Hy hữu: Bé trai chào đời với 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng

1 ca hy hữu với thai nhi chào đời mang theo đến 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng vừa được ghi nhận tại bệnh viện Hùng Vương TPHCM. 
Huế: Cấp cứu thành công thai nhi dây rốn thắt nút hiếm gặp

Theo đó, ca trực chiều 22/5/2020 đã phẫu thuật thành công cứu sống thai nhi đặc biệt này. Bé trai nặng 2120g là con đầu của sản phụ 30 tuổi có thể được xem là một trường hợp thành công và may mắn.

Em bé chào đời ở tuổi thai 29 tuần 5 ngày khi mẹ có nhiều nguy cơ như cao huyết áp, đái tháo đường còn bản thân thai chậm tăng trưởng. Sản phụ được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực tại khoa Sản bệnh và thường xuyên được hội chẩn với Đơn vị Đái tháo đường để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

hy huu be trai chao doi voi 6 vong day ron quan co quan bung
Bé sơ sinh chào đời với 6 vòng dây rốn quấn chéo từ cổ xuống bụng. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương cho biết tình trạng dây rốn quấn cổ nhiều vòng rất ít gặp, song đây là trường hợp hầu như chưa từng thấy. Dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí, mỗi vị trí đều có 2 vòng, các vòng đều chặt. Sau 7 tuần điều trị tích cực, các bác sỹ đã thành công trong việc kéo dài thai kỳ hơn 1,5 tháng an toàn với các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt và tình trạng thai có cải thiện, tuy không được như kỳ vọng song cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể.

Bởi vậy, chỉ khi đưa được em bé ra khỏi bụng mẹ, ê kíp mới cảm nhận được sự may mắn của cả bé, cả mẹ và cả các bác sĩ. Với 6 vòng dây rốn quấn chặt, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào.

D.Minh
Phiên bản di động