Kiến nghị rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu: Bộ Công thương nói gì?

Lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá và nếu cần thiết sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định về thời gian điều hành giá xăng dầu.
Kiến nghị Bộ Công thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu Chính phủ yêu cầu giám sát các cửa hàng xăng dầu tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng

Nhiều ý kiến đang đề xuất xem xét lại thời gian điều hành giá bán lẻ xăng dầu, có thể xem xét rút ngắn thời gian điều chỉnh xuống 5 ngày thay vì 10 ngày và tiến tới mục tiêu giá về thị trường thay đổi theo hàng ngày.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, thời gian điều hành giá xăng dầu giữa 02 kỳ điều hành đã được điều chỉnh giảm từ 15 ngày xuống 10 ngày (cụ thể vào các ngày 01, 11, 21 hàng tháng).

Việc rút ngắn thời gian điều hành nêu trên đã được điều chỉnh trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp, Hiệp hội kinh doanh xăng dầu (những đơn vị trực tiếp liên quan và có kinh nghiệm nhiều trong việc mua bán xăng dầu trên thị trường).

Theo ông Hải, khoảng thời gian 10 ngày được các doanh nghiệp nhận định là phù hợp với phương thức tính giá mua bán và nhập hàng của các doanh nghiệp, phù hợp với chu kỳ lấy giá để tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tổng cục Thống kê, giữ mức ổn định tương đối để thực hiện kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp cũng như mục tiêu bình ổn thị trường.

Kiến nghị rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu: Bộ Công thương nói gì?
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan, rà soát, đánh giá và nếu cần thiết sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định về thời gian điều hành giá cũng như một số quy định khác trong Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cho phù hợp với tình hình thực tế.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong tình hình hiện nay cần thực hiện thời gian điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Trước mắt, tạm thời không áp dụng lùi sang ngày làm việc tiếp theo đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ vì điều này sẽ tạo độ trễ gây ảnh hưởng tới thị trường và hiệu quả điều hành thị trường xăng dầu.

Các doanh nghiệp cho rằng có cơ sở, căn cứ để Bộ Công thương và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định cho phép hai bộ được chủ động hơn trong việc quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp với tình hình cụ thể.

Bởi, theo Khoản 3, Khoản 4, Điều 38, Nghị định 95/2011/NĐ-CP ngày 1/11/2021 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số: 83/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu: Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân, Bộ Công thương có trách nhiệm bảo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên mười phần trăm (> 10%) so với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về biện pháp điều hành cụ thể.

Hậu Lộc
Phiên bản di động