Hướng tới 100% học sinh được học 2 buổi/ngày vào năm 2030
Một trong những mục tiêu đáng chú ý là phấn đấu đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học và trung học cơ sở, cùng với 50% học sinh THPT được học 2 buổi/ngày. Đây được xem là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt tại khu vực nông thôn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, 80% cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia được nâng lên, với ít nhất 65% trường mầm non, 70% trường tiểu học, 75% trường THCS và 55% trường THPT đạt chuẩn.
![]() |
| Ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học và THCS được học 2 buổi/ngày. |
Về phổ cập giáo dục, phấn đấu 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi; 75% tỉnh đạt chuẩn tiểu học mức độ 3; 40% đạt chuẩn THCS mức độ 3; và 10% đạt chuẩn trung học phổ thông mức độ 3; Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%, THCS đạt 97%, hoàn thành chương trình đúng độ tuổi ở tất cả các cấp đạt từ 95% trở lên.
Bên cạnh đó, 100% học THCS và THPT sẽ được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp, tư vấn nghề chuyên nghiệp. Tỷ lệ thanh niên từ 15-25 tuổi tham gia học nghề đạt ít nhất 20%.
Công tác xóa mù chữ tiếp tục được chú trọng với mục tiêu 100% xã đạt chuẩn mức độ 2, đồng thời phát triển mạnh các “Cộng đồng học tập” tại địa phương.
Giai đoạn 2021-2025, toàn ngành đã chủ động, tích cực thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Gần 90% sở giáo dục và đào tạo lồng ghép tiêu chí nông thôn mới vào kế hoạch năm học.
Nhiều mô hình thiết thực được triển khai như: “Vườn rau dinh dưỡng học đường”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Lớp học sạch, đẹp, thân thiện”... góp phần nâng cao môi trường học tập và kỹ năng sống cho học sinh nông thôn.
Thống kê cho thấy, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày ở vùng nông thôn tăng 12% so với năm 2020; gần 85% trường mầm non có bếp ăn bán trú. Những chuyển biến tích cực này cho thấy vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.



