Lạng Sơn khẩn trương thành lập đội xe chuyên trách 600 thành viên vận chuyển hàng qua cửa khẩu

Với nhu cầu hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn rất lớn, ngành chức năng Lạng Sơn dự kiến đội xe chuyên trách sẽ có 600 người đáp ứng đủ điều kiện trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến khó lường như hiện nay.
Gần 2.000 xe hàng “ùn” ở cửa khẩu, Lạng Sơn họp khẩn Triển khai theo dõi, giám sát y tế 135 người về Lạng Sơn từ Bệnh viện Bạch Mai Chàng trai dân tộc Nùng Xứ Lạng với những đoạn clip hài triệu view
lang son khan truong thanh lap doi xe chuyen trach 600 thanh vien van chuyen hang qua cua khau
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại cuộc họp khẩn

Trong cuộc họp khẩn sáng 4/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng đã kết luận vấn đề quan trọng nhằm sớm khắc phục tình trạng hàng hóa đang ùn rất lớn không thể xuất khẩu được qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài.

Theo đó, do Việt Nam và Trung Quốc đã tăng cấp độ phòng dịch để chống lây lan virus Corona chủng mới nên lượng hàng hóa thông quan những ngày qua rất ít gây tình trạng ùn ứ, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, kinh tế doanh nghiệp và nhiều vấn đề khác kéo theo; vì vậy ông Trưởng đồng ý đề xuất thành lập đội xe chuyên trách. Thành viên của đội đáp ứng những yêu cầu: có hộ khẩu ở Lạng Sơn hoặc tạm trú ở Lạng Sơn; có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2; có thẻ song ngữ Việt – Trung với đầy đủ thông tin cá nhân để giải quyết vấn đề thông quan hàng hóa.

lang son khan truong thanh lap doi xe chuyen trach 600 thanh vien van chuyen hang qua cua khau
Ông Nguyễn Công Trưởng phát biểu tại cuộc họp

Thời gian thực hiện nhiệm vụ của đội lái xe chuyên trách bắt đầu từ ngày 7/4/2020.Cụ thể, thành viên đội lái xe sẽ được bố trí địa điểm lưu trú gần khu vực cửa khẩu (không ra khỏi phạm vi thành phố Lạng Sơn); các lái xe phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 (khi gửi danh sách phải gửi kèm bản photo kết quả xét nghiệm, sau 15 ngày phải xét nghiệm lại); đội lái xe chuyên trách hàng ngày phải tiến hành đo thân nhiệt, kiểm y tế và phải đạt yêu cầu thì mới được xuất cảnh sang Trung Quốc. Sau khi thống nhất danh sách đội lái xe chuyên trách thì cấp thẻ cho các lái xe để quản lý. Thẻ được in song ngữ Việt – Trung, kích thước thẻ ngang 8,4 cm và cao 12,3 cm (không bao gồm bao đựng), các bên tự thiết kế và in ấn cấp phát. Đồng thời, chỉ những người có tên trong danh sách Đội lái xe chuyên trách được hai Bên thống nhất mới được chờ hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại hai bên.

Liên quan đến việc thành lập đội lái xe chuyên trách, đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo phải làm ngay: Công ty vận tải Xuân Cương và Công ty Bảo Nguyên nhanh chóng chiêu mộ lái xe trong tỉnh và các tỉnh không phức tạp về tình hình lây nhiễm dịch bệnh; yêu cầu lái xe cam kết về sức khỏe, nộp đầy đủ giấy tờ tùy thân và bố trí chỗ ăn, nghị trong khu vực cửa khẩu. Ban Kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn sẽ quản lý, chia tổ cho số lượng lái xe này. Việc in phôi thẻ song ngữ cho lái xe chuyên trách phải được thực hiện ngay từ chiều nay (4/4).

lang son khan truong thanh lap doi xe chuyen trach 600 thanh vien van chuyen hang qua cua khau
Lực lượng công an sẽ cấp giấy thông hành cho lái xe chuyên trách

Đồng thời lực lượng công an tỉnh gấp rút cấp giấy thông hành và triển khai làm tạm trú cho lái xe ở tỉnh khác. Ngành y tế ưu tiên 50 mẫu xét nghiệm phục vụ lái xe để thông quan sớm, cố gắng thực hiện trong chiều 4/4, chậm nhất là ngày mai phải có hóa chất để tiến hành xét nghiệm virus nCov.

lang son khan truong thanh lap doi xe chuyen trach 600 thanh vien van chuyen hang qua cua khau
Ngành y tế gấp rút bố trí lượng hóa chất để xét nghiệm cho thành viên đội lái xe chuyên trách

Sở Tài chính phối hợp với hai công ty vận tải khẩn trương đưa ra phương án giá, chậm nhất là thứ 2 (6/4) phải có phương án cuối cùng để áp dụng từ 7/4, tránh tình trạng nâng giá, làm giá, ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa.

lang son khan truong thanh lap doi xe chuyen trach 600 thanh vien van chuyen hang qua cua khau
Lực lượng hải quan sẽ tiếp tục hội đàm để bàn giải pháp tăng thời gian thông quan

Lực lượng hải quan sẽ tiếp tục hội đàm với phía Trung Quốc để tăng thời gian thông quan (trước đây chỉ 5 tiếng thông quan), bố trí người và phương tiện nhanh hơn.

Lực lượng biên phòng sẽ điều tiết xe trong bãi tập kết.

Cùng với những biện pháp cấp bách trên, phía UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã soạn công văn gửi UBND các tỉnh, thành đề nghị tạm ngừng hoặc hạn chế tới mức thấp nhất việc đưa hàng hóa lên khu vực cửa khẩu trên địa bàn.

Được biết, những ngày qua, Lạng Sơn đã thành lập 6 chốt dã chiến ở khu vực cửa khẩu. Những chốt dã chiến này đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa dịch bệnh. Đến nay toàn tỉnh Lạng Sơn không có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2.
Hoài An
Phiên bản di động