Khơi gợi tình yêu “thắp lửa” niềm tin

Không “đao to búa lớn” khi nói về mục tiêu mùa giải 2021, Đông Á Thanh Hóa chỉ muốn tập trung vào việc cơ cấu lại đội bóng một cách căn cơ và hướng đến phục vụ, “thắp lửa” niềm tin, tình yêu của người hâm mộ xứ Thanh nói riêng và cả nước nói chung. “Bầu” Đoan của Đông Á Thanh Hóa cũng đã thể hiện rõ tham vọng hướng tới thứ bóng đá “sạch”, sòng phẳng và cống hiến…
Trọn niềm tin khơi mạch nguồn khát vọng hùng cường Rạng ngời niềm tin dưới mái nhà Tân Đệ Sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề "Tuổi trẻ Thủ đô sắt son niềm tin với Đảng"

Giữ ổn định

Chuẩn bị cho mùa giải mới, Đông Á Thanh Hóa đang có sự ổn định lực lượng khi duy trì được những nhân tố mùa trước và đã ký hợp đồng với tiền đạo Chevaughn Walsh, tiền vệ Pinto và trước đó là giữ chân trung vệ Ewonde. Đặc biệt, tiền đạo Chevaughn Walsh là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho HAGL tại V.League 2020 với 10 pha lập công nên được kỳ vọng sẽ cùng cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson tạo thành “song sát” cho Đông Á Thanh Hóa ở mùa giải 2021.

Cầu thủ Đông Á Thanh Hóa(áo vàng) hứa hẹn sẽ bứt phá
Cầu thủ Đông Á Thanh Hóa(áo vàng) hứa hẹn sẽ bứt phá

Trong khi đó, về nội binh, đội bóng xứ Thanh giữ chân thành công Đình Tùng, Thành Long. Họ còn có sự trở lại của Quốc Phương và tăng cường thêm Doãn Ngọc Tân (Hải Phòng). Với những nhân tố này trong tay, Đông Á Thanh Hóa cơ bản có sự hài hòa giữa các tuyến.

Trước mùa giải mới, khi "bầu" Đoan tiếp quản đội bóng Đông Á Thanh Hóa, ông đã thẳng thắn nói rằng “Các cầu thủ cứ việc thi đấu hết mình, phục vụ người hâm mộ, còn chuyện cơm áo gạo tiền tôi sẽ lo”. Về cơ bản, Đông Á Thanh Hóa đã có sự ổn định trong công tác tổ chức, điều hành. Hơn nữa, về lực lượng, cả nội lẫn ngoại binh đã sớm được hoàn thành để bước vào quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới 2021.

Khát vọng làm bóng đá “sạch”

Đông Á Thanh Hóa đã có nhiều bước đi cần thiết trong quá trình tái thiết đội bóng. Bầu Đoan xác định để bóng đá phát triển thì cần phải có khán giả, mà để có những trận đấu cuốn hút, thỏa lòng mong đợi của người hâm mộ thì điều đầu tiên phải là thứ bóng đá sạch sẽ, luôn hết mình trong tất cả trận đấu.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch CLB Đông Á Thanh Hóa
Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch CLB Đông Á Thanh Hóa

Thế nên, vừa qua Đông Á Thanh Hóa đã làm công văn gửi đến cơ quan chức năng địa phương để cùng chung tay làm bóng đá sạch. Sở VH-TT&DL Thanh Hóa cũng đã có công văn đến Công an tỉnh Thanh Hóa, nội dung công văn nêu rõ: “Kính đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm bắt tình hình và phòng, chống, ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong bóng đá như: Hối lộ, nhận hối lộ để dàn xếp tỷ số trong bóng đá; phòng chống việc uy hiếp tinh thần cầu thủ trước trận đấu, đảm bảo an toàn để các cầu thủ an tâm tập luyện, thi đấu và cống hiến cho bóng đá tỉnh nhà, giành được những thành tích cao nhất”.

Có thể thấy, quyết tâm làm bóng đá sạch ở xứ Thanh lên cao để củng cố, phát triển tình yêu của người hâm mộ dành cho đội bóng. Thời gian qua, sau khi tiếp nhận đội bóng, "bầu" Đoan đã có nhiều cải cách về cơ chế quản lý cũng như điều hành và xây dựng đội ngũ ban huấn luyện vừa có tính bản sắc địa phương, vừa có chuyên môn cao.

