Hụt thu từ ô tô Trường Hải, ngành thuế Quảng Nam gặp khó

Hụt thu từ ô tô Trường Hải và thủy điện dẫn đến việc thu ngân sách của Quảng Nam trong những tháng còn lại năm 2019 gặp khó khăn, trong khi áp lực phải thu còn hơn 3.600 tỷ đồng.    
Thông tin mới nhất về xác chết không đầu dạt vào bãi biển ở Quảng Nam Quảng Nam: Bóc toàn bộ mặt đường thi công khi trời đang mưa để thảm lại Quảng Nam: Truy bắt đối tượng dùng dao đâm, cướp tài sản của người câm điếc Khởi tố 20 bị can "trục lợi" tiền hỗ trợ ngư dân bám biển Nhạt nhòa Sự kiện “Những ngày văn hóa Hàn Quốc tại Quảng Nam”
hut thu tu o to truong hai nganh thue quang nam gap kho
Cục Thuế Quảng Nam đã thu vào ngân sách nhà nước được 14.992,5 tỷ đồng, đạt 80,8% dự toán (Ảnh: M.Hải)

Thời gian của năm 2019 chỉ còn hơn một tháng, con số tăng thu hơn 1.000 tỷ đồng đã được Cục thuế Quảng Nam đưa ra. Tuy nhiên, đã quá nửa tháng 11 cũng chỉ thu được 120 tỷ đồng.

Trong cuộc họp trực tuyến mới đây với các Chi cục thuế, Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam Ngô Bốn đã phải truyền đi thông điệp: “Tập trung toàn lực cho công tác thu ngân sách, không được một ai do dự, nói trái chiều, nếu cản trở xin đứng sang bên để không làm ảnh hưởng đến công việc chung là quyết tâm thu ngân sách đạt dự toán”.

Theo đó, lũy kế tính đến ngày 31/10/2019, Cục Thuế Quảng Nam đã thu vào ngân sách nhà nước được 14.992,5 tỷ đồng, đạt 80,8% dự toán. Trong đó, kết quả thu ở các Chi cục Thuế khá khả quan đạt 120% dự toán. Tuy nhiên, tại cơ quan Cục Thuế mới thu đạt 75% dự toán, nguyên nhân đạt thấp do tác động bởi hụt thu từ ô tô và thủy điện.

hut thu tu o to truong hai nganh thue quang nam gap kho

Hụt thu từ ô tô làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thu ngân sách của Quảng Nam (Ảnh: M.Hải)

Cụ thể, dự toán đầu năm 2019 dự toán thu từ Tập đoàn ô tô Chu Lai - Trường Hải là 10.638 tỷ đồng. Tuy nhiên qua 10 tháng 2019 chỉ thu được 7.355 tỷ đồng, đạt 69% dự toán, bằng 85% so với cùng kỳ năm 2018, giảm hơn 1.500 tỷ đồng so với dự toán đề ra.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy điện cũng ở vào tình cảnh tương tự, qua 10 tháng chỉ nộp ngân sách được 362 tỷ đồng, đạt 50% dự toán, bằng 63% so với cùng kỳ, hụt thu gần 140 tỷ đồng.

Theo phân tích của Cục Thuế Quảng Nam, nếu không tính số thu 7.355 tỷ đồng của Tập đoàn ô tô Chu Lai - Trường Hải và số thu 362 tỷ đồng của các doanh nghiệp thủy điện, thì số thu từ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh và các khoản thu khác trong 10 tháng là 7.275 tỷ đồng, đạt hơn 101%.

Trừ khoản thu tiền sử dụng đất, thuê đất nộp một lần (1.215 tỷ đồng) và thu xổ số kiến thiết (72,9 tỷ đồng) số thu từ các nguồn thu, sắc thuế còn lại cũng đã là 5.988 tỷ đồng, đạt 95% dự toán.

Tuy nhiên, việc hụt thu trong hai lĩnh vực ô tô và thủy điện theo dự toán ban đầu, đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thu ngân sách nhà nước do Cục Thuế Quảng Nam đảm nhiệm.

hut thu tu o to truong hai nganh thue quang nam gap kho
Trước áp lực thu thuế, ngành thuế Quảng Nam kêu gọi cần sự chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp ( Ảnh:M.Hải)

Phân tích về khả năng tăng thu trong những tháng cuối năm 2019, Cục thuế Quảng Nam cho rằng: Đây áp lực rất lớn, cần sự chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp. Theo kết xuất số liệu kê khai thuế của doanh nghiệp đã có hơn 750 tỷ đồng chưa vào ngân sách nhà nước nên cần có biện pháp thu nhanh.

Ngoài ra, cần rà soát, động viên vào ngân sách cho được khoảng 80% số thu thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh trong năm 2019. Công tác thu nợ ít nhất cũng phải được vài trăm tỷ đồng, vừa tăng thu bù đắp hụt thu, vừa kéo nợ thuế về dưới 5% đến thời điểm cuối năm.

Hiện Quảng Nam có 107 doanh nghiệp có doanh thu lớn, đây là cơ sở để phân tích tình hình kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp. Đối với khối các Chi cục Thuế, tập trung kiểm tra thuế tại các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, hộ sử dụng hóa đơn quyển, nếu khối các Chi cục Thuế thu tốt nguồn thu từ đất cũng thu được vài trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, lĩnh vực đất đai vẫn còn tiềm năng tăng thu khá lớn ở những địa chỉ như: Công ty Đạt Phương, Tập đoàn Đất Quảng; khu đô thị An Hòa, TX Điện Bàn, TP Hội An…

N.Dương
Phiên bản di động