Làm sao để nhận biết khẩu trang "xịn" và khẩu trang kém chất lượng?

Trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang, tuy nhiên, việc chọn khẩu trang đảm bảo chất lượng không phải ai cũng biết và quan tâm.
Yên Bái: Xử phạt 12 trường hợp không đeo khẩu trang trong ngày đầu tiên Tỉnh Yên Bái tái xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang từ ngày 22/8 'Đột kích' 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh gần 4,4 triệu chiếc găng tay, khẩu trang vi phạm

Dịch bệnh Covid-19 hiện diễn biến hết sức phức tạp, qua đó, việc sử dụng khẩu trang đối với mỗi người là thường xuyên và trở thành thói quen khi ra đường hoặc tiếp xúc nơi đông người.

Trong khi đó, thời gian qua lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ số lượng lớn khẩu trang không rõ nguồn gốc, nhập lậu, đơn cử như ngày 6/8, Đội Quản lý thị trường số 1, 2 và Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ gần 1.500 hộp khẩu trang (tương đương 74.900 chiếc khẩu trang) không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp sản xuất khẩu trang cũ kém chất lượng.

Nguồn: Karofi

Khảo sát của PV, hiện có nhiều loại khẩu trang bày bán ở các vỉa hè được may từ những loại vải mốc meo, mút phế liệu và chưa được xử lý giặt tẩy, hoặc làm từ giấy vệ sinh kém chất lượng chứa vô số vi khuẩn vừa không ngăn ngừa được vi khuẩn mà còn gây dị ứng da, mẫn đỏ, ngứa khi sử dụng. Trên thị trường, khẩu trang có giá giao động từ 50.000 đến 200.000 đồng/hộp khẩu trang y tế.Trước thị trường khẩu trang trong nước, người tiêu dùng phải hết sức thông thái để làm sao lựa chọn cho mình và người thân sản phẩm khẩu trang đạt chuẩn, an toàn và chất lượng.

Các chuyên gia về lĩnh vực y tế khuyên người tiêu dùng nên chọn thương hiệu sản xuất có tên tuổi và có uy tín. Điều đầu tiên nên kiểm tra bên ngoài vỏ hộp, khẩu trang phải còn nguyên hộp, các thông tin được in trên vỏ hộp với các thông số được in đầy đủ như tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế...

Ngoài ra, khẩu trang đạt chất lượng quốc tế sẽ có thêm thông tin trên vỏ hộp về các tiêu chuẩn quốc tế dành cho khẩu trang y tế như EN14683, ASTM F 2100. Về chất liệu, vải may khẩu trang giả thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn.

Chuyên gia cũng chỉ khách hàng cách kiểm tra khẩu trang chuẩn hay giả bằng cách cắt khẩu trang y tế chất lượng ra, bên trong có màng lọc phải mềm, mịn và dày. Bên trong sẽ có lớp vải lọc kháng khuẩn , lớp vải này có màu sắc và cấu tạo khác so với các lớp lọc còn lại.

Đối với hàng giả, bên trong không có lớp vải lọc kháng khuẩn, các lớp bên trong giống hệt lớp bên ngoài hoặc lớp bên trong làm bằng giấy thông thường sẽ không có tác dụng lọc bụi mịn và các giọt bắn chứa vi khuẩn vi rút.

Phân biệt lớp lọc bên trong là vải lọc kháng khuẩn hay giấy thông thường khi nhúng nước thì vải lọc kháng khuẩn không thấm nước do đó không bị mủn và tan ra. Còn với khẩu trang không đạt chuẩn, bên trong không có màng lọc, chỉ có các lớp vải không dệt, hoặc màng lọc là một lớp giấy thông thường, khi thả vào nước sẽ bị mủn ra. Do đó, hiệu suất lọc bụi, chống vi khuẩn của loại khẩu trang này sẽ không đảm bảo.

Hà Gia
Phiên bản di động