Kiểm tra, giám sát chặt lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro tại các ngân hàng
Ngân hàng phải báo cho khách nếu thẻ tín dụng không giao dịch, nợ quá hạn kéo dài Ngân hàng nêu khó khăn khi rót vốn cho nhà ở xã hội |
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, cử tri đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, quản lý đối với các hoạt động tín dụng.
Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, công tác giám sát tiếp tục được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo rủi ro, sai phạm trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Trên cơ sở kết quả công tác giám sát, quản lý Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng nhằm góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Trong đó, đối với hoạt động tín dụng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động cấp tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, cấp tín dụng đối với khách hàng lớn, nhóm khách hàng có liên quan,…
Ảnh minh họa. |
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thẩm định tín dụng, định giá tài sản bảo đảm, kiểm tra sử dụng vốn vay để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các rủi ro, tồn tại, sai phạm.
Đồng thời tập trung đẩy mạnh các biện pháp cần thiết nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, phòng ngừa, hạn chế tối đa phát sinh mới nợ nhóm 2 (nợ cần chú ý) và nợ xấu, nỗ lực thu hồi, xử lý nợ xấu.
Các ngân hàng phải thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định nhằm phản ánh đúng chất lượng nợ, thực hiện dự thu lãi, thoái các khoản lãi dự thu phải thoái nhưng chưa thoái theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng quan tâm đặc biệt tới công tác kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, trong đó lưu ý nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận nhằm phát hiện, cảnh báo, kịp thời ngăn ngừa rủi ro, xử lý các tồn tại, vi phạm trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng, tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực trọng yếu, tiềm ẩn rủi ro cao.
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng triển khai thực hiện thanh tra trực tiếp theo kế hoạch thanh tra năm 2023, năm 2024, trong đó nội dung thanh tra tập trung vào những khách hàng có dư nợ lớn, lãi dự thu lớn, dư nợ xấu cao, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, khách hàng thuộc nhóm người có liên quan; các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như cho vay để kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán, BOT, BT...
Căn cứ kết quả thanh tra, các Đoàn Thanh tra đã tiến hành các biện pháp xử lý nghiêm đối với các sai phạm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng như xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm, chuyển cơ quan công an để xem xét, nghiên cứu, đánh giá, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số hồ sơ cấp tín dụng.
Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động này, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.