Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?

Lãnh đạo các ngân hàng cho rằng sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ và tài khóa đã giúp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát theo mục tiêu và ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Thường trực Chính phủ.
Ngân hàng đầu tiên giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi Các ngân hàng hỗ trợ ngay khách hàng khắc phục hậu quả do bão Yagi

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ngày 21/9, lãnh đạo các ngân hàng đã gửi tới lãnh đạo Chính phủ nhiều đề xuất, kiến nghị.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cởi mở với các lãnh đạo ngân hàng.

Chủ tịch ACB mong muốn gì?

Theo đó, để tiếp tục tăng trưởng tín dụng hướng đến những lĩnh vực đóng góp vào phát triển kinh tế, thúc đẩy tiêu dùng cá nhân, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho rằng, trong tháng 8/2024, các luật ban hành mới trong năm 2024 đã mang đến nhiều thay đổi quan trọng và tác động tích cực đến thị trường bất động sản (như Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản).

Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng mong muốn được có thêm những hướng dẫn chi tiết trong việc nhận thế chấp cụ thể như liên quan đến đất sản xuất kinh doanh (trả tiền thuê đất hàng năm) đặc biệt trong khu công nghiệp hiện theo quy định tại Điều 37 Luật đất đai 2024 chỉ quy định quyền chuyển nhượng, đối với quyền thế chấp thì chỉ được thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và không quy định về thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Việc này gây ảnh hưởng và hạn chế các tổ chức tín dụng trong xác định giá trị đất thuê hàng năm trong khu công nghiệp, tùy thuộc vào sự hợp tác của chủ đầu tư do liên quan đến rủi ro pháp lý khi xử lý tài sản bảo đảm. Trong khi đó, nhu cầu thị trường là rất lớn. Bất động sản trong khu công nghiệp đang duy trì vị trí hàng đầu trong suốt cả năm 2023 và tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm năm 2024 nhờ các chính sách đẩy mạnh đầu tư công và tiềm năng lớn từ dòng vốn FDI.

Theo ông Trần Hùng Huy, trong trường hợp có hướng dẫn rõ ràng cho phép việc nhận thế chấp quyền tài sản là quyền thuê trong hợp đồng thuê đất sẽ giúp các doanh nghiệp sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm tận dụng tối đa nguồn lực, giá trị của quyền sử dụng đất, tạo điều kiện về nguồn vốn cho doanh nghiệp khi được thế chấp thêm tài sản là quyền thuê và tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho tổ chức tín dụng trong việc xác định giá trị và nhận tài sản bảo đảm là đất thuê trả tiền hàng năm.

Liên quan đến đất sản xuất kinh doanh (trả tiền thuê đất một lần/giao đất có thu tiền) hiện theo điểm b khoản 3 Điều 33 Luật đất đai 2024 có quy định cho phép nhận thế chấp dự án đầu tư có mục đích kinh doanh được Nhà nước miễn/giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Việc thế chấp này chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp đã nộp lại cho nhà nước một khoản tiền tương ứng với thời gian đã được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tuy nhiên, đến nay chưa có hướng dẫn xác định khoản tiền này như thế nào.

"Thực tế, một số dự án thuộc đối tượng ưu đãi được Nhà nước miễn/giảm tiền sử dụng đất, tuy nhiên hiện chưa có văn bản nào hướng dẫn chi tiết việc xác định khoản tiền tương ứng với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn, giảm để nộp lại cho nhà nước, thời gian doanh nghiệp phải đóng cho cơ quan Nhà nước. Số tiền này có bị tính lãi suất chậm thanh toán hay những yếu tố tác động khác hay không. Bởi, rõ ràng sự khác biệt về thời điểm sẽ dẫn đến các con số khác nhau", Chủ tịch Trần Hùng Huy chia sẻ.

Cũng theo ông Huy, hiện các tổ chức tín dụng và các cơ quan liên quan như: Cơ quan công chứng, cơ quan đăng ký quyền đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký giao dịch đảm bảo đang lúng túng trong việc xử lý và đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp. Do đó, rất cần các hướng dẫn chi tiết liên quan đến nội dung trên. Từ đó sẽ giúp mở rộng, tạo cơ hội cho tổ chức tín dụng cũng như khách hàng có thêm quyền nhận thế chấp đối với các trường hợp này.

