Khẩn trương rà soát khả năng thanh toán của doanh nghiệp phát hành trái phiếu

Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính sớm hoàn thiện, trình Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2022/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp, trước ngày 10/2/2023.
Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ nghị định sửa đổi về trái phiếu trong đầu tuần tới FiinRatings: Có thể có thêm nhà phát hành trái phiếu mất khả năng thanh toán Năm 2022, khối lượng trái phiếu bất động sản không có tài sản bảo đảm tăng cao

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 1/2023 trực tuyến với các địa phương.

Tại nghị quyết, Chính phủ dự báo, thời gian tới, cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực, nhất là trong quý I và đầu năm 2023.

Do đó, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Cùng với đó, các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra.

Khẩn trương rà soát khả năng thanh toán của doanh nghiệp phát hành trái phiếu
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính sớm hoàn thiện, trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế trước ngày 10/2/2023.

Đồng thời, Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, cụ thể khả năng thanh toán, chi trả của các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là trái phiếu đến hạn thanh toán trong năm 2023.

Cùng với đó, Bộ Tài chính phải chủ động có biện pháp theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấcó thẩm quyền các biện pháp phù hợp trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” theo đúng quy định pháp luật để bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh thị trường tài chính, tiề tệ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ yêu cầu điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất, phấn đấu giảm lãi suất cho vay; bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng; điều hành tỷ giá phù hợp; phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng, kiểm soát tín dụng đội với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục tháo gỡ khó khăn về tín dụng bất động sản với các doanh nghiệp bất động sản và người mua theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03 ngày 27/1/2023.

Liên quan đến việc sửa đổi nghị định về trái phiếu doanh nghiệp, tại cuộc họp báo diễn ra vào tuần trước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 65 về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính đã triển khai xong quy trình đánh giá tác động, rồi xin ý kiến của các bộ ngành, các tổ chức, các chuyên gia, kể cả các tổ chức quốc tế.

"Chúng tôi đã tổng hợp và cũng đã xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp theo quy trình, quy định và đến hiện nay đang trong quá trình hoàn chỉnh bộ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định 65 để trình Chính phủ", ông Chi nói và cho biết thêm, dự kiến Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ trong tuần này.

Với tiến độ như vậy, Bộ Tài chính kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm thông qua những nội dung nghị định mới để các quy định của chúng ta thích ứng với tình hình thực tế, từ đó củng cố niềm tin của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát hành. Đồng thời chúng ta cũng bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Còn liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn tiếp cận vốn tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản, theo nguồn tin của phóng viên, dự kiến sáng 8/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị toàn quốc để tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản liên quan đến tín dụng. Cuộc họp có sự tham dự của nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động