Khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ

Các doanh nhân trẻ cần mang những đóng góp cụ thể, phản ánh tiếng nói của mình vào các lĩnh vực xây dựng pháp luật, vấn đề liên quan đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội...
Việt Nam phấn đấu có ít nhất 10 doanh nhân là tỷ phú thế giới

Ngày 9/8, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024.

Lễ trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 là một trong những hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

Để khuyến khích, động viên các doanh nhân trẻ Việt Nam có thành tích khởi nghiệp xuất sắc, tạo phong trào thi đua trong lực lượng doanh nhân trẻ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, từ năm 2015, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức thường niên Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc.

Tổ chức lần đầu tiên năm 2015 và đến nay qua 8 lần triển khai, chương trình bình chọn Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đã trao danh hiệu cho 643 doanh nhân trẻ tiêu biểu, tuổi không quá 35.

Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hướng ứng tích cực của thanh niên và giới doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong cả nước; là hoạt động tiên phong của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hưởng ứng chương trình “Quốc gia khởi nghiệp" do Thủ tướng Chính phủ phát động năm 2016.

Khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chúc mừng TOP10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024.

Đặc biệt, từ năm 2016, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam với nòng cốt là các doanh nhân trẻ được trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc qua các năm.

Trong những năm qua, với mạng lưới hơn 4.000 hội viên trên cả nước, câu lạc bộ đã xây dựng và định hướng các hoạt động nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ doanh nhân trẻ, thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ, thanh niên, sinh viên, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp của thanh niên.

Năm 2024, chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đã có hơn 140 hồ sơ từ 43 tỉnh, thành phố trên cả nước được đề cử tham gia.

Qua 3 vòng bình chọn khoa học, chặt chẽ (sơ tuyển - thẩm định thực tế - chung tuyến), Hội đồng bình chọn chung tuyển đã bình chọn ra 86 ứng viên tiêu biểu để trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc và bỏ phiếu kín bình chọn 10 ứng viên xuất sắc nhất để trao danh hiệu TOP10.

Doanh nghiệp của 86 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã tạo ra doanh thu năm 2023 đạt hơn 2.500 tỷ đồng; lợi nhuận đạt hơn 102 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 51 tỷ đồng; tạo việc làm cho gần 7.000 lao động.

Khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi lễ.

Trong đó, các doanh nghiệp của TOP10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã tạo ra doanh thu năm 2023 đạt 1.128 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 64 tỷ đồng, nộp ngân sách 31,23 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 3.722 lao động.

Theo Ban tổ chức, việc lựa chọn TOP100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024 đã đảm bảo chặt chẽ về tính khách quan, khoa học và minh bạch trong công tác bình chọn.

Các nhóm tiêu chí đánh giá về cá nhân (tuổi, chức danh doanh nghiệp, vốn góp của cá nhân, thành tích và cống hiến nổi bật của ứng viên trong quá trình điều hành doanh nghiệp....) và nhóm tiêu chí về doanh nghiệp (tổng nguồn vốn, vốn chủ sở hữu, tổng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu, số lao động...) là những tiêu chí trọng tâm và ưu tiên trong quá trình bình chọn.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị trong thời gian tới, những doanh nhân trẻ được trao tặng danh hiệu tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực phát triển các ý tưởng đổi mới và sáng tạo. Đây là chìa khóa để các bạn có thể tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh ngày càng khắc nghiệt và thay đổi nhanh chóng.

Đồng thời, các doanh nhân trẻ cần phát triển tinh thần cạnh tranh, tự chủ và khả năng thích ứng nhanh chóng với biến động của thị trường, nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng lãnh đạo và khả năng đưa ra các quyết định chiến lược đúng đắn; liên tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý để có thể đối mặt và vượt qua các thử thách trong quá trình khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng mong muốn các doanh nhân trẻ sẽ không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn có trách nhiệm xã hội, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy các giá trị xã hội.

Ngoài ra, ông Hải cũng đề nghị các doanh nhân trẻ tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 41- của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; tham gia tích cực triển khai các luật, nghị quyết vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đóng góp cụ thể, phản ánh tiếng nói của các doanh nghiệp vào các lĩnh vực xây dựng pháp luật, các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng đó là tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, kinh doanh, thuế, tài chính, lao động… nhất là kỳ họp thứ 8 tới đây (tháng 10/2024), Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến hơn 20 dự án luật, dự thảo Nghị quyết quy phạm pháp luật, nhiều nội dung lớn, quan trọng (như Luật Công đoàn; các luật thuế; Luật Công nghiệp công nghệ số…).

Lãnh đạo Quốc hội cũng đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, là nòng cốt trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo, đi đầu thực hiện mục tiêu “Quốc gia khởi nghiệp”.

Hậu Lộc
Phiên bản di động