"ACB rất mong Chính phủ, các bộ, ban, ngành liên quan sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn các vấn đề trên. Theo đó, tổ chức tín dụng và khách hàng có thể phát huy, tận dụng tối đa nguồn lực, tài sản để mở rộng và phát triển kinh doanh. Các ngân hàng trong hệ thống đồng lòng trong việc kiểm soát chi phí huy động đầu vào, từ đó làm cơ sở tiếp tục hạ lãi suất cho vay",ôngTrần Hùng Huy phát biểu.

Nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn sử dụng vốn vay

Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Nguyễn Đức Thạch Diễm cho biết, dù đã áp dụng nhiều giải pháp và cơ chế thúc đẩy, tuy nhiên tăng trưởng tín dụng toàn ngành nói chung và Sacombank nói riêng vẫn chưa đạt kỳ vọng do một số khó khăn vướng mắc như: Nhu cầu vốn vẫn khá thấp do tình hình xuất khẩu và tiêu dùng nội địa chưa hồi phục. Nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, thận trọng với rủi ro nên chưa mạnh dạn sử dụng vốn vay.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Bên cạnh đó, thu nhập của người mua bất động sản giảm, trong khi nguồn cung phục vụ nhu cầu để ở với giá thành hợp lý chưa đáp ứng. Các công ty/dự án bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn khi pháp lý chưa hoàn thiện, năng lực tài chính suy giảm nghiêm trọng.

Ngoài yếu tố thu nhập người dân giảm sút do kinh tế khó khăn, yếu tố bùng phát các loại hình cho vay qua ứng dụng với điều kiện cho vay nới lỏng, không cần tài sản thế chấp đã chia số thị phần tín dụng tiêu dùng nên tín dụng tiêu dùng tăng chậm.

Tổng Giám đốc Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm đã nêumột số giải pháp và đề xuất, kiến nghị thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Về giải pháp, cần tiếp tục kéo giảm chi phí vốn, giảm mặt bằng lãi suất cho vay phù hợp nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn; triển khai các gói tín dụng ưu đãi đối với một số lĩnh vực, ngành nghề cần thúc đẩy theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Ngành ngân hàng cần tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro nhằm kiểm soát rủi ro tín dụng ở mức độ phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng; tinh gọn quy trình, quy chế nội bộ trong cấp phát tín dụng; ứng dụng công nghệ vào sản phẩm dịch vụ, giúp giảm thời gian giao dịch, gia tăng trải nghiệm khách hàng, tăng tính an toàn trong giao dịch.

Tổng Giám đốc Sacombank kiến nghị tiếp tục duy trì chính sách tài khóa mở rộng kích thích tổng cầu nhằm thúc đẩy tăng trưởng; thực hiện các giải pháp giảm thuế, phí để hỗ trợ trực tiếp cho cầu tiêu dùng, giúp tăng sức mua nền kinh tế.

Bên cạnh đó, rất cần có sự truyền thông từ cấp Nhà nước để tạo sự an tâm, tính cần thiết, tính quảng bá về sự an toàn/thuận tiện khi giao dịch các kênh số để tất cả người dân hưởng ứng và thực hiện. Ngoài ra, các tổ chức trung gian thanh toán xem xét giảm phí để chung tay cùng ngân hàng thương mại miễn phí cho người dùng.

Cuối cùng, cần hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến xử lý tài sản bảo đảm theo Luật Tổ chức tín dụng năm 2024 (ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn, xem xét các biện pháp thay thế biện pháp thu giữ tài sản bảo đảm).

Cần thiết phải khơi thông nguồn vốn

Cũng tại hội nghị, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đưa ra 3 đề xuất, kiến nghị.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Thứ nhất, cần thiết phải khơi thông nguồn vốn lãi dài hạn cho doanh nghiệp phát triển ổn định từ thị trường chứng khoán; tạo điều kiện thuận lợi cho phép các doanh nghiệp được tiếp cận vốn đầu tư từ các nhà đầu tư tổ chức, cá nhân nhằm đa dạng hóa nguồn vốn, cũng như tạo ra cơ sở vốn vững chắc, ổn định cho đầu tư máy móc, thiết bị, khôi phục và mở rộng sản xuất.

