Vụ việc tại số 85 Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội)

Cần giải quyết dứt điểm, không để trở thành "điểm nóng" về an ninh trật tự

Nhiều hộ dân nộp tiền thuê nhà, đất hàng chục năm (ở địa chỉ 85 Tôn Đức Thắng (phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) để sinh sống và kinh doanh.
Nguy cơ thành "điểm đen" an ninh trật tự ở ngõ Gốc Đề - Minh Khai Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở y tế Hà Nội thu hút được gần 400 nghìn người cao tuổi tham gia tuyên truyền về an ninh trật tự

Tuy nhiên, theo người dân ở đây, trong quý IV/2022, khu vực này có rất nhiều người lạ mặt kéo đến gây mất an ninh trật tự, khiến người dân bất an

Vì đâu nên nỗi?

Tính đến năm 2023, gia đình ông Phạm Văn Quang đã có 4 đời sinh sống và kinh doanh ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng.

Theo lời ông Quang, ở khu đất trên, hộ sinh sống và kinh doanh lâu nhất như nhà ông cũng gần 30 năm (từ năm 1996), hộ mới nhất như nhà bà Trương Thị Kim Thanh cũng hơn 10 năm. “Chúng tôi đã sinh sống, kinh doanh nhiều năm, thậm chí, nhiều hộ đã có 4 thế hệ đã ở khu đất trên (nhiều nhất đã gần 30 năm).

Chúng tôi thuê nhà, đất của xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 1 (nay là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 1). Hằng tháng, hằng quý, chúng tôi đều có trách nhiệm nộp tiền thuê, sử dụng mặt bằng tại số 85 Tôn Đức Thắng cho Công ty Dược phẩm Trung ương I - Pharbaco để công ty có trách nhiệm nộp thuế cho Nhà nước.

Nguy cơ thành "điểm nóng" an ninh trật tự ở phường Hàng Bột
Cổng vào khu đất 85 Tôn Đức Thắng có thêm nhiều tấm biển quảng cáo dịch vụ bên cạnh chữ viết tay "85 tập thể dược"

Thời gian này, ông Quang và các hộ dân đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các khoản đóng góp, hỗ trợ người dân, nhất là trong đợt dịch COVID-19 bùng phát đều thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Điều này được minh chứng bằng những tình cảm quý mến của hàng xóm láng giềng dành cho họ.

Từ năm 2016 đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Phúc Thịnh (Công ty Phúc Thịnh - PV) có giới thiệu với các hộ dân về việc được Công ty Dược phẩm Trung ương 1 ủy quyền quản lý, sử dụng khu đất trên. Từ đó, Công ty Phúc Thịnh trực tiếp thu tiền thuê mặt bằng của 5 hộ (ông Quang, bà Thanh, ông Phan Thanh Nam, ông Lê Quốc Huy, bà Nguyễn Thanh Bình) với tổng số tiền từ 200 - 250 triệu đồng/tháng.

Nguy cơ thành "điểm nóng" an ninh trật tự ở phường Hàng Bột
Nhóm người mặc đồng phục xanh vào khu vực người dân đã sinh sống và kinh doanh lâu năm trên khu đất 85 Tôn Đức Thắng (ảnh cắt từ clip)

“Mặc dù không trực tiếp thuê mặt bằng của Công ty Phúc Thịnh nhưng đến tháng 6/2022, Công ty Phúc Thịnh đơn phương thông báo với chúng tôi chấm dứt việc thuê mặt bằng và yêu cầu chúng tôi phải lập tức di dời đi nơi khác, trong khi không được Công ty Dược phẩm Trung ương 1 (đơn vị được giao quản lý, sử dụng khu đất trên và trực tiếp cho chúng tôi thuê đất) thông báo nội dung gì.

Chúng tôi có thắc mắc, khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền thì ngay sau đó, rất nhiều đối tượng lạ mặt (xăm trổ, bặm trợn) tự xưng là nhân viên Công ty Phúc Thịnh đến ngăn chặn chúng tôi vào khu nhà thuê của mình, thách thức chính quyền địa phương, gây mất an ninh trật tự tại khu vực. Chúng tôi có đầy đủ các video clip ghi nhận sự việc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như công việc kinh doanh hiện tại” - ông Quang chia sẻ.

Được biết, những băn khăn, lo lắng của các hộ dân ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng cũng đã được trình bày rõ với chính quyền, Công an phường Hàng Bột.

Phản ánh tới báo Tuổi trẻ Thủ đô, 5 hộ dân ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng mong muốn cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vấn đề trên để đảm bảo an ninh an toàn cho các hộ dân sinh sống trên khu đất này.

