Huyện Chương Mỹ: Vững niềm tin, hướng đến mùa xuân mới

Vẫn là làng quê thanh bình, yên ả như bao làng quê khác nhưng những con đường ngõ xóm ở làng, xã của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) còn được vẽ thêm muôn màu lấp lánh, tươi vui bởi trường, trạm khang trang, ruộng vườn tốt tươi và những gương mặt người quê ngời ngời hạnh phúc. Có được “bức tranh” quê tươi đẹp đó là do sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; Sự đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân.
Tuổi trẻ Công an Chương Mỹ phát động phong trào hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ Chương Mỹ chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Nhiệm vụ hàng đầu là chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân

Khi cán bộ lấy quyền lợi của người dân làm gốc

Huyện Chương Mỹ nằm sát nội thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm Thủ đô khoảng 20km. Huyện có tổng diện tích tự nhiên hơn 237km², là địa phương có diện tích lớn thứ ba của thành phố. Chương Mỹ có 3 con sông chảy qua là sông Tích, sông Đáy, sông Bùi. Ngoài việc nằm trong vùng thoát lũ của Hà Nội, các xã ven sông Đáy và các xã khu vực hữu Bùi, tả Bùi còn phải chịu ảnh hưởng của lũ rừng ngang nên người dân nơi đây hàng năm phải chống chọi sự hà khắc của thiên nhiên. Bởi vậy, mỗi khi mưa to hay có báo động lũ, các lãnh đạo huyện thường phải xuống ngay cơ sở, túc trực cùng người dân bất kể ngày đêm.

Huyện Chương Mỹ: Vững niềm tin, hướng đến mùa xuân mới
Bộ mặt đô thị huyện Chương Mỹ đang có nhiều đổi mới.

Người dân rốn lũ Chương Mỹ đã nhọc nhằn gánh lũ cho cả khu vực nội đô mỗi khi nước sông Bùi dâng cao, tràn bờ suốt bao năm nay. Trong khi đó, quá trình di dân không đơn giản, liên quan đến phong tục tập quán, nhu cầu sản xuất… Thế nên, sự xuất hiện kịp thời của các lãnh đạo chính quyền địa phương vừa là “liệu pháp tinh thần” củng cố niềm tin, vừa là một cam kết mạnh mẽ về việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản… cho người dân. Ở đâu dân khó, ở đó có chính quyền, sự tin tưởng của Nhân dân được xây dựng từ những điều như thế.

Ông Nguyễn Văn Quang, ở gần đê tả Bùi chia sẻ: “Mỗi khi lũ lụt, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng các cán bộ xuống tận nơi tuyên truyền, nhắc nhở, bà con đỡ mất chủ quan, cảnh giác khi canh đê. Được sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền các cấp, chúng tôi cũng vững tâm, vững tin hơn…”.

Huyện Chương Mỹ: Vững niềm tin, hướng đến mùa xuân mới
Các đồng chí lãnh đạo huyện thăm, tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ có mặt kịp thời lúc dân cần, Chủ tịch UBND huyện trong con mắt của cán bộ và người dân Chương Mỹ là người rất giỏi trong đối thoại ở các “điểm nóng”. Đối thoại với người dân được ông vận dụng linh hoạt trong việc làm nguội các “điểm nóng” và đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Giống như các địa phương khác, Chương Mỹ có nhiều “điểm nóng” về giải phóng mặt bằng, về triển khai dự án. Chẳng hạn như dự án cầu Hạ Dục, xã Đồng Phú; Dự án đường máng 7; Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng 2,3km quốc lộ 6A qua thị trấn Chúc Sơn…

Ở những nơi mà dân chưa đồng thuận này đều có bóng dáng của ông Chủ tịch UBND huyện đến đối thoại. Bằng việc lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, kiên nhẫn giải đáp từng thắc mắc nhỏ, cởi mở, thẳng thắn trong đối thoại, Chủ tịch UBND huyện đã thuyết phục được rất nhiều hộ dân đồng thuận với chính quyền, giao lại mặt bằng để thực hiện dự án.

Chính nhờ đội ngũ lãnh đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân như vậy, những năm gần đây, các khiếu nại của người dân được giải quyết ngay tại địa phương, rất ít có khiếu nại vượt cấp.

Người dân đồng thuận với quyết sách của chính quyền địa phương đã tạo ra sức mạnh tổng thể đẩy kinh tế, xã hội của huyện Chương Mỹ đi lên.

Vững bước, phát triển

Đặc biệt, trong năm 2020, cả thế giới đối mặt dịch Covid-19, cùng với cả nước, và Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chương Mỹ thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong bối cảnh khó khăn đó.

Khó khăn chồng chất, huyện Chương Mỹ còn thêm dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tở một số địa phương.

Tuy nhiên, bằng tinh thần quyết tâm mạnh mẽ, sự sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc quyết liệt, đồng lòng của Nhân dân, Chương Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục phát triển. Tổng giá trị sản xuất đạt 25.740 tỷ đồng, đạt 99,3% so kế hoạch năm, tăng trưởng 10,8% so với cùng kỳ. Tổng thu thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm, cao hơn năm 2019 là 13 triệu đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước đến hết ngày 31/12/2020 là 730.583 triệu đồng, đạt 125,5%, vượt 25,5% ...

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các lực lượng an ninh, quân sự đã đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn, nhất là bảo vệ an toàn tuyệt đối các lực lượng tham gia xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Năm 2021, diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh dự báo dịch bệnh diễn biến vẫn phức tạp, khó lường. Trước tình hình và nhiệm vụ mới, đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện Chương Mỹ phải quyết tâm cao hơn nữa để khắc phục tồn tại, vượt qua khó khăn, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra.

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, chúng ta tin tưởng rằng, chính quyền và Nhân dân huyện Chương Mỹ sẽ có những bước đột phá và thành tựu mới trên các lĩnh vực.

Lam Dương

Phiên bản di động