Thứ hai, với nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh: Cần xây dựng các chương trình, các gói hỗ trợ từ nguồn ngân sách, cụ thể là các chương trình bảo lãnh tín dụng, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn; bổ sung, gia hạn các chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các năm tiếp theo; giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, qua đó giảm các loại chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như chi phí vận tải, xuất nhập khẩu… nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính.

Thứ ba, cần có các cơ chế, chính sách mạnh hơn nữa nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong chuyển đổi xanh, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng tham gia thị trường vốn/phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp làm dự án xanh, các cơ chế khuyến khích về thuế và bảo hiểm tín dụng xanh.

Việc xử lý tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu rất khó khăn

Chia sẻ với lãnh đạo Chính phủ về các khó khăn, vướng mắc, ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB) cho biết, hiện nay việc xử lý tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu là rất khó khăn.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch Ngân hàng Quốc Tế Việt Nam (VIB).

Một trong những nguyên nhân cơ bản là Nghị quyết 42 của Quốc hội đã hết hiệu lực và Luật Các tổ chức tín dụng mới không có quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng. Các tổ chức tín dụng không thể thực hiện việc thu giữ để xử lý tài sản bảo đảm kể cả khi đã có thỏa thuận với khách hàng về phương thức xử lý tài sản bảo đảm và quyền thu giữ tài sản bảo đảm đã được quy định trong hợp đồng bảo đảm phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự 2015 và Nghị định 21 năm 2021 hướng dẫn thi hành Bộ Luật dân sự 2015.

Điều này dẫn đến việc xử lý tài sản bảo đảm phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình tố tụng và bán tài sản bảo đảm trong quá trình thi hành án. Trong khi đó, quá trình khởi kiện, tham gia tố tụng và tiến hành thi hành án theo quy định cho mỗi một vụ án thường kéo dài, trong bối cảnh ngân hàng phải trích dự phòng rủi ro, dừng dự thu lãi trong khi vẫn phải trả chi phí huy động vốn hàng ngày.

Thực trạng đó tạo ra rủi ro lớn, đặc biệt cho tổ chức tín dụng có hàm lượng cho vay bán lẻ tỷ trọng cao, hướng tới kích cầu, phải xử lý rất nhiều món nợ xấu giá trị nhỏ, địa lý phân tán, dẫn đến chi phí hoạt động cao trong vấn đề thu hồi nợ và làm giảm khả năng đẩy mạnh cho vay khách hàng.

Tại hội nghị, Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹđưa ra một số đề xuất, kiến nghị như cần thúc đẩy quyết liệt các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo ông Đặng Khắc Vỹ, những chuyển biến thời gian vừa qua của thị trường bất động sản là khá tích cực, nhờ sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ, của các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường bất động sản.

Do ngành ngân hàng ngày càng gia tăng tỷ trọng tín dụng bán lẻ trong danh mục tín dụng của mình, tài sản bảo đảm là nhà đất, căn hộ chiếm tỷ lệ trọng yếu trong tổng số tài sản bảo đảm, nên sự phục hồi của thị trường bất động sản không những tác động tích cực tới nền kinh tế mà giúp các ngân hàng tăng cường cho vay và xử lý được nợ xấu.

"Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, từ đó giúp ngân hàng gia tăng tín dụng an toàn, mạnh mẽ.

Đồng thời, tiếp tục thực thi chính sách không nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá nhằm tránh những hệ lụy về sau ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của các ngân hàng và sự ổn định của ngành ngân hàng khi nợ xấu gia tăng, lợi nhuận suy giảm", Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ nói.

Cũng theo ông Vỹ, cần gia tăng việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế một cách sâu rộng, quản trị các ngân hàng một cách bản chất, thực chất khi ngành ngân hàng Việt Nam đang ngày càng hòa nhập vào xu thế toàn cầu.

Để phát triển lành mạnh, bền vững, đại diện VIB đề xuất Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính thường xuyên tham chiếu, so sánh với các nước phát triển và nước trong khu vực để yêu cầu tất cả các ngân hàng triển khai mạnh mẽ việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế.

Trong đó có các chuẩn mực Basel, trong đó có Basel II cơ bản, Basel II nâng cao và Basel III, trong các lĩnh vực quản trị rủi ro chiến lược, rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động; các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, trong đó có IFRS; xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody’s, S&P rating, Fitch rating; các chuẩn mực quản trị rủi ro và quản trị doanh nghiệp tiên tiến, minh bạch.