Để tìm hiểu sự việc, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã ghi nhận thực tế hoạt động ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng. Đồng thời, phóng viên cũng đã liên hệ và trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hàng Bột, Trung tá Lê Thanh Bằng - Trưởng Công an phường và đại diện Công ty Phúc Thịnh - ông Cao Quang Hưng.

Hoà giải để đảm bảo an ninh trật tự

Đó là hướng giải quyết được ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hàng Bột đưa ra để đảm bảo an ninh trật tự khu đất 85 Tôn Đức Thắng.

Qua trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Tuấn khẳng định, khoảng cuối năm 2022 xảy ra việc nhóm nhiều người đến khu đất 85 Tôn Đức Thắng, phường cũng đã nắm được. Tuy nhiên, đây là khu đất dự án chưa được triển khai, có tường bao quanh, không thuộc thẩm quyền quản lý của phường, vì thế với chức năng nhiệm vụ của mình, phường chỉ gọi các bên lên để làm rõ sự việc, hoà giải, yêu cầu lực lượng Công an phường đảm bảo an ninh trật tự trong khu đất, không để xảy ra mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Tất cả những vấn đề về an ninh trật tự lại xảy ra trong khuôn viên, chứ không phải ở bên ngoài. Đất có khuôn viên thì chủ sử dụng đất phải có trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Phường chỉ có nhắc nhở, hoà giải… Nếu hoà giải thành thì tốt, hoà giải không thành thì chuyển biên bản cho các bên để có thể đề nghị cấp cao hơn hoặc toà án giải quyết.

Cái chính là đơn vị quản lý khu đất đó chưa làm hết trách nhiệm. Ngay từ khi tiếp nhận nhiệm vụ ở phường, tôi cũng đã cho kiểm tra, nhắc nhở theo đúng thẩm quyền của phường. Nếu cứ để kéo dài thì sự việc sẽ rất phức tạp.

Bản thân phường cũng muốn xử lý thật nhanh, dứt điểm vấn đề ở khu đất này. Báo chí vào cuộc cũng sẽ góp thêm tiếng nói cho bà con và để thúc đẩy việc xử lý vấn đề triệt để, chứ để kéo dài thì dân cũng khổ, doanh nghiệp cũng khổ, chính quyền thì gặp khó”.

Cũng theo lời của ông Tuấn, đến thời điểm này Công ty Dược phẩm Trung ương 1 vẫn là đơn vị được thành phố cho thuê đất, đồng nghĩa với việc đây là chủ sử dụng khu đất 85 Tôn Đức Thắng. Hằng năm, họ vẫn nộp tiền thuế đất. Như vậy, công ty này phải có trách nhiệm với những gì xảy ra ở khu đất trên.

Nguy cơ thành "điểm nóng" an ninh trật tự ở phường Hàng Bột
Trụ sở Công ty Phúc Thịnh ở số 85 Tôn Đức Thắng

Về vấn đề khi đến phường hoà giải, lại có một công ty khác đến chứ không phải Công ty Dược phẩm Trung ương 1, ông Tuấn cho biết, do dân hiểu chưa đúng. Đó không phải là công ty khác. Khi Công ty Dược phẩm Trung ương 1 được thành phố cho thuê 4.546m2 đất, họ xây dựng một dự án làm khu vui chơi và văn phòng thì được phê duyệt và họ làm chủ đầu tư. Sau đó, họ liên kết cùng Công ty Đất Việt nhưng vẫn không có đủ khả năng trực tiếp làm chủ dự án ấy.

Vì vậy, họ xin với thành phố cho thành lập một công ty mới (Công ty Phúc Thịnh - PV) để trực tiếp thực hiện dự án. Công ty này là cổ phần của hai đơn vị góp vốn (Dược phẩm Trung ương 1 và Đất Việt). Khi thành lập Công ty Phúc Thịnh thì TP đã có văn bản quyết định phê duyệt chủ trương thành lập và bàn giao đất để thực hiện dự án; Yêu cầu thực hiện các thủ tục để bàn giao đất theo quyết định. Đây là doanh nghiệp hợp pháp. Còn Công ty Phúc Thịnh làm thủ tục tiếp thế nào thì hiện nay đang dừng lại (chưa có hợp đồng tiếp tục được thuê đất - PV). Dự án có khiếu kiện của dân nên đang chờ giải quyết.

Nguy cơ thành "điểm nóng" an ninh trật tự ở phường Hàng Bột
Nhiều công trình phục vụ dịch vụ kinh doanh có điều kiện mọc lên trong khu vực khuôn viên dự án

Trở lại việc mất an ninh trật tự ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng, ông Tuấn cho biết, khi xảy ra sự việc, ông không trực tiếp ở đó nhưng đã nắm được và chỉ đạo công an phường. Đây là hoạt động liên quan đến an ninh trật tự nên yêu cầu công an phường lập biên bản, hồ sơ nhắc nhở, xử lý nghiêm nếu như vi phạm pháp luật, đảm bảo không để tái diễn tình trạng tương tự. Công an phường cũng đã lập biên bản sự việc.

