Khoác màu áo xanh xóa “vùng trắng” Đoàn: Cái khó bó cái khôn

Không chỉ tại những chung cư, khu công nghiệp, vùng dân cư, ngay cả nơi khối công nhân viên chức, trường học - địa bàn được coi là vững chãi nhất của tổ chức Đoàn, công tác phát triển cán bộ vẫn gặp khó khăn. Vì “không có ai chịu làm cán bộ Đoàn” và cả việc “bí bách đầu ra cho cán bộ Đoàn” nên nhiều thủ lĩnh tại cơ sở đến tuổi “bố của đoàn viên” vẫn là Bí thư Đoàn...
Giúp cán bộ Đoàn, Hội Thủ đô năng cao kỹ năng, nghiệp vụ Tuổi trẻ cơ quan Thành đoàn Hà Nội bản lĩnh, tiên phong, xung kích xây dựng Đoàn vững mạnh Anh Trần Đình Huân được tín nhiệm giữ chức danh Bí thư Huyện đoàn Chương Mỹ

Góp tiếng nói gây dựng, phát triển Đoàn vững mạnh, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng loạt bài "Khoác lên mình màu áo xanh xóa “vùng trắng” của Đoàn", bắt đầu từ việc khó khăn trong công tác phát triển Đoàn...

Khó vì nỗ lo "cơm, áo, gạo, tiền"

22 giờ, Nghiêm Thị Quỳnh ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long bắt đầu vào ca làm việc tối. Cô gái trẻ sinh năm 2001 quyết định đi làm công ty ngay khi tốt nghiệp cấp 3. Quỳnh cho biết, hiện tại mình đã có hơn 2 năm kinh nghiệm làm công ty và từ đó đến nay Quỳnh cũng không còn tham gia công tác Đoàn nữa.

Công nhân trẻ bận rộn với công việc, không tham gia được công tác xã hội
Công nhân trẻ bận rộn với công việc, không có thời gian tham gia hoạt động xã hội (Ảnh minh họa)

Tranh thủ tắt máy nghỉ ngơi, Quỳnh kể về những ngày tháng tham gia công tác Đoàn và phong trào văn hóa, văn nghệ khi còn học phổ thông: “Mình cũng là đứa đam mê văn nghệ, đã từng tham gia nhiều chương trình của trường cũng như ở địa phương nơi mình sống. Tuy nhiên từ khi mình quyết định đi làm, nỗi lo cuộc sống hàng ngày làm mình dần quên đi những niềm đam mê của bản thân".

Hàng ngày, Quỳnh đều làm việc từ 10-12 giờ đồng hồ, thời gian nghỉ ngơi còn không đủ, nên việc tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương là vô cùng khó khăn. Dù rất muốn nhưng hiện tại công ty Quỳnh làm lại chưa có tổ chức Đoàn.

Tại nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, công tác phát triển Đoàn gặp không ít khó khăn
Tại nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, công tác phát triển Đoàn gặp không ít khó khăn

Tuần này Chu Văn Hóa ở Công ty Cổ phần Tatico Việt Nam (khu công nghiệp Quang Minh) được làm ca ngày từ 6 đến 18 giờ. Vì làm ngày nên tối Hóa có thời gian đi lang thang cùng bạn bè ngồi trà chanh "chém gió". Hóa cho biết: “Trong công ty đa số là người trẻ và ai cũng dành thời gian cho công việc để kiếm tiền nên chưa nghĩ đến công việc xã hội khác”.

Bản thân Hóa vì công việc chiếm đến 12 tiếng mỗi ngày nên khi tan ca cũng là lúc quá mệt mỏi không thể tham gia được hoạt động đoàn thể nào tại địa phương.

Nhiều rào cản, thách thức

Thực tế cho thấy, việc phát triển tổ chức Đoàn trong các đơn vị doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài nhằm đáp ứng, chăm lo tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó, quan tâm chăm lo đời sống, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên luôn là mục đích mà các phong trào của tổ chức Đoàn hướng tới.

Việc thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước giúp đoàn viên, thanh niên có thêm sân chơi bổ ích, đồng thời giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất - kinh doanh.

Đoàn Khu Công nghiệp Chế xuất Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho công nhân sau những giờ lao động căng thẳng
Đoàn Khu Công nghiệp Chế xuất Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho công nhân sau những giờ lao động căng thẳng

Đồng chí Ngô Thị Liên - Bí thư Đoàn Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 701 doanh nghiệp với 164.957 lao động tại 10 cụm công nghiệp, khu công nghiệp (số liệu tính đến cuối năm 2021); Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ thành lập được 44 cơ sở đoàn trong các đơn vị doanh nghiệp có vốn đầu tư tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

“Do đặc thù tổ chức cơ sở Đoàn thuộc các công ty, nơi mà năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh luôn đẩy lên hàng đầu nên công nhân chủ yếu quan tâm nhất đến việc có đảm bảo được yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị hay không. Lãnh đạo doanh nghiệp cũng vậy, muốn làm gì thì cũng phải đạt chỉ tiêu và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Do vậy, việc tiếp cận các doanh nghiệp để chia sẻ về việc thành lập tổ chức Đoàn Thanh niên vướng nhiều rào cản”, đồng chí Ngô Thị Liên chia sẻ.

Bài 1: Cái khó bó cái khôn
Nhiều hoạt động của Đoàn Các Khu Công nghiệp Chế xuất Hà Nội thu hút công nhân trẻ

Theo phân tích của Đoàn Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội, vấn đề mấu chốt nằm ở các chủ doanh nghiệp. Khi tổ chức Đoàn đến vận động, gần như các doanh nghiệp đều “nói không” với việc thành lập chi đoàn. Có rất nhiều lý do được các công ty đưa ra như: không có thời gian do thanh niên công nhân làm việc theo ca nên rất khó tập hợp; quy trình sản xuất theo dây chuyền nên khi công nhân tham gia sinh hoạt thì không tìm được người để thay thế, dẫn đến sản xuất bị trì trệ… Thậm chí, có nơi viện lý do đã có tổ chức Công đoàn nên không cần thành lập tổ chức Đoàn...

(Còn nữa)

Giúp cán bộ Đoàn, Hội Thủ đô năng cao kỹ năng, nghiệp vụ Giúp cán bộ Đoàn, Hội Thủ đô năng cao kỹ năng, nghiệp vụ
Tuổi trẻ cơ quan Thành đoàn Hà Nội bản lĩnh, tiên phong, xung kích xây dựng Đoàn vững mạnh Tuổi trẻ cơ quan Thành đoàn Hà Nội bản lĩnh, tiên phong, xung kích xây dựng Đoàn vững mạnh
Hàng chục ngàn bạn trẻ tham gia Hội nghị học và làm theo lời Bác do Đoàn tổ chức Hàng chục ngàn bạn trẻ tham gia Hội nghị học và làm theo lời Bác do Đoàn tổ chức
Đình Trung
Phiên bản di động