"Chúng tôi cũng đề xuất Ngân hàng Nhà nước đánh giá, xếp hạng các ngân hàng dựa theo các dữ liệu có độ minh bạch cao, từ đó có các giải pháp giám sát, hỗ trợ, quản lý room tín dụng phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng lành mạnh và đảm bảo chất lượng tín dụng của hệ thống ngân hàng.

Đặc biệt cần đảm bảo ghi nhận các khoản nợ có vấn đề, nợ cơ cấu một cách đúng bản chất, ghi nhận doanh thu và các khoản dự thu một cách thận trọng theo các chuẩn mực kế toán, từ đó các dữ liệu chính xác về lợi nhuận, vốn, nợ xấu, hệ số CAR, hệ số ROE…", ông Đặng Khắc Vỹ nói.

Cuối cùng, lãnh đạo VIB đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành ban hành các quy định chấp nhận việc các tổ chức tín dụng được quyền thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm nhằm xử lý, thu hồi nợ xấu trong trường hợp hợp đồng bảo đảm được ký kết hợp pháp có quy định đầy đủ 3 nội dung: Quy định một trong những phương thức xử lý tài sản bảo đảm là tổ chức tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm, quy định tổ chức tín dụng có quyền thu giữ tài sản bảo đảm, quy định về trình tự thủ tục để tổ chức tín dụng thu giữ tài sản bảo đảm.

Khi quyền hợp pháp của chủ nợ được bảo vệ đầy đủ, trong đó có quyền của các tổ chức tín dụng được thu giữ để xử lý tài sản bảo đảm sẽ tăng được khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân, chi phí tín dụng của người vay được tiết giảm, khách hàng tốt không bị ảnh hưởng lây bởi các khách hàng không thực hiện nghĩa vụ trả nợ và không tuân thủ thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm, các tổ chức tín dụng sẽ mạnh dạn hơn trong việc đẩy mạnh cho vay và áp dụng mức lãi suất phù hợp hơn khi rủi ro liên quan đến quyền của chủ nợ đã được giảm bớt.

Giao thêm chỉ tiêu cho các ngân hàng có năng lực cung ứng vốn tốt

Ông Kim Byoungho, Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank đề nghị Ngân hàng Nhà nước trên cơ sở cân đối các mục tiêu điều hành, tiếp tục rà soát tình hình trong quý IV, để xem xét giao thêm chỉ tiêu cho các tổ chức tín dụng có năng lực cung ứng vốn tốt.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Ông Kim Byoungho, Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank.

Đại diện HDBank cũng đề xuất tái triển khai các chương trình tín dụng tiêu dùng hỗ trợ đời sống công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tương tự gói 20 nghìn tỷ đồng từng triển khai trong năm 2023, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong mùa cao điểm cuối năm.

Đồng thời, lãnh đạo HDBank mong muốn tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục hành chính để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh. Thông tin cho thấy không ít doanh nghiệp đang gặp vướng mắc về pháp lý, thủ tục phê duyệt, hơn là khả năng tiếp cận vốn sau khi lãi suất cho vay đã giảm sâu và việc xét cấp tín dụng được tinh gọn.

Hiện tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống còn ở mức cao, do đó, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, đại diện HDBank kiến nghị xem xét việc gia hạn hiệu lực của Thông tư 06 về cơ cấu giữ nguyên nhóm nợ tới sau ngày 31/12/2024 với các hướng dẫn cụ thể hơn về giãn, hoãn, thời hạn trả nợ.

Cuối cùng, đại diện HDBank mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm xem xét phê duyệt đề án tái cơ cấu các ngân hàng thương mại gắn với xử lý nợ xấu, tạo điều kiện để các NH này sớm hoàn thành công tác tái cấu trúc góp phần nâng cao tính ổn định của hệ thống ngân hàng thương mại.

Có thêm các hướng dẫn về hỗ trợ dòng tiền cho khách hàng

Trong bối cảnh cơn bão số 3 vừa qua đã ảnh hưởng rất nặng nề, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịn Vượng (VPBank) đề xuất cần có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, bão; giãn, hoãn nộp thuế giúp khách hàng sớm phục hồi cuộc sống, trở lại kinh doanh.

