Liên tiếp phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới ở thành phố Yên Bái

Tỉnh Yên Bái vừa phát sinh thêm 3 ổ dịch bệnh tả lợn Châu Phi tại thành phố Yên Bái và huyện Lục Yên với tổng số lợn mắc bệnh mới là 26 con.
Nỗ lực phòng chống, TP Sông Công vẫn phát sinh ổ dịch tả lợn châu Phi mới Dịch tả lợn châu Phi lan ra toàn tỉnh Yên Bái

Theo Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, trong ngày 15/6 dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh thêm 3 xã mới là Tân Lập, Trung Tâm (huyện Lục Yên) và xã Âu Lâu (thành phố Yên Bái) và phát sinh lợn bệnh tại các thôn xã cũ với tổng số lợn mắc bệnh 26 con, chết và tiêu hủy 31 con trọng lượng 985 kg.

tiep tuc phat sinh them dich ta lon chau phi o thanh pho yen bai
Tiếp tục phát sinh thêm dịch tả lợn châu Phi ở thành phố Yên Bái. Ảnh minh họa.

Tính đến thời điểm hiện tại, (trước 16/6), dịch bệnh tả lợn Châu Phi xảy ra tại 676 hộ ở 91 thôn, bản, tổ của 49 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái. Tổng số lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy 3.221 con với trọng lượng 137.159 kg

Ngoài ra, tại huyện Trạm Tấu và thành phố Yên Bái dịch tả lợn Châu Phi phát sinh tại các xã cũ, riêng trong thành phố Yên Bái ghi nhận dịch bệnh phát sinh mới tại xã Âu Lâu, nâng tổng số xã có dịch tả lợn châu Phi tại địa phương này lên 3 xã.

Ngoài ra, trong ngày 14/6, tại một số thôn của các xã thuộc huyện Trấn Yên, Mù Cang Chải có lợn ốm có biểu hiện lâm sàng của bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Hiện nay, giá lợn hơi đang xuống thấp từng ngày. Người chăn nuôi vừa vất vả chống chọi với dịch bệnh, vừa phải gồng mình để duy trì đàn lợn đã đến kỳ xuất chuồng. Trong khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, rất khó kiểm soát. Do vậy, các cấp chính quyền địa phương cần tích cực tuyên truyền mức độ nguy hiểm của bệnh dịch, kiểm soát chặt chẽ khâu vận chuyển, giết mổ và người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm "5 không”.

Đức Mậu
Phiên bản di động