Khai mạc triển lãm “Đối thoại với dòng tranh gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”
Trưng bày hơn 300 tài liệu tại Triển lãm “Đấu xảo - Nơi tinh hoa hội tụ” |
Chiêm ngưỡng tranh con rồng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám |
Triển lãm “Kinh thành Huế - Dấu xưa còn lại” |
Triển lãm có sự tham gia thực hiện của Giám tuyển, giảng viên hướng dẫn Ths Nguyễn Thế Sơn; sự hỗ trợ chuyên môn của các hoạ sĩ, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế, nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải, hoạ sĩ Phạm Khắc Quang, hoạ sĩ Tuệ Thư, Hồng Nhung (Zó project), hoạ sĩ thiết kế Trương Thuỷ.
BTC cắt băng khai mạc triển lãm |
Triển lãm đã trưng bày 38 tác phẩm tạo hình của 34 tác giả là các hoạ sĩ trẻ từng và hiện đang theo học tại khoa Hội hoạ của trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm |
Các tác phẩm đã phản ánh nét đặc sắc trong đời sống sinh hoạt văn hóa của người Việt vừa quen vừa mới lạ được thể hiện qua góc nhìn đương đại và chất liệu mỹ thuật truyền thống của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy dó, giấy giang,..
Hoạt động này tiếp nối dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” bắt đầu thực hiện và ra mắt vào năm 2020 của nhóm nghệ sĩ trẻ |
Chia sẻ về dự án này, Giám tuyển Nguyễn Thế Sơn cho hay, tiếp nối dự án “Từ truyền thống tới truyền thống” bắt đầu thực hiện và ra mắt vào năm 2020, trải qua nhiều lần tiến hành nghiên cứu và tương tác với dòng tranh Hàng Trống, dự án đã phát triển và ra mắt được nhiều triển lãm trong 3 năm gần đây. Chất liệu hội họa truyền thống như sơn mài, lụa, giấy Dó đã đối thoại với các bức tranh Hàng Trống, để từ đó sáng tạo ra những truyền thống mới với hình hài cũng như tinh thần thế hệ trẻ trong thời đại mới.
Nhiều bạn trẻ thích thú với sự mới lạ của các tác phẩm |
“Với dự án “Đối thoại tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e”, chúng tôi muốn tiếp tục nối dài những cuộc đối thoại với nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, cụ thể là dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e hay còn gọi là Phù thế hội. Dòng tranh này mang đầy đủ giá trị tinh hoa cũng như sự sáng tạo, tinh thần của Nhật Bản. Triển lãm mong muốn quảng bá nét đẹp, sự độc đáo của các chất liệu mỹ thuật cổ truyền Việt Nam đến đông đảo người yêu mến nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là thế hệ trẻ và du khách quốc tế. Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng sản phẩm văn hóa được kết tinh từ quá trình khám phá các giá trị nghệ thuật truyền thống của những cuộc đối thoại văn hóa, xuyên quốc gia” – anh nói.
Các tác phẩm lấy cảm hứng từ sự học hỏi nghiên cứu những yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e đồng hợp kết hợp được những giá trị tinh hoa của chất liệu mỹ thuật truyền của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy Dó… |
Với dự án này, nhóm nghệ sĩ hi vọng sẽ tạo ra những tác phẩm thú vị mang hơi thở của thời đại, của những sáng tạo cá nhân trên một nguồn cảm hứng học hỏi nghiên cứu từ những yếu tố tinh hoa của dòng tranh khắc gỗ Nhật Bản Ukiyo-e đồng hợp kết hợp được những giá trị tinh hoa của chất liệu mỹ thuật truyền của Việt Nam như lụa, sơn mài, giấy Dó… Những hoạt động thực hành “sáng tạo truyền thống” này cũng là động lực cho những sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, góp phần thúc đẩy thế hệ trẻ ngày nay nói chung và họa sĩ trẻ nói riêng tiếp tục học hỏi, kế thừa tinh hoa nghệ thuật truyền thống để từ đó có thêm động lực và cảm hứng nuôi dưỡng đam mê sáng tạo nghệ thuật.
Triển lãm diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đến hết 12/3/2024.