Hơn 5000 người đi bộ phát động khẩu hiệu “Đã uống rượu bia- Không lái xe”

Ngày 12/5, với mục đích góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, vận động mọi người nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng UBND TP Hà Nội với sự đồng hành của Báo Giao thông, Nhà hát Kịch Việt Nam và cộng đồng cựu học sinh PTTH Hà Nội khóa 1991-1994 đã tổ chức chương trình “Đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
Kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm quy định về ma túy, nồng độ cồn trên cả nước
hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các cơ quan T.Ư; lãnh đạo UBND TP Hà Nội... đã đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” trên khu vực hồ Gươm (Hà Nội).

Ngay từ 6h sáng 12/5, dù chương trình chưa chính thức diễn ra, khá đông các bạn trẻ, người dân Thủ đô đã có mặt từ rất sớm để lấy những tấm dán khẩu hiệu “Đã uống rượu bia, không lái xe” dán lên ngực áo.

hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Nhiều thanh niên, đoàn viên đã có mặt từ sáng sớm khi chương trình còn chưa diễn ra

Lễ phát động diễn ra lúc 7h30 tại khu vực tượng đài Vua Lý Thái Tổ, đường Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm) với sự tham dự của đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng chí Nguyễn Thuý Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội; đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban ATGT Thành phố cùng các lãnh đạo các cơ quan TP Hà Nội…

Sự kiện có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, MC, diễn viên, ca sĩ như NSND Lan Hương, NSND Minh Hòa, NSƯT Chí Trung, NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, Vân Dung, diễn viên Mạnh Trường, Hồng Đăng, Bảo Thanh, MC Thảo Vân, ca sĩ Thái Thùy Linh... và hơn 5.000 người là nhân dân, đoàn viên và các thành viên cộng đồng PTTH Hà Nội khóa 1991-1994.

hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hoà Bình

Phát biểu tại lễ phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh: "Mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia-không lái xe”. Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn".

Vì cuộc sống an toàn, hạnh phúc của nhân dân, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, cương quyết ngăn chặn và xử phạt những người lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: "Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt"...

hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban ATGT Thành phố phát biểu tại chương trình

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng thể hiện quyết tâm, các sở ban ngành, tổ chức chính trị của Hà Nội, chính quyền các cấp sẽ bám sát chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”, phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô để xây dựng chương trình kế hoạch giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan đơn vị phải gương mẫu đi đầu chấp hành pháp luật tham gia giao thông, xây dựng văn hoá giao thông đối với nhân dân thủ đô, đặc biệt là các lái xe…

“Công an thành phố chủ trì phối hợp với các Sở Giao thông Vận tải thành lập các tổ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về nồng độ cồn, ma tuý, các chất kích thích khác với phương châm làm kiên trì liên tục, xử lý nghiêm khắc, không có vùng cấm. Đặc biệt, Sở Nội vụ phối hợp với công an thành phố đề xuất các hình thức kỷ luật cán bộ công chức viên chức trong các cơ quan của thành phố vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển các phượng tiện giao thông”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Hơn 5000 người tham gia đi bộ hô vang khẩu hiệu

“Ban ATGT Thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT, Uỷ ban ATGT Quốc gia sớm tham mưu chính phủ bộ sung, sửa đổi Nghị định 46/2006, nghiên cứu tăng mức xử phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn vượt quá mức độ cho phép, tăng mức phạt lên cao, tước giấy phép lái xe có thời hạn hoặc vĩnh viễn, tịch thu phương tiện, đề xuất xử lý hình sự tuỳ vào mức độ vi phạm”, đồng chí Chủ tịch UBND TP đưa ra đề xuất.

Đại biểu tham dự chương trình còn được trải nghiệm các hoạt động cộng đồng như: Tham gia trò chơi thực tế ảo mô phỏng trạng thái lái xe khi say xỉn bằng sa hình và kính mắt chuyên dụng; Trải nghiệm và chụp ảnh check-in tại con đường bánh xe ước vọng; Thi trắc nghiệm giao thông nhận phần thưởng MBH và góp quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông; Các gia đình sẽ giao lưu cùng các nghệ sĩ nổi tiếng về những kiến thức ATGT.

hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Các đại biểu đã trao hỗ trợ cho gia đình hai nạn nhân Yến, Quỳnh đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trong hầm Kim Liên.
hon 5000 nguoi di bo phat dong khau hieu da uong ruou bia khong lai xe
Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố ký tên thể hiện cam kết “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Các nghệ sĩ đã cùng nhau hưởng ứng, truyền tải và lan tỏa thông điệp ý nghĩa về an toàn giao thông, kêu gọi mọi người cùng nhau ngăn chặn vấn nạn “ma men” lái xe.

Tại vạch về đích, mọi người ký và in dấu bàn tay thể hiện cam kết “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, “Tôi biết, Tôi hành động - Còn bạn?”. Đặc biệt, mỗi người tham dự sẽ chụp ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân một thông điệp kêu gọi bạn bè, người thân cùng hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” hoặc “Đã uống, không lái - Đã lái, không uống”.

Phương Thu
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động