Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp

Sáng 12/12, tại Trung tâm Văn hoá xứ Đông, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đối thoại với doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Hội nghị góp phần thúc đẩy việc thực hiện chủ trương chia sẻ và đồng hành với doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, hiệu quả, bền vững, trong thời gian tới.
Năm 2022, Hải Dương có khoảng 1.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới Công ty TNHH AEON VIETNAM chuẩn bị triển khai dự án đầu tư tại Hải Dương Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: Môn bóng bàn sẽ thi đấu tại Hải Dương
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nhân
Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với doanh nhân trên địa bàn.

Đến dự hội nghị còn có sự tham dự của đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các hiệp hội, hội doanh nghiệp trong tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nhân
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - Trần Đức Thắng phát biểu khai mạc tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những đóng góp và kết quả đạt được của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Các doanh nghiệp đã đồng hành cùng chính quyền thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời đồng chí Bí thư nhấn mạnh, để các doanh nghiệp thuận lợi trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ các chương trình, giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn, đúng quy định các thủ tục liên quan… Tỉnh cũng đang đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; chú trọng phát triển hạ tầng giao thông tạo thuận lợi….

Đồng chí Trần Đức Thắng cũng mong muốn các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để cung ứng mặt bằng cho các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh; đầu tư vào các ngành nghề công nghệ cao, tạo nguồn thu ngân sách lớn, bảo vệ môi trường.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo ngay tại hội nghị đối những kiến nghị, đề xuất chính đáng từ phía doanh nhân.

Đồng chí Bí thư khẳng định: Các cấp, các ngành của tỉnh sẽ cùng cùng chia sẻ, đồng thuận, đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch, tạo ra một khí thế mới, động lực mới và cơ hội thuận lợi, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nhân
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương - Triệu Thế Hùng báo cáo thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Tại hội nghị, đồng chí Triệu Thế Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo báo cáo, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế thành lập và phát triển. Cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển lớn mạnh không ngừng về số lượng, chất lượng được nâng lên. Trong giai đoạn 2016 - 2020, đã có 7.660 doanh nghiệp thành lập mới, tăng bình quân 10,2%/năm, vốn đăng ký tăng 21,8%/năm. Năm 2021, tác động của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hướng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh có 1.436 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cam kết, trong thời gian tới tỉnh sẽ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững. Tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiện hành, tăng cường tính minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực. Hải Dương sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, gỡ nút thắt về thể chế, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lên cổng thông tin trực tuyến của tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch vùng tỉnh, nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Duy trì đối thoại thường niên giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nhân để kịp thời nắm bắt, chủ động xử lý khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp…

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nhân
Các doanh nhân phát biểu ý kiến tại hội nghị

Để hội nghị thể hiện đúng tính chất đối thoại, tương tác hai chiều, phản ánh đúng thực chất, nhận diện trúng vấn đề, tháo gỡ được các vướng mắc, nút thắt, điểm nghẽn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đại diện Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, các Hội Doanh nghiệp, các doanh nhân nêu cao trách nhiệm, phát biểu thẳng thắn, rõ địa chỉ, rõ vấn đề, gợi mở hướng xử lý các vướng mắc, bất cập trong quy định chính sách của tỉnh; chỉ đích danh sở, ngành, địa phương nào làm tốt; sở, ngành, địa phương nào còn chậm trễ, ách tắc thủ tục, cản trở sự phát triển chung. Cùng với đó, tích cực tham gia góp ý, kiến nghị về các giải pháp, chính sách hoặc phản biện về những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị các doanh nghiệp, yêu cầu các sở, ngành, địa phương trả lời rõ ràng, mạch lạc, đi thẳng trực tiếp vào vấn đề, không “lòng vòng”; cần phải làm rõ đầu việc nào giải quyết được thì chỉ ra địa chỉ chịu trách nhiệm giải quyết ngay, đầu việc nào chưa thể giải quyết, phải có lý do xác đáng, chỉ ra chỗ vướng, ai chịu trách nhiệm chính, ai phối hợp để các doanh nghiệp, các cơ quan, cá nhân cùng chung tay giải quyết.

Tại buổi đối thoại, có nhiều ý kiến, kiến nghị với nhiều nội dung của doanh nghiệp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, tập trung vào các vấn đề như: Kiến nghị về việc tỉnh sớm xây dựng Khu hành chính tập trung để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giao dịch; về việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động doanh nghiệp; việc tháo gỡ khó khăn đối với những dự án kéo dài; chính sách đối với ruộng đất sau khi được chuyển đổi, sắp xếp, ruộng đất dôi dư nhỏ lẻ nằm cạnh các dự án của doanh nghiệp; về thủ tục đất đai; đảm bảo vệ sinh môi trường; hiến kế làm thế nào để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và để Hải Dương trở lại tốp đầu trong thu hút FDI ….

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nhân
Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đại An nêu quan điểm để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, lãnh đạo tỉnh Hải Dương, các sở, ban, ngành, địa phương đã tổng hợp, giải đáp những thắc mắc, trả lời ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp tại Hội nghị. Đồng chí Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư giải trình về cải cách hành chính và thủ tục đầu tư; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực giải trình làm rõ về nhận chuyển nhượng sử dụng đất, xử lý đất dôi dư, xen kẹp, tính giá đất trong các khu công nghiệp.

Đặc biệt, tại hội nghị các đại biểu cũng hết sức quan tâm đến vấn đề tín dụng. Trả lời những kiến nghị liên quan đến vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương Nguyễn Thị Hải Vân cho biết thời gian qua ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Với các chính sách đồng bộ, triển khai quyết liệt mặt bằng lãi suất cho vay ổn định, giảm mạnh so với giai đoạn trước. Hiện thanh khoản tài chính tín dụng dồi dào, sẵn sàng cung ứng vốn cho tất cả thành phần kinh tế để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nhân
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, sát thực tế, thể hiện nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn để đồng hành cùng tỉnh phát triển. Đồng thời, cam kết thời gian tới tỉnh sẽ có những đổi mới, đồng hành cùng doanh nhân tìm cách tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mong muốn doanh nhân chia sẻ với tỉnh. Những vấn đề thuộc thẩm quyền, tỉnh sẽ quyết liệt chỉ đạo thực hiện, còn đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền, tỉnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp gỡ vướng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng tin tưởng khẳng định: Hải Dương sẽ không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Với sự quyết tâm, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cùng với sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Tỉnh sẽ luôn nghiên túc lắng nghe và giải quyết các vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030 thành tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng vững chắc để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hoàng Duy
Phiên bản di động