Có một điều khá đặc biệt ở buổi lễ xuất quân của Đông Á Thanh Hóa trước mùa giải mới 2021 khi họ đã mời khá đông CĐV đến dự và dành thời lượng lớn để các fans xứ Thanh có cơ hội được bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình. Ở đó, Chủ tịch Hội CĐV Thanh Hoàn thẳng thắn: “Bóng đá với người dân Thanh Hóa là món ăn tinh thần không thể thiếu. Dù đội bóng có xảy ra biến cố gì thì chúng tôi sẽ luôn bên cạnh các bạn. Các cầu thủ chỉ cần đá hết sức thì ở bất cứ sân nào chúng tôi sẽ luôn sát cánh”.

Niềm tin đặt vào HLV Petrovic

Ngay khi tiếp quản CLB Thanh Hóa, "bầu" Đoan đã đi nước cờ đầy táo bạo là mời lại HLV Ljupko Petrovic. Đây là quyết định khá bất ngờ, bởi cuối năm 2017, ông thầy này đã nói lời chia tay đội bóng xứ Thanh. Tuy nhiên, bằng tài thuyết phục, "bầu" Đoan đã biến điều không thể thành có thể khi đàm phán thành công, đưa nhà cầm quân đã bước sang tuổi 73 trở lại Thanh Hóa.

HLV Petrovic từng giúp bóng đá Thanh Hóa lần đầu giành ngôi Á quân V.League 2018. Có được chữ ký của ông thầy từng vô địch Cúp C1 châu Âu là thành công ban đầu của Đông Á Thanh Hóa trong việc làm mới ban huấn luyện, tăng chất xám trên ca bin huấn luyện.

“Chuyên môn của HLV Petrovic là điều không phải bàn cãi nữa bởi ngay cả các cầu thủ trong đội cũng rất ủng hộ nhà cầm quân này. Dù có rất nhiều khó khăn trong việc mời ông ấy từ Serbia sang Việt Nam làm việc ở Đông Á Thanh Hóa nhưng chúng tôi cố gắng hết sức”, bầu Đoan nói.

Trước mùa giải mới, đội bóng xứ Thanh âm thầm luyện quân và tổ chức một số trận đấu giao hữu với HL Hà Tĩnh, Phù Đổng... để cọ xát, kiểm nghiệm đội hình. “Vấn đề thể lực và kỹ - chiến thuật sẽ phải trau chuốt cho các cầu thủ. Muốn chiến thắng thì thể lực phải luôn được đảm bảo. Hơn nữa tôi thấy chiến thuật, cự ly đội hình cũng phải chỉnh sửa”, HLV Petrovic chia sẻ sau khi bắt tay vào công việc ở Đông Á Thanh Hóa.

Huấn luyện viên Petrovic
Huấn luyện viên Petrovic

Nhà cầm quân người Serbia cho biết thêm, ông quay lại để giúp Đông Á Thanh Hóa hướng tới những thành công mới. Thế nên, sự đòi hỏi khắt khe cho các cầu thủ là điều bình thường. “Điều đầu tiên khi tôi quay lại đây là quan sát từng cầu thủ, tìm ra khả năng của họ. Tôi sẽ cùng BHL chọn ra những cầu thủ tốt nhất để đá chính. Đội bóng của tôi khi ra sân không phải là tìm thất bại. Chúng tôi luôn muốn hướng đến chiến thắng. Đó là lý do tôi cần những cầu thủ kỹ thuật, phù hợp với chiến thuật”, ông Petrovic nhấn mạnh.

Đây được xem là trang sử mới với bóng đá xứ Thanh và đương nhiên các cầu thủ cũng như BHL có sự tự tin, thoải mái trong suy nghĩ để làm việc tốt hơn. “Các cầu thủ của chúng tôi rất ủng hộ khi HLV Petrovic trở lại. Đây là nhà cầm quân có tiếng nói trọng lượng, uy tín với học trò. Cá nhân tôi cũng tin tưởng vào ông ấy nên mới mời sang làm việc. Đội ngũ điều hành cùng trợ lý sẽ giúp sức hết mình để ông ấy nâng tầm đội bóng. Bên cạnh đó, NHM cũng rất tin ông Petrovic sau những gì đã làm được trước đây”, "bầu" Đoan chia sẻ.

