Không hợp thức hóa dự án điện sai phạm trong thực hiện Quy hoạch điện VIII

Các địa phương xếp hạng thứ tự ưu tiên đầu tư dự án nguồn điện quan trọng, tuyệt đối không được hợp thức hóa sai phạm của các dự án trong triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.
Chính phủ chính thức phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII Bộ Công thương tìm cách gỡ khó cho điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Bộ Công thương vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp cung cấp số liệu bổ sung để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo Bộ Công thương, ngày 1/4, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát đối với phần công suất nguồn điện còn thiếu để hoàn thiện danh mục các dự án phát triển trong thời kỳ quy hoạch.

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các dự án điện mặt trời tập trung đã được phê duyệt theo Quy hoạch điện VIII và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư.

Mặc dù vậy, đến nay vẫn còn 17 địa phương chưa gửi văn bản đề xuất phát triển danh mục các dự án năng lượng tái tạo tại địa phương theo các tiêu chí, hướng dẫn.

Không hợp thức hóa dự án điện sai phạm trong thực hiện Quy hoạch điện VIII
Ảnh minh họa.

Do đó, Bộ Công thương đề nghị các địa phương có danh mục từng loại hình nguồn điện được duyệt đạt quy mô công suất phân bổ thì rà soát kỹ các thông tin về dự án để đánh giá sự sai khác so với thông tin do địa phương cung cấp tại các văn bản gửi Bộ Công thương trước đây (về tên dự án, thời điểm vận hành, phương án đấu nối) nhằm kịp thời chuẩn xác khi phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII lần tới (nếu có sai khác).

Đối với các địa phương có danh mục từng loại hình nguồn điện chưa đạt quy mô công suất phân bổ thì cập nhật, bổ sung thông tin đầy đủ (đảm bảo tính minh bạch, nhất là về tình trạng pháp lý của từng dự án...) cho các dự án nguồn điện (trong đó lưu ý tới tính kế thừa) đề xuất phát triển tại các văn bản gửi Bộ Công thương trước đây, nhưng chưa được phê duyệt tại Quyết định số 262/QĐ-TTg và các đề xuất, kiến nghị (nếu có).

Bộ Công thương đề nghị sắp xếp thứ tự ưu tiên dự án trong thời kỳ quy hoạch và Bộ này cũng sẽ đánh giá, thẩm tra và đề xuất các dự án phù hợp với quy mô công suất phân bổ cho địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII lần tới.

Đối với các địa phương chưa được tổng hợp danh mục nguồn điện khẩn trương xây dựng danh mục nguồn điện (trong đó lưu ý tới tính kế thừa) đáp ứng 9 tiêu chí do Bộ Công thương hướng dẫn, phù họp với quy mô công suất phân bổ, đảm bảo tính pháp lý và tuyệt đối không hợp thức hóa cái sai.

Theo Bộ Công thương, hiện nay, nhiều dự án năng lượng tái tạo tại một số địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn tới năm 2050 nhưng chưa có trong Quy hoạch ngành.

Vì vậy, để đảm bảo sự phù hợp với các quy hoạch ngành, Bộ Công thương đề nghị các địa phương lưu ý các dự án nguồn điện đã có trong Quy hoạch tỉnh để có cơ sở triển khai, phát triển trong thời gian tới.

Các địa phương phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước Thủ tướng về tính trung thực, chính xác đối với thông tin, số liệu và phù hợp với các quy hoạch tại địa phương đối với danh mục các dự án đề xuất (ưu tiên tính kế thừa) để đảm bảo dự án có thể triển khai khả thi, hiệu quả.

Hậu Lộc
Phiên bản di động