Huyện Gia Lâm nói gì về nguồn gốc, diện tích đất của gia đình bà Chu Thị Vinh?

Đại diện huyện Gia Lâm cho biết, UBND xã Kim Sơn đã có xác nhận về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của gia đình bà Chu Thị Vinh.
Sau 43 ngày chuẩn bị, chính quyền huyện Gia Lâm mới "mở cửa" tiếp báo chí Huyện Gia Lâm “phớt lờ” quy định của Chính phủ, TP Hà Nội Vụ dân "cõng'' đơn đi khiếu nại ở Gia Lâm: Xã nói vượt thẩm quyền, huyện "lặng im" không phản hồi

Theo thông tin được đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Gia Lâm cung cấp cho phóng viên, về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của ông Nguyễn Phẩm Giá và bà Chu Thị Vinh (xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội), theo Giấy xác nhận về nguồn gốc sử dụng đất của UBND xã Kim Sơn, đất của gia đình bà Chu Thị Vinh có nguồn gốc là đất thổ cư đã sử dụng để ở ổn định trước ngày 18/12/1980, không giấy tờ và một phần có nguồn gốc là nhận chuyển nhượng của gia đình bà Nguyễn Thị Nhung năm 2003 có giấy tờ, với diện tích 40m2.

Tại bản đồ và sổ lập kèm theo năm 1986-1987 thể hiện tại thửa số 239, tờ bản đồ số 03, diện tích 453m2, loại đất ở, sổ đăng ký tên chủ sử dụng là Nguyễn Văn Giá (ông Giá là chồng bà Vinh). Trong khi đó, tại bản đồ và sổ lập kèm theo năm 1993 - 1994 thể hiện tại thửa số 29, tờ bản đồ số 28, diện tích 374m2, loại đất ở, sổ đăng ký tên chủ sử dụng là Nguyễn Văn Giá.

Huyện Gia Lâm nói gì về nguồn gốc, diện tích đất của gia đình bà Chu Thị Vinh?
Khu vực đất nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng

Năm 2003, gia đình bà Chu Thị Vinh nhận chuyển nhượng của gia đình bà Nguyễn Thị Nhung diện tích đất là 40m2, việc chuyển nhượng có lập giấy tờ, không có xác nhận của UBND xã Kim Sơn. Năm 2006, gia đình bà Vinh đã họp và thống nhất việc phân chia sử dụng đất cho các thành viên, việc họp có lập biên bản được UBND xã Kim Sơn xác nhận.

Về hiện trạng sử dụng đất, theo xác nhận của UBND xã Kim Sơn, gia đình bà Chu Thị Vinh đang sử dụng diện tích đất 475,6m2. Trong đó, diện tích nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng là 179,5m2 là đất thổ cư cũ đã sử dụng ổng định trước 18/12/1980 không giấy tờ và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng là 296,1m2.

Tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Gia Lâm cho biết, dù gia đình bà Vinh đã họp và thống nhất việc phân chia sử dụng đất cho các thành viên và việc họp có lập biên bản được UBND xã Kim Sơn xác nhận nhưng đến nay vẫn chưa làm thủ tục tách thửa.

Vì vậy, theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Gia Lâm phương án được ra là vẫn giữ nguyên một thửa đất, sau khi xác nhận nguồn gốc và diện tích sử dụng đất hợp pháp sẽ tính diện tích nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng để đền bù giải phóng mặt bằng.

Huyện Gia Lâm nói gì về nguồn gốc, diện tích đất của gia đình bà Chu Thị Vinh?
Trụ sở UBND huyện Gia Lâm

Trong khi đó, theo trình bày của gia đình bà Chu Thị Vinh, gia đình bà có một thửa đất số 29, tờ bản đồ 28 với diện tích là 374m2. Trước năm 1980, người đứng tên đăng ký sử dụng quyền sử dụng đất là bà Nguyễn Thị Lợi (mẹ đẻ bà Vinh). Năm 1993, bà Lợi đã làm đơn chuyển quyền sử dụng nhà đất ở thửa đất nêu trên gia đình bà Vinh.

Sau đó, ngày 10/1/1997, gia đình bà Vinh đã làm giấy xin trả lại một phần tài sản cho bà Lợi phần đất nêu trên. Cũng trong năm 1997, bà Lợi lập bản di chúc chia thửa đất trên làm 3 phần, trong đó chia cho hai cháu trai (cháu ngoại) là Nguyễn Đức Gia và Nguyễn Đức Đạt (là con trai bà Vinh) mỗi người được sử dụng khoảng 100m2 nằm vị trí đất nằm giáp mặt đường 181, chạy sâu vào khoảng 10m; phần diện tích đất còn lại là 186 m2 thuộc quyền sử dụng của vợ chồng bà Vinh.

Thực hiện di chúc của bà Nguyễn Thị Lợi, vợ chồng bà Vinh sau đó đã mời UBND xã Kim Sơn đến đo đạc và chia thửa đất này thành 3 phần gồm: Thửa đất 29 (1) mang tên Nguyễn Đức Gia; thửa đất 29 (2) mang tên Nguyễn Đức Đạt và thửa đất 29 (3) mang tên Nguyễn Phẩm Giá (là chồng bà Chu Thị Vinh). Việc chia đất được cán bộ địa chính xã Kim Sơn đo đạc, lập biên bản xác định ranh giới cho các thửa đất và ký xác nhận.

Năm 2006, Tổ công tác đo đạc của thôn, xã và gia đình Vinh đã thực hiện đo đạc theo di chúc của bà Lợi và thống nhất điều chỉnh lại diện tích là: Ông Gia, ông Đạt lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 94m2; bà Vinh, ông Giá lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 186m2.

''Chúng tôi đề nghị lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với thửa đất của mình đúng theo diện tích được thừa kế từ bà ngoại là bà Nguyễn Thị Lợi năm 1997'', đại diện gia đình bà Chu Thị Vinh cho biết.

Đồng thời, gia đình bà Vinh cũng đề nghị UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định lại chủ sử dụng đất và toàn diện tích của thửa đất số 29, tờ bản đồ số 28. Sau khi xác định lại chủ sử dụng đất và diện tích của thửa đất số 29, tờ bản đồ số 28 mới tiến hành xác định diện tích hiện trạng nằm trong chỉ giới nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và lập lại phương án bồi thường, tái định cư cho người bị thu hồi đất theo đúng quy định.

''Hiện chúng tôi cũng đã gửi đơn đến ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị giải quyết dứt điểm sự việc của gia đình'', đại diện gia đình bà Vinh cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Tường - Thiện Nhân
Phiên bản di động