Huyện Bình Xuyên: "Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an"

Để đẩy mạnh tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023, Công an huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về căn cước cho học sinh và người dân trên địa bàn huyện.
Huyện Bình Xuyên: Nhiều cách làm hay bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Xây dựng huyện Bình Xuyên sớm trở thành thị xã Tuổi trẻ Bình Xuyên: Khát vọng - Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bình Xuyên đến tận nhà làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người già yếu
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bình Xuyên đến tận nhà làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người già yếu

Thượng tá Hoàng Sa Lâm, Phó trưởng Công an huyện Bình Xuyên cho biết, từ ngày 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 chính thức có hiệu lực, luật có nhiều điểm mới liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân.

Để luật Căn cước 2023 đến gần hơn với người dân, Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bình Xuyên đã tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về căn cước cho học sinh và người dân trên địa bàn huyện.

Mới đây, tại thị trấn Đạo Đức, xã Tân Phong, xã Trung Mỹ và Trường Trung học cơ sở Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bình Xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước đến các tầng lớp Nhân dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an huyện Bình Xuyên phổ biến một số nội dung về Luật căn cước năm 2023 cho  giáo viên, học sinh trường THCS Bá Hiến.
Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an huyện Bình Xuyên phổ biến một số nội dung về Luật căn cước năm 2023 cho giáo viên, học sinh trường THCS Bá Hiến.

Tại buổi tuyên truyền có gần 1.600 giáo viên, học sinh và người dân đã được cán bộ Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Căn cước năm 2023 với 10 điểm mới gồm việc đổi tên gọi của thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước; việc chứng minh nhân dân hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2024; bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước mới; độ tuổi được cấp thẻ căn cước thu nhập thông tin sinh trắc học khi công dân làm căn cước bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch; bổ sung quy định cấp căn cước điện tử.

Trong đó, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 1/7 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Chứng minh Nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Trường hợp thẻ CCCD, CMND hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024…

Huyện Bình Xuyên:

Bên cạnh việc tuyên truyền về thẻ Căn cước, định danh điện tử, Đội Cảnh sát Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng tuyên truyền một số phương thức hoạt động tội phạm liên quan đến căn cước công dân và tội phạm trên không gian mạng; hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, thực hiện các ứng dụng tiện ích trong tài khoản định danh điện tử VneiD sau khi kích hoạt.

Thông qua buổi tuyên truyền giúp người dân hiểu hơn về 10 điểm mới của Luật Căn cước năm 2023. Từ đó mỗi người dân sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để truyền tải Luật Căn cước năm 2023 đến người thân gia đình và bạn bè, góp phần đưa các quy định của nhà nước về căn cước đi vào cuộc sống và đảm bảo quyền và lợi ích của công dân.

Huyện Bình Xuyên:

Với phương châm "Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an", ngay sau buổi tuyên truyền, Đội cảnh sát Quản lý hành chính Công an huyện Bình Xuyên đã triển khai tổ công tác lưu động, không ngại khó khăn đến tận nhà làm thủ tục cấp lại thẻ CCCD gắn chíp cho bà Vũ Thị Mục, sinh năm 1920 ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Xúc động khi tổ công tác đến tận nhà hỗ trợ bà làm căn cước công dân, bà nói: "Vừa qua tôi đi bệnh viện khám bệnh về thì bị rơi mất thẻ căn cước công dân và sức khỏe lại già yếu chưa đi làm lại thẻ căn cước. Khi biết các anh, chị công an đến tận nhà làm lại căn cước cho tôi, tôi vui lắm, cảm ơn các anh, chị đã đến nhà làm căn cước cho tôi".

Lê Sơn
Phiên bản di động