Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn trương rà soát việc lắp đặt rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT) Nguyễn Mạnh Thắng vừa có công văn chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang khẩn trương kiểm tra, rà soát các vị trí cần thiết phải lắp đặt rào chắn trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, báo cáo trước ngày 13/4/2020.
Đề nghị Tổng cục Đường bộ chấp thuận cho lắp dựng hàng rào trên đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang Cao Tốc Hà Nội - Bắc Giang: Điểm đen giao thông “không ngờ” tới Hàng nghìn công nhân KCN Vân Trung "kêu trời" vì tắc tại đường gom cao tốc

Theo đó, ngày 9/4/2020, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) là ông Nguyễn Mạnh Thắng thừa lệnh Tổng cục trưởng ký Công văn số 2086/TCĐBVN-QLBTĐB về việc lắp đặt rào chắn trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Công căn nêu rõ: Ngày 16/3/2020, Tổng cục ĐBVN nhận được văn bản số 56/2020/CV-BOT ký ngày 12/3/2020 của Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang (đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc này – pv) về việc xem xét lắp dựng rào chắn trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Để có có sở xem xét trả lời Doanh nghiệp, Tổng cục ĐBVN đề nghị Cục Quản lý Đường bộ I (hoặc giao cho Chi cục) phối hợp với Doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát các vị trí cần thiết phải lắp đặt hàng rào và bổ sung biển báo hiệu; báo cáo Tổng cục ĐBVN (qua Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ) trước ngày 13/4/2020.

tong cuc duong bo viet nam chi dao khan truong ra soat viec lap dat rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Ngay sát cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, nơi có hàng chục nghìn công nhân đang làm việc và đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông vì công nhân băng qua đường do không có rào chắn cao tốc.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý, bảo trì đường bộ (thuộc Tổng cục ĐBVN) cho biết: Chúng tôi nhạn được đề nghị dựng hàng rào chắn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang của doanh nghiệp và đã có Văn bản trả lời đề nghị Doanh nghiệp rà soát các vị trí cần thiết lắp dựng hàng rào cũng như bổ sung biển báo. Sau khi các đơn vị báo cáo các vị trí cụ thể (trước ngày 13/4/2020 – pv), chúng tôi sẽ xem xét một cách nhanh nhất để chấp thuận bổ sung vào dự án nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Trước đó, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật của Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh một số vấn đề phát sinh “ngoài mong muốn” khi tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được đưa vào hoạt động, trong đó câu chuyện thi công đường gom (đoạn qua Bắc Ninh) và hàng rào ngăn cách trên toàn tuyến, đặc biệt đoạn qua địa phận huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là việc cấp thiết nhiều năm nay để ngăn chặn, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung… “chủ quan” “thiếu ý thức”, thường xuyên trèo qua dải phân cách để băng qua đường.

tong cuc duong bo viet nam chi dao khan truong ra soat viec lap dat rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Không có hàng rào chắn nên công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu thoải mái trèo qua dải lan can.

Đại diện đơn vị quản lý, vận hành cao tốc, ông Ngô Thành Long, TGĐ Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: “Quan điểm của doanh nghiệp là ủng hộ đề nghị bổ sung lắp dựng hàng rào chắn để ngăn chặn tình trạng công nhân vượt qua đường cao tốc gây mất an toàn giao thông, lắp đặt bổ sung các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trên đường gom, gương cầu lồi tại cửa hầm chui dân sinh, lắp đặt biển cấm ô tô qua một số hầm giao thông dân sinh vào giờ cao điểm… của tỉnh Bắc Giang bởi tất cả các hạng mục công việc nêu trên đều mang tính cấp thiết, cần thực hiện ngay để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Ngày 12/3 vừa qua, chúng tôi đã có công văn gửi Tổng cục ĐBVN; Cục Quản lý Đường bộ I đề nghị đồng ý cho doanh nghiệp thuê tư vấn lập phương án xử lý các hạng mục nêu trên và các hạng mục có tính chất tương tự. Sau đó sẽ báo cáo Tổng cục ĐBVN xem xét chấp thuận. Nguồn kinh phí thuê tư vấn, khắc phục sửa chữa và các kinh phí có liên quan được bổ sung vào kinh phí bảo trì năm 2020.”

tong cuc duong bo viet nam chi dao khan truong ra soat viec lap dat rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Cảnh công nhân thoải mái đi bộ, chạy sang đường cao tốc bất chấp nguy hiểm như thế này không phải là hiếm.

Đồng quan điểm về việc này, Phó Giám đốc sở GTVT Bắc Giang là ông Hoàng Văn Thanh cho biết: Dự án Cải tạo nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang (hay còn gọi là Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang - pv) sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã góp phần nâng cao năng lực vận tải và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến QL1. Tuy nhiên, đoạn từ cầu Xương Giang (TP Bắc Giang) đến cầu Như Nguyệt (TP Bắc Ninh) có rất nhiều Khu công nghiệp quy mô lớn nằm hai bên đường với số lượng công nhân mỗi khi tan ca lên tới hàng nghìn người dẫn tới tình trạng công nhân thường xuyên băng qua đường, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn làm chết nhiều người xảy ra trên đoạn đường này. Vì vậy, việc dựng hàng rào trên đường cao tốc để ngăn không cho công nhân sang đường và lắp đặt một số biển báo… thực sự rất cần thiết, sẽ góp phần giải tỏa “điểm đen” về giao thông trên con đường cao tốc nghìn tỷ này.

tong cuc duong bo viet nam chi dao khan truong ra soat viec lap dat rao chan duong cao toc ha noi bac giang
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang mặc dù đi vào hoạt động hơn 4 năm nay nhưng không hề lắp đặt hàng rào chắn ngăn cách giữa đường gom và cao tốc dẫn đến việc người dân thoải mái đi bộ băng qua đường.

Đại tá Đỗ Văn Huyền – Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang chia sẻ: Hàng ngày, phòng đều cử một đội chốt chặn tại khu vực này, tuy nhiên vào giờ tan ca có hàng nghìn công nhân trở về nhà, lưu lượng người rất đông. Tôi thường xuyên đi qua đây thì thấy đa số công nhân đi sang đường qua hầm chui dân sinh, cầu vượt… nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ “đi tắt” bằng cách liều lĩnh đi bộ băng qua đường cao tốc. Hậu quả là đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra ở khu vực này. Mong rằng, đoạn đường cao tốc này sớm có hàng rào ngăn cách để ngăn chặn công nhân sang đường cũng như đứng đợi xe khách rất nguy hiểm, nhất là dưới chân cầu vượt Đình Trám và cổng Khu công nghiệp Vân Trung.”

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Dũng cho rằng: Công nhân chọn phương án “băng qua đường” rất nguy hiểm bởi phương tiện di chuyển trên đường cao tốc đa phần chạy tốc độ cao, nếu xảy ra va chạm với người đi bộ sang đường trái luật thì hậu quả rất nặng nề. Huyện Việt Yên cũng đã kiến nghị nhiều lần với tỉnh, sở ngành và công ty là phải lắp hàng rào chắn giữa đường gom và đường cao tốc để giải quyết dứt điểm câu chuyện này.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, Quốc lộ 1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận Huyện Gia Lâm, Hà Nội. Chủ đầu tư ban đầu là liên danh: Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại 319. Hiện, Công ty CP Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang là đơn vị quản lý, vận hành.

Đây là "cao tốc" dị thường nhất tại Việt Nam khi không có đường gom , xe máy đi chung ô tô (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh), không có hàng rào chắn đường (toàn tuyến)...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương - Bích Động
Phiên bản di động