Lần đầu tiên Bệnh viện Xanh Pôn lấy- ghép tạng thành công từ người chết não

Lần đầu tiên, các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn đã lấy - ghép tạng thành công từ người chết não, thắp lên hy vọng cho những cuộc đời mới.
Nữ Thiếu úy bén duyên với lĩnh vực hiến, ghép tạng Xúc động cuốn tự truyện về cặp vợ chồng với cuộc chiến giành giật sự sống, thoát khỏi "Bệnh quỷ" Bé trai 9 tháng tuổi bị xơ gan mật được ghép gan thành công

Nghĩa cử cao đẹp

Đêm 23/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận một ca tai nạn trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân N.Đ.T., 32 tuổi, được đưa vào Khoa Cấp cứu vào lúc 23h51 sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Vào lúc 3h15 ngày 23/8, đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não. Sau ba lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết bởi các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định rằng, bệnh nhân N.Đ.T. không thể qua khỏi.

Đứng trước nỗi đau mất mát to lớn, gia đình bệnh nhân đã đưa ra một quyết định dũng cảm và đầy nhân văn: Hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những người khác.

Lần đầu tiên Bệnh viện Xanh Pôn lấy- ghép tạng thành công từ người chết não
Các y bác sĩ cúi đầu tri ân, tiễn biệt người nam thanh niên 32 tuổi có nghĩa cử cao đẹp

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngay lập tức đã triển khai hàng loạt quy trình để hoàn thành tâm nguyện của gia đình, giúp các phần tạng hiến của bệnh nhân có thể thắp lên những cuộc đời mới.

Ca hiến tạng đặc biệt này không chỉ là minh chứng cho tinh thần nhân đạo và cống hiến vì cộng đồng mà còn là một sự kiện đầy ý nghĩa tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Tạng của bệnh nhân được điều phối đi nhiều cơ sở y tế trên cả nước để cứu chữa cho nhiều người bệnh: Gan về Bệnh viện Việt Đức, tim của bệnh nhân về BV Y Dược Hồ Chí Minh, Giác mạc về Bệnh viện TƯQĐ 108, thận cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Xanh Pôn.

12 giờ “chạy đua” để bảo đảm "món quà của lòng nhân ái"

Sáng 24/8, ngay khi tiếp nhận thông tin, đồng chí Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT đã trực tiếp chỉ đạo Đội Tuần tra dẫn đoàn bố trí 2 xe ô tô chuyên dụng cùng Tổ công tác đến ngay bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để hỗ trợ.

Lần đầu tiên Bệnh viện Xanh Pôn lấy- ghép tạng thành công từ người chết não
Đội Tuần tra dẫn đoàn bố trí 2 xe ô tô chuyên dụng cùng Tổ công tác đến ngay bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để hỗ trợ.

10h sáng cùng ngày, kíp dẫn của Phòng CSGT đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vận chuyển một trái tim được hiến tặng từ bệnh viện Xanh Pôn ra sân bay Nội bài di chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để kịp ghép cho bệnh nhân.

Phương án dẫn thử cũng được thực hiện để bảo đảm thời gian kịp đến Sân bay Nội Bài để chuyển quả tim vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Lần đầu tiên Bệnh viện Xanh Pôn lấy- ghép tạng thành công từ người chết não
Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đưa trái tim được hiến tặng đến Sân bay Nội Bài để chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh ghép cho bệnh nhân ngay trong đêm 24/8/2024.

Do chưa thể thực hiện việc lấy tạng theo kế hoạch ban đầu, nên đến 17h, theo đề nghị của Bệnh viện, CSGT đã sử dụng xe chuyên dụng đưa chuyên gia y tế cùng mẫu bệnh phẩm "hỏa tốc" từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn di chuyển lên sân bay Nội Bài để kiểm tra mức độ tương thích, chuẩn bị phác đồ điều trị; sau đó, đưa các chuyên gia y tế trở lại Bệnh viện tiến hành các bước để lấy tạng.

20h10', trời Hà Nội mưa như trút nước cũng là lúc các Tổ công tác của Phòng CSGT bắt đầu hành trình dẫn đường để chuyển "món quà của lòng nhân ái" từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đi Sân bay Nội Bài. Do mưa lớn, một số điểm trên tuyến dẫn bị ngập úng, Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng Phòng CSGT đã chỉ đạo kíp dẫn thay đổi lộ trình, và yêu cầu các Đội địa bàn tăng cường lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông ở các nút giao để xe chở tạng và chuyên gia lưu thông bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Lần đầu tiên Bệnh viện Xanh Pôn lấy- ghép tạng thành công từ người chết não

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đã chạy đua với thời gian để đảm bảo an toàn cho món quà của lòng nhân ái

Đến 20h40', với tinh thần quyết tâm cao nhất, cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đã hoàn thành nhiệm vụ, cùng các chuyên gia y tế đưa trái tim được hiến tặng đến Sân bay Nội Bài để chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh ghép cho bệnh nhân ngay trong đêm 24/8/2024.

Cũng trong chiều 24/8, Bệnh viện Xanh Pôn đã thực hiện 2 ca ghép thận cho bệnh nhân nhận được tạng hiến tặng.

Theo TS.BS Nguyễn Đức Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đây là lần đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nói riêng và cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế Hà Nội nói chung thực hiện lấy - ghép mô tạng từ người cho chết não.

Thái Sơn
Phiên bản di động