Lãnh đạo VPBank cũng đề xuất cần hỗ trợ về mặt pháp lý để các công ty bất động sản có thể triển khai dự án, tạo dòng tiền, tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội và có dòng tiền trả nợ cho ngân hàng.

Cơ quan công an, tòa án, cơ quan thi hành án hỗ trợ thu hồi nợ, thu giữ và xử lý tài sản bảo đảm, ưu tiên giải quyết cho các tổ chức tín dụng để thu hồi, bảo đảm an toàn tín dụng cho ngân hàng, có dòng tiền để tái sản xuất, tài trợ cho hoạt động chung.

Bên cạnh đó, đại diện VPBank cũng kiến nghị cần xem xét gia hạn Thông tư 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 đến 30/6/2025, đồng thời có hướng dẫn thêm về việc tổ chức tín dụng phân bổ lãi phải thu, phải thoái; cho phép xây dựng lộ trình thực hiện đối với điểm b khoản 5 điều 4 về mức trích lập dự phòng cụ thể...

Ngân hàng được tạo thêm nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng nêu những vướng mắc và kiến nghị đề xuất với các cơ quan quản lý.

Lãnh đạo các ngân hàng nói gì trong cuộc gặp Thủ tướng?
Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Trong đó, một điểm khó khăn khá phổ biến của các ngân hàng hiện nay là việc thu hồi nợ. Ông Đỗ Minh Phú phân tích, hiện tại Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu đã không còn hiệu lực. Vì thế, hiện tại không văn bản pháp quy nào hỗ trợ việc thu hồi nợ đúng pháp luật. Đồng thời, chính những người làm công tác thu hồi nợ đang phải đối mặt rủi ro về pháp luật.

Do đó, Chủ tịch TPBank kiến nghị cần tăng cường tuyên truyền, có hình thức yêu cầu những người vay tăng tính chịu trách nhiệm với khoản vay nợ, để ngân hàng không rơi vào cảnh "cho vay thì đứng mà đòi nợ thì quỳ".

Đồng thời, cần sớm bổ sung các quy định pháp luật để người đi vay phải chịu trách nhiệm cao hơn với khoản vay của mình. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ vướng mắc về xử lý tài sản đảm bảo, khắc phục tình trạng giải quyết thủ tục tố tụng kéo dài, khiến ngân hàng gặp khó khăn.

Trao đổi về giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản, ông Đỗ Minh Phú chia sẻ, các ngân hàng mong sớm có Nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thoả thuận về nhận quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở. Nếu Nghị quyết này được triển khai sớm, những dự án thương mại không có đất ở nhưng lại có tiềm năng, phù hợp quy hoạch, phù hợp với chủ trương phát triển khi được chấp thuận là dự án thương mại có đất ở thì sẽ tháo gỡ khó khăn cho rất nhiều các doanh nghiệp bất động sản.

Người đứng đầu TPBank đặc biệt ấn tượng với cách thức mà lãnh đạo Chính phủ đốc thúc sát sao tiến độ các công trình, đặc biệt các dự án trọng điểm đang được triển khai gần đây.

"Chúng tôi thật sự cảm động khi chứng kiến các lực lượng, những người tham gia dự án bằng mọi cách, quyết tâm đưa dự án về đích. Ví dụ như là dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, dự án của cải tạo nhà ga Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành.

Chúng tôi đã cảm nhận được đúng tinh thần là "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", tinh thần "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, thi công 3 ca, 4 kíp"...

Chứng kiến những việc trên, các lãnh đạo doanh nghiệp, ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, nên chăng cần tự khơi dậy được lòng tự hào, để có thể đốt lên được ngọn lửa khát vọng.

"Chỉ có như vậy thì chúng ta mới có thể đạt được những kỳ tích như kết quả một số dự án trong thời gian vừa qua đã được chứng minh. Khi đó chắc chắn là chúng ta có thể đạt được thêm những kết quả to lớn hơn như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ. Khi khát vọng được đốt lên thì chắc chắn rằng là đất nước của chúng ta sẽ vươn mình, sẽ sang một kỳ nguyên mới. Đó cũng chính cũng là mong muốn của chúng tôi, những đại diện doanh nghiệp, ngân hàng thương mại tư nhân", ông Phú nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động