Khởi tố chuyên viên Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp thẻ luồng xanh thu lợi bất chính

Khởi tố bắt giam chuyên viên Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp thẻ luồng xanh cho phương tiện thu lợi bất chính.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng ý cho lắp rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn trương rà soát việc lắp đặt rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hoàng Thị Thanh Nga chuyên viên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Khởi tố chuyên viên Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp thẻ luồng xanh thu lợi bất chính
Bị can Hoàng Thị Thanh Nga tại cơ quan công an

Bị can Hoàng Thị Thanh Nga được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hỗ trợ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội cấp thẻ luồng xanh và được giao một tài khoản để sử dụng cấp thẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bà Nga đã sử dụng trái phép nhiều tài khoản và móc nối với một số đối tượng để thu gom các trường hợp cá nhân, tổ chức muốn xin cấp thẻ luồng xanh, sau đó, duyệt và cấp trái phép hồ sơ để thu tiền.

Bước đầu, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội xác định Nga đã duyệt, cấp hơn 1.700 hồ sơ xe ô tô, nhận hơn 220 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản. Còn các đối tượng môi giới thu tiền của chủ phương tiện từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe.

Hiện vụ án đang được Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Ngay trong ngày 27/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát đi thông cáo báo chí về trường hợp công chức bị khởi tố, bắt tạm giam. Qua đó, bà Hoàng Thị Thanh Nga là chuyên viên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phân công tăng cường hỗ trợ Sở GTVT Hà Nội xét duyệt cấp mã QR Code trong những ngày đầu TP áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (thời điểm lượng hồ sơ đề nghị cấp QR Code tại Sở GTVT Hà Nội gia tăng với số lượng lớn, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, và Sở GTVT các tỉnh, thành phố hỗ trợ phê duyệt).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định vi phạm của bà Hoàng Thị Thanh Nga rất nghiêm trọng, đã ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, sau khi có thông báo của Cơ quan điều tra, cơ quan này đã tổ chức kiểm điểm, quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Tổng cục, đồng thời yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tuyệt đối tuân thủ pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc cấp mã QR Code này không phải là điều kiện kinh doanh, không phải là một loại giấy phép và hoàn toàn miễn phí. Đây là giải pháp hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, được các địa phương, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, người dân và các cơ quan báo chí ghi nhận.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ sự đáng tiếc khi đã có cá nhân của cơ quan này vi phạm, lợi dụng việc cấp mã QR Code để trục lợi, đồng thời gửi lời xin lỗi sâu sắc tới Nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc vừa qua.

Để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, ngày 25/8/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang phối hợp với Viettel đã hoàn thiện, vận hành hệ thống cấp mã QR Code hoàn toàn tự động để triển khai thực hiện.

Đức Mậu
Phiên bản di động