Kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, du lịch, văn hóa...
Việt Nam vay ngân hàng Hàn Quốc 188 triệu USD xây đường cao tốc “Ông lớn” Hàn Quốc đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam

Tối 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.

Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 12/2022) và là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị người đứng đầu Chính phủ.

Chuyến thăm được các chính giới, các doanh nghiệp đánh giá cao, đặt sự quan tâm đặc biệt vào chuyến thăm cũng như những cơ hội hợp tác vì sự hùng cường và thịnh vượng của mỗi nước, vì hạnh phúc của Nhân dân hai nước.

Trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chương trình làm việc dày đặc, phong phú, đa dạng với 34 hoạt động với chính giới, giới kinh tế, chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức hữu nghị, tổ chức phi chính phủ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo; cùng Thủ tướng Han Duck Soo chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác được ký kết giữa các bộ, ngành hai nước, hội kiến Tổng thống Yoon Suk Yeol, Chủ tịch Quốc hội Woo Won Shik; dự và phát biểu tại 3 diễn đàn về kinh tế, lao động, du lịch - văn hóa; dự và phát biểu tại 2 tọa đàm với các tổ chức kinh tế hàng đầu Hàn Quốc và với các chuyên gia, nhà khoa học Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã thăm Tổ hợp bán dẫn của công ty Samsung và tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn.

Trong chuyến công tác, các Bộ trưởng, lãnh đạo địa phương tham gia đoàn cũng có hàng chục cuộc tiếp xúc, làm việc với người đồng cấp và các đối tác Hàn Quốc. Các cuộc tiếp xúc, trao đổi với phía Hàn Quốc diễn ra trong bầu không khí chân thành, tin cậy, thực chất và hiểu biết lẫn nhau.

Với ý nghĩa quan trọng, chương trình phong phú, nội dung sâu rộng, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, đạt các mục tiêu đề ra, kết quả thực chất, toàn diện, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, vừa mang lại hiệu quả cụ thể, thiết thực, tác động kịp thời đến môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam.

Lãnh đạo hai nước đã đánh giá tiến triển của quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc kể từ khi nâng cấp thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022, thống nhất các nội dung hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, lao động, giao lưu nhân dân trên các lĩnh vực hợp tác mới... Các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước đã ký kết 40 văn bản hợp tác trong các lĩnh vực.

Kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Ảnh: VGP.

Chuyến thăm đã đạt những kết quả thực chất trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, qua đó góp phần thực hiện các nội dung trong chương trình hành động tháng 6/2023. Hơn một nửa các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm lần này tập trung vào lĩnh vực kinh tế và hai bên khẳng định hợp tác kinh tế là một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu trong hợp tác giữa hai nước.

Đến nay, Hàn Quốc tiếp tục là đối tác số 1 về đầu tư trực tiếp, du lịch, số 2 về hợp tác phát triển (ODA), số 3 về lao động, thương mại của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc trong ASEAN. Đặc biệt, hai nền kinh tế và các doanh nghiệp hai nước có sự kết nối ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn và an toàn, là lựa chọn hàng đầu.

Hai bên nhất trí cùng triển khai các biện pháp cụ thể để sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025 và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng và bền vững; nhất trí thúc đẩy các thủ tục để sớm mở cửa thị trường của nhau cho quả bưởi của Việt Nam và dưa tây của Hàn Quốc trong năm 2024.

Hai bên nhất trí khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, trong các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp tương lai như chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chất bán dẫn, năng lượng thân thiện với môi trường, công nghệ sinh học, mạng 5G, đô thị thông minh; nhất trí mở rộng giao lưu trong lĩnh vực doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp; triển khai các dự án đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số như trí tuệ nhân tạo (AI).

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác cần thiết trong việc thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản cốt lõi ổn định.

Kết quả chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tại Seoul. Ảnh: VGP.

Chuyến thăm đã thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác kinh tế rất cụ thể giữa hai nước. Thủ tướng đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, tọa đàm với các tổ chức kinh tế hàng đầu Hàn Quốc về năng lượng và tài chính, tiếp lãnh đạo hàng chục tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về tình hình và định hướng phát triển kinh tế Việt Nam, đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, đồng thời chứng kiến lễ ký 23 văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp và địa phương hai nước về hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, y tế, giáo dục, bán dẫn, năng lượng và tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cao môi trường đầu tư an toàn, ổn định và nhiều dư địa hợp tác của Việt Nam; cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp yên tâm, đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc thông báo hàng loạt kế hoạch tăng vốn, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trị giá nhiều tỷ USD, như LG dự kiến giải ngân thêm 3 tỷ USD trong 5 năm tới; Samsung cũng sẽ đầu tư mạnh trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu; Hyosung cam kết đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam, xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) với tổng vốn 300 triệu USD tại TP HCM…

Cũng thông qua chuyến thăm, hai bên thúc đẩy hợp tác nguồn nhân lực, lao động, hợp tác văn hóa, du lịch.

Hai bên khẳng định hợp tác lao động đem lại lợi ích cho cả hai bên. Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu trong số những nước phái cử lao động sang Hàn Quốc (khoảng 66.000 lao động), trong khi số lượng lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam cũng tăng nhanh hằng năm (gần 20.000 lao động), đứng đầu và chiếm trên 16% tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cần cù, chăm chỉ, tay nghề cao, sáng tạo, đang ngày càng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai nước.

Hai nước nhất trí tăng cường hợp tác văn hóa, du lịch, giáo dục hướng tới mục tiêu giao lưu nhân dân giữa hai nước đạt 5 triệu người. Lãnh đạo Hàn Quốc hoan nghênh và khẳng định sẽ hỗ trợ việc mở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Busan trong năm 2024 và thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc; Hàn Quốc sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp văn hóa.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thu hút sự quan tâm, chú ý, bình luận của báo chí quốc tế và Hàn Quốc, cũng như của bạn bè, đối tác quốc tế. Tiếp nối các hoạt động ngoại giao rất sôi động, đạt nhiều thành tựu quan trọng có tính lịch sử trong thời gian qua, chuyến thăm là bước triển khai thiết thực đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, không chỉ phát triển và làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới, góp phần khẳng định vị thế, vai trò ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động