Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng ý cho lắp rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Việc lắp rào chắn ngăn người đi bộ sang đường cũng như hạn chế xe khách dừng đỗ đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang để giảm thiểu tai nạn giao thông đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) đồng ý cho triển khai.
Sẽ khởi công lắp dựng rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trong tháng 6/2020 Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn trương rà soát việc lắp đặt rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang Đề nghị Tổng cục Đường bộ chấp thuận cho lắp dựng hàng rào trên đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang Cao Tốc Hà Nội - Bắc Giang: Điểm đen giao thông “không ngờ” tới

Theo nguồn tin chúng tôi mới nhận được, Phó Tổng cục trưởng TCĐB Nguyễn Mạnh Thắng đã ký văn bản số 2551 ngày 27/4/2020 đồng ý về việc lắp đặt rào chắn, biển báo hiệu để đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Theo đó, TCĐB thống nhất với đề nghị của Doanh nghiệp dự án (Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang) về việc lắp rào chắn tại đoạn qua huyện Việt Yên, huyện Gia Lâm và điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực gầm cầu vượt QL 37.

Về thủ tục: Doanh nghiệp dự án tiến hành lập phương án, dự toán kinh phí thực hiện theo quy định, thỏa thuận với TCĐB trước khi thẩm định, phê duyệt. Lưu ý trong quá trình thực hiện cần thỏa thuận với TCĐB về năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu tham gia vào dự án theo quy định tại Điều 2 Thông tư 08/2019/TT-BXD ngày 11/11/2019 của Bộ Xây dựng.

tong cuc duong bo viet nam dong y cho lap rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Cao tốc không rào chắn "độc đáo" nhất Việt Nam

Đây quả là một tin vui đối với những người tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc “dù không dài nhưng tai nạn, va chạm liên tục xảy ra” chỉ vì hệ thống đường gom, rào chắn, biển báo hiệu… không hoàn chỉnh theo quy chuẩn đường cao tốc Việt Nam. Hy vọng Doanh nghiệp dự án sớm thỏa thuận được với TCĐB để triển khai đồng bộ các giải pháp để cao tốc phải là cao tốc chứ không phải tuyến đường có nhiều bất cập như hiện nay.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, Quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận Huyện Gia Lâm, Hà Nội. Chủ đầu tư ban đầu là liên danh: Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại 319. Hiện, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang là đơn vị quản lý, vận hành.

tong cuc duong bo viet nam dong y cho lap rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Sang đường thành công

Kể từ khi đi vào hoạt động, tháng 1/2016 và chính thức thu phí tháng 5/2016, Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã giải quyết được bài toán kết nối về giao thông để thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, đô thị cho tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì mà cả tuyến đường cao tốc dài 45,8 km này lại không hề có 1 mét hàng rào chắn cao tốc nào, chưa kể vì nhiều lí do khác nhau mà cho tới thời điểm này, đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, xe ô tô và xe máy vẫn đi chung trên đường vì chưa giải phóng xong mặt bằng để Chủ đầu tư làm đường gom dành cho xe máy.

Cũng chính vì thiết kế không có hàng rào chắn cao tốc cho nên kể từ năm 2016 cho tới nay, theo một con số thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng địa phận tỉnh Bắc Giang, đoạn qua KCN Đình Trám, KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã xảy ra hàng chục vụ TNGT thảm khốc giữa xe ô tô với ô tô (dừng đỗ đón trả khách) và giữa ô tô với người đi bộ (công nhân tan giờ làm từ các KCN 2 bên đường ùa ra chạy qua cao tốc để về nhà trọ). Không những vậy, hệ thống đường gom, hầm chui dân sinh được thiết kế không phù hợp dẫn đến sự nhếch nhác, lầy lội và ùn tắc thường xuyên xảy ra. Đó thực sự là “khiếm khuyết” lớn nhất của cao tốc này.

tong cuc duong bo viet nam dong y cho lap rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Hầm chui dân sinh chật chội, ẩm thấp, nhếch nhác, lầy lội... khiến việc đi lại hàng ngày của hàng nghìn người thật sự rất bất cập và khó khăn

Nhận được phản ánh của bạn đọc, sau nhiều ngày cử nhóm phóng viên đi thực tế hiện trường. Báo Tuổi trẻ thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã đăng tải một loạt bài viết phản ánh về vấn đề này.

Ngay sau đó, Tổng cục ĐBVN đã vào cuộc và chỉ đạo các đơn vị liên quan gấp rút triển khai. Ngày 13/4, đại diện Sở GTVT Bắc Giang, Phòng CSGT công an Bắc Giang, Chi cục I.5 (Cục Quản lý Đường bộ I – Bộ GTVT) và Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã phối hợp đi kiểm tra, rà soát các vị trí cần thiết phải lắp dựng rào chắn và biển báo hiệu trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn KCN Đình Trám, Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Cùng ngày, Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang là ông Hoàng Văn Thanh ký công văn số 937/SGTVT-QLKC gửi Tổng cục ĐBVN và Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang về việc thực hiện một số giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại KCN Đình Trám, KCN Vân Trung có đề nghị 2 đơn vị trên chấp thuận một số giải pháp, trong đó có nội dung đề nghị cho lắp dựng rào chắn 2 bên và giải phân cách giữa để ngăn chặn tình trạng công nhân vượt qua đường cao tốc gây mất ATGT đoạn từ Km122+00 (nút giao QL1 với QL17) đến Km132+00 đầu cầu Như Nguyệt.

tong cuc duong bo viet nam dong y cho lap rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Hết giờ làm, hàng nghìn công nhân từ các khu công nghiệp 2 bên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua địa phận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tỏa đi các hướng khiến khu vực này trở nên ùn tắc và tai nạn giao thống luôn rình rập vì công nhân đi bộ lên cao tốc để sang đường do không có rào chắn

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý, bảo trì đường bộ (thuộc Tổng cục ĐBVN) cho biết: Chúng tôi nhận được đề nghị dựng hàng rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang của doanh nghiệp và đã có Văn bản trả lời đề nghị Doanh nghiệp rà soát các vị trí cần thiết lắp dựng hàng rào cũng như bổ sung biển báo. Sau khi các đơn vị báo cáo các vị trí cụ thể, chúng tôi sẽ xem xét một cách nhanh nhất để chấp thuận bổ sung vào dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Đại diện của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang, ông Ngô Thành Long - TGĐ cho biết: Chúng tôi luôn ủng hộ địa phương trong việc này, công ty đã thống nhất được các vị trí lắp dựng rào chắn và cắm biển báo hiệu với Sở GTVT Bắc Giang; Chi cục I.5 (Cục Quản lý Đường bộ I – Bộ GTVT); Phòng CSGT công an tỉnh Bắc Giang.

“Doanh nghiệp sẽ thuê một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp đi khảo sát, lên phương án chi tiết để làm sao trong thời gian sớm nhất (dự kiến là tháng 6/2020 – pv) sẽ khởi công lắp dựng hàng rào chắn nếu Tổng cục ĐBVN đồng ý cho triển khai.” – Ông Long chia sẻ thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương - Bích Động
Phiên bản di động