Lễ hội Vietnam Ink Festival 2024: Quy tụ nhiều nghệ sĩ xăm "đình đám" từ 20 quốc gia

Anh Na Lee,Trưởng Ban tổ chức Vietnam Ink Festival (VNIF) cho biết, sự kiện này quy tụ nhiều nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia, và sự góp mặt của hàng nghìn bạn trẻ yêu thích xăm nghệ thuật. “VNIF sẽ là cầu nối giữa các nghệ sỹ và cộng đồng, hơn nữa, còn góp phần nâng cao nhận thức của bạn bè quốc tế về Hà Nội như một thành phố của đổi mới và sáng tạo” – Trưởng Ban tổ chức NA Lee bày tỏ.
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: Kết nối các tài năng sáng tạo

Sân chơi cho người đam mê xăm nghệ thuật

PV: Được biết, VNIF sẽ chính thức khai mạc từ ngày 26/10 và kéo dài trong 3 ngày. Xin anh cho biết chi tiết hơn về VNIF ?

Anh Na Lee: Trước tiên, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Báo Tuổi trẻ Thủ đô, tiếng nói của giới trẻ Hà Nội và cả nước, đối với Lễ hội Vietnam Ink Festival (VNIF).

Tiền thân của VNIF là Lễ hội Xăm nghệ thuật đầu tiên của miền Bắc Việt Nam, tổ chức năm 2016 với tên gọi Hanoi Ink Fes 2016. Thời điểm đó, lễ hội đã gây tiếng vang lớn, đã quy tụ những nghệ sỹ xăm hình hàng đầu Việt Nam và hơn 18 nước trên thế giới tham dự.

Lễ hội Vietnam Ink Festival 2024: Quy tụ nhiều nghệ sĩ xăm
Anh Na Lee gắn bó với nghệ thuật xăm hàng thập kỷ qua

Bản thân tôi vừa là nghệ sỹ tâm huyết với xăm nghệ thuật, vừa là người tổ chức VNIF, tôi kỳ vọng, Lễ hội sẽ đưa nghệ sĩ Việt Nam kết nối với xăm nghệ thuật thế giới. Đây là sân chơi dành cho tất cả mọi người có đam mê với nghệ thuật xăm hình.

PV: Anh có thể nói rõ hơn về quy mô và các điểm nổi bật của VNIF năm nay?

Đối với VNIF 2024, đây là lần thứ 3 sự kiện diễn ra tại Hà Nội. Sau khi thống nhất với các nghệ sỹ từ các nước trên thế giới, chúng tôi đã quyết định tổ chức 21 hạng mục thi trong 3 ngày.

Lễ hội sẽ có sự xuất hiện của những cái tên đình đám trong cộng đồng xăm nghệ thuật quốc tế như Bai Jie Yu, Lin You Qian (Đài Loan), Zhang Xiao Long (Trung Quốc), Oni irezumi (Thái Lan)...

Lễ hội Vietnam Ink Festival 2024: Quy tụ nhiều nghệ sĩ xăm
Nghệ thuật xăm hình đã và đang được cộng đồng đón nhận

Đáng chú ý, VNIF 2024 vui mừng chào đón sự trở lại của anh Tâm Bi, một người anh lớn của ngành xăm nghệ thuật Việt Nam. Anh Tâm Bi là một trong những người đầu tiên định hướng và xây dựng ngành xăm Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, xây dựng cộng đồng xăm đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và phát triển. Anh cũng là người tiên phong và thường xuyên tổ chức những sự kiện Convention, những sân chơi cho cộng đồng xăm nghệ thuật Việt Nam. Với những cống hiến không biết mệt mỏi cho ngành xăm, anh Tâm Bi là một tượng đài, thần tượng của rất nhiều nghệ sỹ xăm hình Việt Nam.

Chúng tôi kỳ vọng, đây sẽ là buổi giao lưu vô cùng hấp dẫn với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đến từ hơn 20 quốc gia, hàng nghìn bạn trẻ hâm mộ xăm nghệ thuật Việt Nam và quốc tế.

