Huyện Lập Thạch: Phát động toàn dân tập luyện bơi để phòng chống đuối nước

Sáng 15/6, UBND huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) tổ chức Phát động toàn dân tập luyện môn bơi nhằm phòng, chống đuối nước trên địa bàn huyện.
Huyện Lập Thạch: Tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” Huyện Lập Thạch: Tiếp tục triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống cấp nước sạch cho người dân
undefined
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch cho biết, huyện có cấu tạo địa tầng cổ, xung quanh là núi Sáng, phía Nam và Đông Nam giáp Sông Phó Đáy, phía Tây giáp dòng Sông Lô huyền thoại.

Thiên nhiên ưu đãi cho huyện Lập Thạch với vẻ đẹp tự nhiên đan xen giữa núi, sông, suối, ao, hồ như: Sông Lô, Sông Phó Đáy, Hồ Vân Trục… Toàn huyện có trên 143 ao, hồ, đập.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, lợi thế sẵn có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do tai nạn đuối nước nhất là với trẻ em là rất cao đối với các hồ, ao, các xã nằm giáp khu vực sông.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn đuối nước thương tâm do: Không biết bơi, chưa có kỹ năng an toàn trong môi trường nước; nhận thức của cộng đồng về nguy cơ tai nạn đuối nước còn hạn chế...

Vì vậy, việc phát động toàn dân luyện tập môn bơi phòng chống đuối nước nhất là đối với trẻ em, học sinh và Nhân dân là rất cần thiết, nhằm tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể nhân dân, nhất là các gia đình có trẻ em về đang trong độ tuổi hiếu động, thích tự khám phá bản thân, khám phá trong môi trường nước.

undefined
Bà Đỗ Thị Hòa, Trưởng phòng LĐTB-XH huyện Lập Thạch phát biểu lễ phát động

Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch yêu cầu các xã, thị trấn cần tăng cường công tác tuyên truyền về tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh thời lượng 3 lần/ngày.

Vận động Nhân dân tổ chức dạy bơi và học bơi với phương châm “Người biết bơi dạy người chưa biết bơi; Người chưa biết bơi thì phải học bơi”. Phối hợp với các hộ kinh doanh dịch vụ bể bơi đủ điều kiện trên địa bàn tổ chức dạy bơi cho trẻ em. Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm vệ sinh, an toàn đối với các cơ sở kinh doanh bể bơi...

Rà soát kỹ và cắm biển cảnh báo 100% ở những nơi có nguy cơ mất an toàn cho trẻ em ngoài cộng đồng, tại các khu vực ao, hồ, sông… để cảnh báo và có biện pháp phòng ngừa kịp thời đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em trong dịp hè, mùa mưa bão.

Chủ tịch UBND cấp xã phải cam kết không để xảy ra tình trạng đuối nước trên địa bàn quản lý và chịu trách toàn diện trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra ra tình trạng đuối nước trên địa bàn quản lý.

undefined
Ký cam kết phòng chống đuối nước

Lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch đề nghị UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở, các cơ quan chuyên môn liên quan: Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, đồng thời vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực, phòng chống bệnh tật cho trẻ em, bản thân và cộng đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch giao Trung tâm VH-TT-TT huyện tham mưu UBND huyện hằng năm tổ chức các giải thể thao đưa môn bơi và hội thi cứu đuối trong học sinh, thanh thiếu niên và Nhân dân vào môn thi đấu thường xuyên trên địa bàn để nhân rộng phong trào.

Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện nghiên cứu, đưa nội dung luyện tập môn bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước vào chương trình học ngoại khóa trong các trường học. Xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho các trường học về chỉ tiêu luyện tập môn bơi cho học sinh trong dịp nghỉ hè.

Lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch yêu cầu các trường học trên địa bàn huyện: Hằng năm ký cam kết với học sinh, cha mẹ học sinh về đảm công tác tập luyện môn Bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh toàn trường. Đưa nội dung này vào phiếu chuyển sinh hoạt hè đối với từng học sinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động