Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm và Cà Mau được bảo tồn tốt nhất Việt Nam

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và Cà Mau, là 2 trong 9 Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao nhất.      
Cứu thành công 12 ngư dân Quảng Ngãi bị chìm tàu trên biển Cù lao Chàm Bất ngờ xuất hiện đàn cá heo "khủng" tại vùng biển Cửa Đại Cù Lao Chàm trở thành nơi bảo tồn nhiều loài sinh vật biển quý hiếm Tròn 10 năm Cù Lao Chàm "cự tuyệt" túi ni lông Cấm tàu xuất bến ra Cù Lao Chàm, thiệt hại hàng tỷ đồng
khu du tru sinh quyen cu lao cham va ca mau duoc bao ton tot nhat viet nam
GS.TS Nguyễn Hoàng Trí cho rằng cần phải có sự liên kết phát triển giữa các khu sinh quyển

Ngày 31/10, tại TP.Hội An (Quảng Nam) diễn ra hội thảo tổng kết công tác 2019, thực hiện kế hoạch hành động Lima “Thúc đẩy du lịch sinh thái trong các khu sinh quyển trên thế giới của Việt Nam”.

Tham dự hội thảo có đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam, Cục Đa dạng sinh học (Bộ TN-MT), Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, chuyên gia đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, cùng 9 khu dự trữ sinh quyển trên thế giới tại Việt Nam.

Hội thảo do Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, phối hợp với Uỷ ban Quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam, UBND TP.Hội An và Khu dự trữ sinh tuyển thế giới Cù Lao Chàm tổ chức.

khu du tru sinh quyen cu lao cham va ca mau duoc bao ton tot nhat viet nam
Quang cảnh hội thảo

Theo đó, Hội thảo đã điểm lại những hoạt động nổi bật của 9 khu sinh quyển thế giới của Việt Nam trong năm 2019, cũng như chia sẻ bài học kinh nghiệm về thúc đẩy du lịch sinh thái tại khu các vực sinh quyển.

Tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Hoàng Trí cho biết, các Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam đã thúc đẩy việc bảo tồn, phát triển kinh tế của người dân trong vùng lõi.

Trong đó, phát triển du lịch là một trong những mấu chót cho sự bền vững. Bởi chính người dân được hưởng lợi, đương nhiên, vì chính họ phải gìn giữ và bảo tồn các giá trị của khu sinh quyển.

khu du tru sinh quyen cu lao cham va ca mau duoc bao ton tot nhat viet nam
Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường

Theo báo cáo tại Hội thảo, trong năm 2019, Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã chuyển vị và ấp nở 500 trứng rùa biển từ Vườn quốc gia Côn Đảo.

Đồng thời, BQL Cù Lao Chàm cũng đang phối hợp với tổ chức Greenhub và sự tài trợ của UNESCO triển khai chương trình “Xây dựng và phát triển nhãn sinh thái cho các sản phẩm tại Cù Lao Chàm".

Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế như UNESCO cũng đánh giá rất cao trong việc bảo tồn đa dạng sinh rất tốt của Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm.

Đặc biệt, phải kể đến việc nói không với túi nilon và chất thải nhựa. Đồng thời người dân nơi đây đã phát huy tính bảo vệ, gìn giữ môi trường, cũng như ngư trường và bảo vệ san hô, rừng….

khu du tru sinh quyen cu lao cham va ca mau duoc bao ton tot nhat viet nam
Cù Lao Chàm là nơi thực hiện thành công việc nói không với túi nilon

Tại Hội thảo lần này, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm và Cà Mau là 2 trong 9 Khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá cao nhất về xây dựng bảo tồn và phát triển mạnh trong vòng 10 năm.

Cũng trong dịp này, đại diện các khu sinh quyển trong khu vực Đông Nam Á cũng chia sẻ kinh nghiệm quản lý, gắn nhãn sinh thái cho các sản phẩm và dịch vụ tại các khu sinh quyển của Việt Nam.

Ngoài ra, các đại biểu đã thảo luận về sáng kiến “Thành lập câu lạc bộ các khu sinh quyển thế giới Việt Nam” và đề cử chủ tịch luân phiên, quy chế hoạt động của câu lạc bộ.

Minh Hải
Phiên bản di động