Lào Cai: Bệnh nhân mắc cúm A tăng, ngành y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh cúm

Huyện Bảo Yên (Lào Cai) hiện có trên 500 ca mắc cúm A. Ngành y tế Lào Cai khuyến cáo người dân không được chủ quan với cúm A.
Lào Cai : Hơn 200 học sinh ở một thị trấn nghỉ học vì ho, sốt, mệt mỏi

Thông tin từ Sở Y tế Lào Cai, trên địa bàn huyện Bảo Yên đã ghi nhận hơn 500 ca mắc cúm A, đã điều trị khỏi hơn 400 ca, số còn lại đang điều trị.

Đáng chú ý, trên địa bàn huyện Bảo Yên hiện vẫn xuất hiện cúm A tại các trường tiểu học, mầm non. Để phòng tránh lây lan, cán bộ y tế cùng Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động tuyên truyền giáo viên, phụ huynh và học sinh bằng nhiều hình thức để phòng chống dịch bệnh tại trường học.

Trường hơp bệnh nhi mắc cúm A đang được điều trị tại Bảo Yên (Lào Cai)
Trường hơp bệnh nhi mắc cúm A đang được điều trị tại Bảo Yên (Lào Cai)

Theo CDC Lào Cai, hầu hết người mắc cúm A có thể hồi phục trong vòng 7 ngày mà không cần phải chăm sóc y tế. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh cúm A có thể gây ra các biến chứng nặng và tử vong do bệnh chuyển thành ác tính.

CDC Lào Cai cũng khuyến cáo, cúm A là bệnh dễ lây lan, mọi người đều có thể mắc, đặc biệt là: người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, những người có sức đề kháng kém. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả là tiêm vaccine phòng cúm chủ động. Thời điểm tiêm thích hợp là trước lúc giao mùa đông xuân khoảng 3 tháng (tháng 7-9 hàng năm) để có thể kịp sản sinh ra những kháng thể cần thiết để chống lại virus gây bệnh. Nên tiêm phòng nhắc lại hàng năm.

Ngoài ra, cần giữ gìn vệ sinh cá nhân như: rửa tay với xà phòng hay dung dịch sát khuẩn trước khi ăn, sau khi đi từ ngoài về nhà, sau khi đi vệ sinh; hạn chế đưa tay tiếp xúc vùng mắt, mũi, miệng; tránh tập trung nơi đông người; đeo khẩu trang khi ra ngoài; tăng cường thực phẩm giàu đạm để bổ sung dinh dưỡng như: thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc nguyên hạt….

PV
Phiên bản di động