Được dẫn dắt bởi HLV Petrovic, Đông Á Thanh Hóa có nhiều cơ sở tin tưởng mùa giải thành công bởi triết lý bóng đá của ông luôn lấy sự kỷ luật, chặt chẽ làm trọng.

Kỳ vọng vào ông “bầu” tâm huyết

Khi FLC đến, bóng đá Thanh Hóa thực sự lột xác. Từ một đội bóng hạnh phúc với việc trụ hạng vững vàng hoặc chen chân vào nhóm có khả năng cạnh tranh huy chương, họ đã trở thành một thế lực mới ở bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, mối lương duyên ấy dần mất lửa hạnh phúc khi các bên liên quan không tìm được tiếng nói chung ở những vấn đề vĩ mô.

Doanh nghiệp đến rồi đi, bóng đá Thanh Hóa lại được giao cho những doanh nhân địa phương. Với con tính ấy, bóng đá Thanh Hóa có thể không ồn ào nhưng sẽ giữ được sự ổn định. Bởi nói cho cùng, các doanh nghiệp địa phương dễ thấu cảm với lãnh đạo tỉnh hơn. Mà với bóng đá, chỉ cần hiểu, cảm thông và chia sẻ thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết. Doanh nghiệp với sự năng động của mình sẽ giúp đội bóng có sức bật và hội nhập toàn diện với bóng đá chuyên nghiệp.

Với sự đầu tư và tâm huyết của ông "bầu" Cao Tiến Đoan, Đông Á Thanh Hóa hứa hẹn sẽ "lột xác" trong mùa giải mới. Là một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Đoan khẳng định làm bóng đá là vì màu cờ sắc áo, vì quê hương cũng như đam mê của cá nhân. “Làm bóng đá không phải là kinh doanh. Không tính thua lỗ, lời lãi mà bản thân là con dân Thanh Hóa, muốn cống hiến cho quê hương. Tôi sẽ cố gắng trong lĩnh vực kinh doanh để hỗ trợ về tài chính cho đội bóng được phát triển. Các cầu thủ khi ra sân chỉ để cống hiến, chiến thắng mà không phải lo về kinh tế”, ông Đoan nhấn mạnh.

Đồng thời, một lần nữa ông khẳng định trong thời gian tới sẽ chú trọng ký hợp đồng với những huấn luyện viên chuyên nghiệp dẫn dắt đội bóng trẻ cũng như đội chuyên nghiệp tại giải V-league. Ông Đoan chia sẻ thêm: “Phải xây dựng đội bóng trẻ để kế cận những lớp đàn anh. Không gì quý hơn việc cầu thủ của mình, quê hương mình được cống hiến và đem đến thành công cho quê hương. Tôi nghĩ và tin rằng, cái vinh dự nhất của cầu thủ là được ra sân, thi đấu, cống hiến và thắng lợi. Không lý gì, chúng ta lại không nối tiếp và thành công hơn nữa trong thời gian tới”.

Không đặt mục tiêu “đao to, búa lớn” cho mùa giải mới nhưng ông Đoan tin tưởng vào quyết tâm của toàn đội. “Chúng tôi mới tiếp nhận đội bóng được ít tháng, lúc này không thể hô to nói lớn về mục tiêu mùa giải 2021 sẽ giành vị trí này, thứ hạng kia bởi như vậy sẽ gây áp lực lớn cho cầu thủ. Họ vừa trải qua mùa giải đầy biến động, lúc này mà áp đặt quá nặng nề thành tích thì rất khó phát triển. Tất nhiên, chúng tôi biết thực lực của mình và toàn đội sẽ luôn quyết tâm hướng đến thứ hạng tốt nhất.

"Điều quan trọng nhất với đội bóng đó là bóng đá phải mang lại niềm vui cho người hâm mộ, có khán giả ủng hộ thì mới là thước đo của sự phát triển. Đông Á Thanh Hóa sẽ luôn ra sân, nhìn lên khán đài mà đá. Thắp được ngọn lửa tình yêu với khán giả là nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi”, bầu Đoan chia sẻ về mục tiêu mùa giải 2021.

Minh Quang
Phiên bản di động