Chúng tôi cũng đã trao đổi nội dung đảm bảo an ninh trật tự ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng với Trung tá Lê Thanh Bằng, Trưởng Công an phường Hàng Bột. Trung tá Bằng cho hay: “Liên quan đến góc độ chính quyền thì phóng viên có thể làm việc với anh Tuấn (Chủ tịch UBND phường Hàng Bột - PV), anh Long (Phó Chủ tịch UBND phường - PV). Liên quan đến an ninh trật tự, Công an phường vẫn sẵn sàng những phương án, kế hoạch để đảm bảo…”.

Nguy cơ thành "điểm nóng" an ninh trật tự ở phường Hàng Bột
Theo ông Hưng, chỉ có những người mặc áo xanh là bảo vệ của Công ty. Trong nội dung clip ghi lại thì những người này đang cố gắng ngăn cản hai người dân vào khu vực để xe (ảnh cắt từ clip)

Nhằm có tiếng nói đa chiều về vụ việc, phóng viên đã trao đổi với ông Cao Quang Hưng - đại diện Công ty Phúc Thịnh. Ông Hưng khẳng định có việc ầm ĩ đông người ở khu đất 85 Tôn Đức Thắng. Chỉ có những người mặc quần áo bảo vệ mới là người của Công ty Phúc Thịnh. Vụ việc cũng đã được Công an phường Hàng Bột lập biên bản.

“Công ty mong muốn giải quyết dứt điểm sự việc, nếu không cũng phải đưa ra toà án” - ông Hưng khẳng định.

Nguy cơ thành "điểm nóng" an ninh trật tự ở phường Hàng Bột
Quán bi-a trong khuôn viên hoạt động thâu đêm.

“Công ty Dược phẩm Trung ương 1 đã có giấy uỷ quyền cho Công ty Phúc Thịnh tiếp nhận dự án này. Tuy nhiên, hiện Công ty Phúc Thịnh chưa thể ký được hợp đồng tiếp tục thuê đất ở địa chỉ 85 Tôn Đức Thắng vì đất đang có khiếu kiện, tranh chấp” - ông Hưng cho biết.

Để hiểu thêm tính pháp lý liên quan đến vấn đề này, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã trao đổi với Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội. Về vấn đề này, luật sư Cường khẳng định: “Theo quy định của pháp luật, khu đất dự án có tường rào bao quanh thì không thuộc thẩm quyền quản lý của cấp phường. UBND phường có trách nhiệm hoà giải, tránh phát sinh mâu thuẫn dẫn đến nguy cơ mất an ninh, an toàn, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Tuy nhiên, nếu để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự trên khu đất đó thì lực lượng công an phường sẽ phải có trách nhiệm triển khai phương án nghiệp vụ, giải tán đám đông, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, cố ý gây thương tích, có biện pháp ngăn ngừa nguy cơ mất an ninh trật tự.

Trường hợp xảy ra vấn đề mất an ninh trật tự, cơ quan công an sẽ xác định nguyên nhân, vi phạm cụ thể để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Khu đất trên được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6554/QĐ-UB ngày 30/11/2000 về việc cho phép Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 1 chuyển mục đích sử dụng 4.601m2 đất tại số 85 phố Tôn Đức Thắng để xây dựng nhà ở chung cư cho cán bộ công nhân viên và Quyết định số 6555/QĐ-UB ngày 30/11/2000 về việc cho phép Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 1 thuê 4.546 m2 đất tại số 85 phố Tôn Đức Thắng để xây dựng văn phòng điều hành sản xuất và khu vui chơi thể thao.

Sau hơn 2 thập kỷ dự án không thể triển khai đến nay, trên khu đất số 85 phố Tôn Đức Thắng có một phần diện tích các hộ dân (63 hộ dân) xây nhà ở, một phần diện tích làm sân tenis, quán bi-a, một phần là cơ sở kinh doanh và các hoạt động khác…

Được biết, nguyên nhân đến nay dự án vẫn chưa triển khai xây dựng do chưa giải phóng được mặt bằng, chưa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt phân khu chức năng theo quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và đang xem xét đơn khiếu nại của một hộ có đất nằm trong khuôn viên dự án có nguồn gốc từ gia đình đã cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 1 (nay là Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 1) thuê đất, đã hết hạn thuê từ năm 1965.

Hiện vụ việc vẫn kéo dài đến nay và chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm, dẫn đến bức xúc dư luận, tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm nóng an ninh trật tự vì tranh chấp quyền lợi.

Hoa Thành
Phiên bản di động