Hợp đồng nhà đất hai giá tiềm ẩn những rủi ro cho người mua

Hợp đồng nhà đất hai giá được hiểu là trong một giao dịch chuyển nhượng đất mà hai bên thỏa thuận giá ghi trong Hợp đồng công chứng giá thấp hơn giá trị giao dịch thực tế. Dạng giao dịch này có thể mang tới những rủi ro lớn cho người mua.
Thủ tướng Chính phủ: Áp thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều nhà đất, đầu cơ đất Làm rõ, siết chặt quản lý sử dụng nhà, đất tại Công ty Điện ảnh Hà Nội Hà Nội sẽ giám sát việc quản lý tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước
Hợp đồng nhà đất hai giá tiềm ẩn những rủi ro cho người mua

Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty luật Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ:

Nhiều trường hợp khi giao dịch, 2 bên thỏa thuận với nhau sẽ sử dụng hợp đồng công chứng ghi giá thấp để tránh 2% thuế thu nhập cá nhân, 0,5 % thuế trước bạ. Với một giao dịch 1 tỷ đồng Hai bên có thể giảm được khoảng 20 triệu tiền thuế phải nộp Ngân sách.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật dân sự Hợp đồng ghi giá thấp là Hợp đồng giả tạo, Hợp đồng ghi giá đúng là Hợp đồng bị che dấu. Theo quy định tại điều 124 Bộ luật dân sự năm 2015 có nêu:

“1. Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan.

2. Trường hợp xác lập giao dịch dân sự giả tạo nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba thì giao dịch dân sự đó vô hiệu

Người thứ ba có thể là cá nhân hoặc pháp nhân. Nhà nước là pháp nhân phi thương mại theo xác định tại điều 76 Bộ luật dân sự năm 2015. Hành động khai giá thấp để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước đủ căn cứ tuyên bố giao dịch này vô hiệu.

Quan trọng hơn nữa, thời hạn yêu cầu tuyên bố giao dịch này không bị hạn chế. Bất cứ khi nào bên liên quan đến giao dịch cũng có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu.

Hợp đồng nhà đất hai giá tiềm ẩn những rủi ro cho người mua
Luật sư Quách Thành Lực cho rằng đừng nên vì 1 chút lợi ích nhỏ mà phải chịu rủi ro lớn

Khi trường hợp này xảy ra,người mua nhà đất đối diện với hậu quả pháp lý vô cùng lớn. Ví dụ, khi bạn mua một căn nhà với mức giá 2 tỷ đồng, sau 5 năm giá trị của căn nhà đó đã thay đổi, nhưng khi đó, bên bán nhà yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu, các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận. Với giá đất tăng chóng mặt như hiện nay thì bên mua nhà đất sẽ thua lỗ rất lớn.

Vậy nên, không nên vì tiết kiệm được chút ít tiền thuế mà phải chấp nhận rủi ro mà hậu quả pháp lý vô cùng lớn. Theo quy định thuế Thu nhập cá nhân 2% người bán chịu. Bạn chỉ phải chịu 0,5% thuế trước bạ.

Do đó việc chấp nhận đóng thuế đúng giá thực tế là một cách phòng ngừa hữu hiệu, cách giảm thiệu rủi ro pháp lý trong giao dịch nhà đất.

Thanh Thắng
Phiên bản di động