Bệnh viện Trung ương Huế:

Lần đầu tiên sử dụng dao mổ SonaStar trong phẫu thuật gan

Lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế ứng dụng dao mổ SonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn. Đây là phương tiện hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả gan còn lại lẫn phần gan lấy ra.      

Ngày 12/4, ê kíp phẫu thuật gan mật tụy gồm GS.TS Phạm Như Hiệp trưởng ekip, TS.BS Phan Hải Thanh và TS.BS Hồ Văn Linh lần đầu tiên đã ứng dụng dao mổ sonaStar để cắt nhu mô gan trong phẫu thuật cắt gan lớn (gan phải) cho bệnh nhân Huỳnh Trọng T (54 tuổi, bị ung thư gan phải).

lan dau tien su dung dao mo sonastar trong phau thuat gan
Sau 6 giờ phẫu thuật, bệnh nhân có thể ngồi dậy và hồi phục rất tốt.

Cuộc mổ thành công với nhiều kết quả mỹ mãn như: số lượng máu mất trong mổ khoảng <100 ml, diện cắt gan gọn, phần nhu mô gan lành còn lại và phần cắt bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành phần trong cuống Glisson (đường mật, tĩnh mạch và động mạch) được bảo toàn và đây là những thành phần quan trọng trong kỹ thuật lấy và ghép gan trên người sống.

Sau 6 giờ phẫu thuật thành công, bệnh nhân có thể nói chuyện, vận động nhẹ, sức khỏe hồi phục rất tốt.

Đây là phương tiện mổ hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả gan còn lại lẫn phần gan lấy ra. Sau 2h30, ca phẫu thuật diễn ra thành công, khối gan phải lớn kích thước khoảng 10 × 10 cm kèm u được đưa ra ngoài cơ thể của bệnh nhân.

lan dau tien su dung dao mo sonastar trong phau thuat gan
Êkip bác sĩ lần đầu tiên đã ứng dụng dao mổ sonaStar bảo tồn phần gan bỏ trong phẫu thuật

Được biết, hàng năm có khoảng 150 bệnh nhân được phẫu thuật cắt gan tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Được biết, cũng nằm trong kế hoạch ghép gan, dự kiến trong năm 2019, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ thực hiện trường hợp ghép gan đầu tiên của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

N. Dương- Q.Nam
Phiên bản di động