Hiến kế cho Đoàn

Kết nối doanh nghiệp, tạo "bệ đỡ" đổi mới sáng tạo trong sinh viên

Bạn Vũ Hoàng Nghị, sinh viên trường Đại học Tài nguyên môi trường cho rằng, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong trường học, tổ chức Đoàn cần có nhiều giải pháp, tập trung nguồn lực hỗ trợ sinh viên.
Tăng cường hơn nữa các hoạt động tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông Tăng cường hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ Gần gũi và hiểu hơn thanh niên thế hệ Z

Hoàng Nghị cho biết: “Tôi tham gia nghiên cứu khoa học từ khi là sinh viên năm thứ hai. Ngoài sự hỗ trợ từ phía nhà trường, Đoàn Thanh niên, sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô cùng những kiến thức trên ghế giảng đường, quá trình tự học, tự tìm, học hỏi trở thành hành trang quan trọng. Tôi thấy bản thân được rèn luyện, trưởng thành hơn nhiều”.

Bạn Hoàng Nghị
Bạn Hoàng Nghị

Từ kinh nghiệm của bản thân, Hoàng Nghị cho rằng để thúc đẩy các dự án nghiên cứu khoa học, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên, vấn đề quan trọng nhất là sự liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp để đỡ đầu cho sản phẩm, đề án đó. Thực tế cho thấy, sản phẩm, đề tài của sinh viên đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học các cấp nhưng gặp khó khi tìm kiếm các nguồn lực tài trợ, kinh phí để phát triển. Đó là tình trạng chung của các dự án, sản phẩm của sinh viên. Có sản phẩm được hỗ trợ để ra thị trường nhưng không “đứng vững” bởi thiếu kinh nghiệm, sự kết nối.

Việc sớm kết nối với các doanh nghiệp sẽ giúp định hướng, đặt hàng sinh viên nghiên cứu theo những nhu cầu thực tiễn. Từ đó, các nghiên cứu của sinh viên sẽ thiết thực, giải quyết những nhu cầu bức thiết trong đời sống. Các tổ chức, doanh nghiệp có sẵn kinh nghiệm, nguồn lực về kinh tế, mối quan hệ, kỹ thuật và công nghệ để đưa các sản phẩm nghiên cứu khoa học ra thị trường, thương mại hóa.

Cũng theo Hoàng Nghị, bên cạnh việc học trên lớp, sinh viên dành nhiều thời gian trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu, học tập và trau dồi kiến thức của mình. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần tham mưu, phối hợp với các đơn vị thành lập và phát triển nhiều hơn các mô hình phòng thí nghiệm. Từ đó, học sinh, sinh viên có cơ hội được học hỏi, tìm tòi, phát triển tư duy giải quyết vấn đề và sáng tạo hơn trong quá trình học tập.

Nguyễn Dũng (ghi)
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động