thi của các sĩ tử. Vì thế, nhiều em sẵn sàng bỏ hầu bao ra cho những tờ giấy, miếng dán điện thoại mang mác “bùa thi đỗ”.

Người bán cung cấp cả combo thi đỗ
Người bán cung cấp cả combo thi đỗ

Trên facebook tồn tại không ít nhóm kín mà trong đó các thành viên kinh doanh, tìm hiểu thông tin về bùa ngải. Có nhóm lên đến hàng chục ngàn thành viên. Cũng có không ít livestream bán bùa, số lượng người xem lên đến hàng ngàn lượt, trong đó có nhiều bạn trẻ vào "chốt đơn" để mua các loại như bùa nói (để có khả năng thuyết phục người khác), bùa tài lộc (để giàu có như ý nguyện), bùa thi cử (để thi đỗ)…

Theo quan sát của chúng tôi, bùa thi là những mảnh giấy vàng, có thêm chằng chịt chữ Hán Nôm được các thầy phong thủy “online” “thần thánh hóa” về tác dụng của chúng.

Tờ giấy dọc, màu vàng, chi chít chữ Hán Nôm được cho là sẽ giúp các sĩ tử đỗ đạt thuận lợi
Tờ giấy dọc, màu vàng, chi chít chữ Hán Nôm được cho là sẽ giúp các sĩ tử đỗ đạt thuận lợi

Dù buôn bán linh phù thi cử hay bùa phong thủy cầu đỗ đạt là hình thức mê tín dị đoan nhưng hoạt động này vẫn diễn ra công khai trên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Đáng lo ngại, nó thu hút số đông học sinh, sinh viên với tâm lý không nỗ lực vẫn hy vọng đạt điểm cao.

Có một lá bùa mang tên “nỗ lực”

Vấn đề đáng suy ngẫm là trong thời buổi hiện nay, vẫn có không ít học sinh còn mù quáng tin vào những điều vô lý, phản khoa học như vậy. Theo TS. Phạm Văn Tuấn, Giảng viên Viện Nghiên cứu Hán Nôm: “Hiện nay, việc lợi dụng tâm linh để chuộc lợi xảy ra rất nhiều. Trên không gian mạng đã có những tổ chức, cá nhân thực hiện thu tiền qua hình thức bán sản phẩm bùa trú.”

Những “lá bùa” tam giác ép plastic được nhiều thí sinh mua
Những “lá bùa” tam giác ép plastic được nhiều thí sinh mua

Dưới góc độ chuyên môn, các nhà tâm lý học cho rằng lá bùa hay các loaị linh phù có thể mang lại may mắn cho người đeo. Thế nhưng, nguyên nhân không phải từ ma lực của chúng mà chính là từ sự yên tâm của những lá bùa, những linh phù đó mang lại cho con người.

Nếu chỉ dựa vào những vật mê tín để cầu may mắn mà bản thân không chịu nỗ lực hết mình thì kết quả chỉ mãi là số không tròn trĩnh.

Suy cho cùng, lá bùa “nỗ lực” vẫn là lá bùa quyết định số phận các sỹ tử
Suy cho cùng, lá bùa “nỗ lực” vẫn là lá bùa quyết định số phận các sỹ tử

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã đến rất gần. Những lá bùa, những linh phù này có thể mang đến may mắn cho các em học sinh dưới góc độ củng cố tinh thần trước giờ thi. Tuy nhiên sẽ chẳng có loại bùa nào giúp đỗ đạt nếu như các sĩ tử 2k4 không có một khối kiến thức vững chắc.

Những món ăn bổ dưỡng Những món ăn bổ dưỡng "may mắn" cho các sĩ tử trước kỳ thi vào lớp 10
Hà Nội: Tình nguyện viên sẵn sàng tiếp sức sĩ tử Hà Nội: Tình nguyện viên sẵn sàng tiếp sức sĩ tử
Lời khuyên sĩ tử trước giờ G của các thủ khoa Lời khuyên sĩ tử trước giờ G của các thủ khoa
Mai Khôi
Phiên bản di động