Dịch tả lợn châu Phi lan ra toàn tỉnh Yên Bái

Hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái và tiếp tục xuất hiện ổ dịch mới ở thành phố Yên Bái.
Yên Bái tiêu hủy gần 2.400 con lợn, nỗ lực dập dịch tả lợn châu Phi Lào Cai: Hỗ trợ bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi thấp nhất 28.000đ/1kg.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, ngày 11/6, dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh tại xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái. Tổng số lợn mắc bệnh phát sinh thêm là 28 con, chết và tiêu hủy 30 con với tổng trọng lượng 1.590 kg.

dich ta lon chau phi lan ra toan tinh yen bai
Dịch tả lợn châu Phi lan ra toàn tỉnh Yên Bái.

Theo thống kê, dịch tả lợn châu Phi đến hiện tại (trước ngày 12/6) đã xảy ra tại 663 hộ ở 86 thôn, bản, tổ của 44 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái.

Cụ thể, tại huyện Văn Chấn có 5 xã/thị trấn, thị xã Nghĩa Lộ xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại 5 xã/phường. Tại huyện Trấn Yên có 7 xã/thị trấn có dịch tả lợn châu Phi, huyện Trạm Tấu có 9 xã, huyện Lục Yên có 5 xã, huyện Yên Bình có 2 xã, huyện Văn Yên có 6 xã, thành phố Yên Bái có 3 xã/phường và huyện Mù Cang Chải có 1 xã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.

Trong khi đó, tại thị trấn Nông trường Trần Phú đã qua 30 ngày không có thêm lợn mắc dịch bệnh mới.

Tính đến ngày 9/6/2019, tỉnh Yên Bái đã cấp 7.122 lít sát trùng cùng các vật tư để thực hiện công tác phun tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm và các chốt kiểm dịch. Cùng với đó, cấp 4 máy kích điện tiêu hủy lợn, 7 máy phun động cơ phục vụ cho công tác tiêu hủy lợn và tiêu độc khử trùng tại ổ dịch, chốt kiểm soát dịch bệnh.

Ngoài ra, toàn tỉnh Yên Bái đã thành lập 10 chốt tỉnh lộ và Quốc lộ, cụ thể 4 chốt tại các tuyến Quốc lộ trên địa phận thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải, 7 chốt tỉnh lộ tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên, Văn Chấn, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên và 45 chốt tại xã của các huyện, thị xã, thành phố.

Đức Mậu
Phiên bản di động