Khi niềm xúc động trào dâng chắp cánh những vần thơ

Trường Sa - quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi người dân Việt Nam khi nghe hai tiếng này đều bất giác đưa tay lên ngực để cảm nhận niềm tự hào, thành kính, yêu mến trào dâng như sóng biển. Tác giả Lê Hồng Sơn cũng vậy. Không chỉ cảm nhận sâu sắc sự quý giá của từng hòn đá, hạt cát của "đất nước nơi đầu sóng", niềm xúc động đã chắp cánh cho những vần thơ bay ra từ đầu ngọn bút. Tác phẩm "Mẹ Việt Nam..." đã ra đời như thế.
Hà Nội hướng về Trường Sa ruột thịt Thủ tướng yêu cầu xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển Trường Sa trong trái tim nữ nhà báo quân nhân 9X

Được biết, đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn Hà Nội tham gia chuyến công tác đến quần đảo Trường Sa từ ngày 15-27/4. Đến với Trường Sa đã là một niềm vinh dự, tự hào nhưng đặt chân đến nơi đây vào dịp kỉ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thì chuyến đi càng trở nên ý nghĩa hơn.

Khi niềm xúc động trào dâng chắp cánh những vần thơ
Nguyên văn bài thơ "Mẹ Việt Nam..." của tác giả Lê Hồng Sơn

Bởi lẽ, trải qua hành trình gian lao lênh đênh trên sóng nước để đến được với những hòn đảo nổi, đảo chìm, phên giậu của Tổ quốc, ai nấy đều cảm nhận sâu sắc hơn sự quý giá của cuộc sống hòa bình, phát triển ngày nay mà chúng ta đang được hưởng. Để có cuộc sống bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đi trước đã đổi bằng xương máu.

Cho đến hôm nay "đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên" như một câu thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Bởi vậy, nhiệm vụ của những người lính canh giữ biển trời Tổ quốc càng trở nên lớn lao hơn bao giờ hết. Cũng chính bởi thế, một ý tưởng lớn mà tác giả Lê Hồng Sơn lấy làm cảm hứng xuyên suốt bài thơ, đó là hình tượng Mẹ Việt Nam.

Bài thơ có tựa đề "Mẹ Việt Nam..." với lời dành tặng rất trân trọng, chứa đầy niềm tôn kính, biết ơn của tác giả:

"Kính tặng hương hồn các Anh hùng, Liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền Biển, Đảo Tổ quốc"

"Mẹ Việt Nam vẫn ngày đêm thương nhớ

Những đứa con đi xa nay vẫn chưa về

Những đứa con trước đạn thù vẫn ôm cờ Tổ quốc

Nhuộm đỏ màu cờ bằng dòng máu nóng tuổi Thanh Xuân"

Mẹ Việt Nam là những người mẹ cụ thể của các chiến sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc nhưng đồng thời cũng chính là Mẹ Tổ Quốc. Người mẹ Tổ quốc với vòng tay yêu thương bao la và lòng thương con vô hạn.

Các Anh đã hi sinh, đã ngã xuống, đã tan vào sóng nước, đã nhuộm đỏ lá cờ Tổ quốc biết bao năm qua mà Mẹ chưa bao giờ thôi chờ đợi. Vì Mẹ không muốn tin rằng Anh ra đi mãi mãi mà Anh chỉ như đang đi xa trong một chuyến công tác mà thôi.

Biển trời quê hương (Ảnh: Lê Hồng Sơn)
Biển trời quê hương (Ảnh do đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội chụp trong chuyến công tác Trường Sa)

Đất nước mình là thế. Các con Anh hùng bởi có những bà mẹ Anh hùng, có tấm lòng yêu thương vời vợi. Sự chờ đợi mỏi mòn mà trong mỗi câu thơ của tác giả Lê Hồng Sơn ta nghe như có từng cái nấc nghẹn ngào.

"Mẹ Việt Nam vẫn ngày đêm chờ đợi

Một ngày bình yên các Anh sẽ trở về

Ăn một bữa cơm do chính tay Mẹ nấu

Giấc ngủ trưa hè nghe Mẹ hát: Ầu ơ".

Mẹ mong các Anh về để chăm sóc các anh, che chở các anh trong vòng tay của mình. Để các Anh được bình yên hưởng thụ những điều rất giản dị thôi: Ăn một bữa cơm do chính tay mẹ nấu, được ngủ ngon trong lời ru ngàn đời của mẹ.

Người đọc cũng không thể kìm nén được nỗi xót xa. Không ai muốn tin rằng các Anh sẽ đi không trở về. Nhưng đó vẫn là sự thật. Và bởi vậy:

"Mẹ Việt Nam vẫn ngày đêm tựa cửa

Ngóng Biển Đông chưa lành sóng một ngày

Những đứa con đã hòa mình vào sóng biếc

Đắp nên hình hài Tổ quốc linh thiêng".

Những người mẹ bằng xương bằng thịt, với nỗi đau vò xé trong tim, cũng như Mẹ Tổ quốc, chẳng ai muốn con mình lao vào nơi nguy hiểm, bất trắc. Nhưng bởi "Biển Đông chưa lành sóng một ngày", vì Mẹ biết, để đổi bình yên cho đất nước, cho biết bao con người, con mẹ, các Anh "đã hòa mình vào sóng biếc" để làm nên một điều vô cùng vĩ đại: "Đắp nên hình hài Tổ quốc linh thiêng" nên Mẹ đành phải nén nỗi đau lại.

Nỗi đau ấy đã trở thành nỗi đau chung của chúng ta, tác giả đã cất lên tiếng lòng của mỗi người con đất Việt. Đứng trước những hòn đảo các Anh phải đổi bằng xương máu để giữ gìn, đứng trước con sóng lúc thơ mộng hiền hòa lúc dữ dội bão dông, đứng trước biển trời bao la của đất nước mình, tâm hồn rung cảm ấy của tác giả Lê Hồng Sơn đã cất lên thành vần điệu.

Dù chỉ với 3 khổ thơ nhưng chữ ít ý nghĩa nhiều, tin rằng tác phẩm sẽ chạm đến trái tim của mỗi người đọc. Để mỗi chúng ta sẽ tri ân sâu sắc hơn sự hy sinh của các Anh, quý trọng hơn từng hòn đất, mảnh đá của đất nước mình và sẽ tự ý thức để cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc.

Ra mắt cuốn sách giúp bé học nói dễ dàng với các bài thơ hay
Xúc động bài thơ tặng vợ “không hẹn ngày về”
Hương Giang
Phiên bản di động