VNIF 2024 sẽ là nơi giao lưu, cọ sát, học hỏi và thể hiện tài năng của mỗi nghệ sĩ. Đây sẽ là lễ hội thực sự, tăng tính giao lưu đoàn kết, cùng nhau học hỏi những kiến thức, mở ra những mối quan hệ mới và tuyệt vời.

Nhìn nhận đúng giá trị của họa bì

PV: Là nghệ sỹ thuộc thế hệ đầu tiên của bộ môn xăm nghệ thuật ở Hà Nội, với hơn 10 năm lăn lộn trong nghề, anh nhận định như thế nào về quá trình phát triển của xăm hình tại Việt Nam?

Anh Na Lee: Khoảng năm 2009-2010, khi tôi mới bước chân vào nghề, mọi người đều có định kiến khá nặng nề về xăm hình. Những người theo đuổi ngành khá vất vả để giữ được đam mê.

Hơn mười năm qua, tôi từng thực hiện hình xăm cho nhiều người làm công việc khác nhau như nhân viên văn phòng, giáo viên, bác sĩ, kỹ sư… Như vậy, có thể thấy rằng, theo thời gian, ngày càng có nhiều người công nhận xăm nghệ thuật hơn và sẵn sàng khoe sở thích cá nhân. Cách nhìn nhận của xã hội về hình xăm cũng đã cởi mở hơn rất nhiều so với trước đây.

Tuy vậy, không phủ nhận rằng, đến bây giờ, vẫn có không ít bạn trẻ rất thích xăm nhưng chỉ dám thực hiện ở chỗ kín đáo vì sợ bị đánh giá ở nhà hay môi trường làm việc. Người có hình xăm cũng có thể bị phân biệt đối xử trong nhiều trường hợp. Các bạn trẻ thường than phiền với tôi rằng định kiến về hình xăm được chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác nên không thể một sớm một chiều là có thể thay đổi.

Lễ hội Vietnam Ink Festival 2024: Quy tụ nhiều nghệ sĩ xăm
Các nghệ sỹ xăm nghệ thuật của Việt Nam góp mặt tại sân chơi quốc tế

PV: Như vậy, theo anh, làm thế nào để thay đổi những định kiến về xăm hình tại Việt Nam?

Anh Na Lee: Tôi không cổ xúy mọi người là "cứ xăm đi, không sao cả". Tôi chỉ nghĩ, nếu ai đó đam mê mà thấy môi trường làm việc của mình chưa phù hợp, người thợ xăm có thể tư vấn cho họ những hình xăm nhỏ, kín đáo. Đôi khi, người ta sở hữu hình xăm chỉ vì thích, không cần cho ai nhìn thấy.

Với những người đang có định kiến về ngành nghề xăm, tôi mong họ nhìn cởi mở hơn một chút. Bởi lẽ, hình xăm không phản ánh sự tốt, xấu của con người, mà chỉ là đam mê của người sở hữu đối với tác phẩm đó.

PV: Hiện nay, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều chính sách để thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Anh có cho rằng VNIF 2024 góp phần vào nỗ lực này?

Anh Na Lee: Thực tế, bộ môn xăm nghệ thuật của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á còn non trẻ, nhưng tay nghề của các nghệ sĩ xăm hình nước ta đã được thế giới công nhận rất rõ trong khoảng 5 năm trở lại đây.

Bởi vậy, điều tôi mong mỏi nhất ở hiện tại là cộng đồng thế giới công nhận kỹ thuật của các nghệ sĩ xăm hình Việt Nam và dành cho họ sự tôn trọng. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt cũng nhìn nhận đúng giá trị của xăm nghệ thuật là một bộ môn hội họa, được gọi là họa bì (tức vẽ trên da).

Hơn thế nữa, với sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi danh trong cộng đồng xăm nghệ thuật quốc tế, tôi tin rằng, VNIF 2024 sẽ mang đến cái nhìn thiện cảm, tích cực về thành phố này, từ đó, tăng thêm nhận thức của bạn bè quốc tế về Hà Nội như thành phố của đổi mới và sáng tạo.

PV: Xin trân trọng cám ơn anh!

Vũ Cường (ghi)
Phiên bản di động