Hơn 460 sáng kiến xây dựng Thủ đô từ ứng dụng iHanoi

Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024 với 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến người dân...
Những con số ấn tượng về hoạt động của iHanoi Nhiều vấn đề dân sinh được giải quyết kịp thời nhờ iHanoi

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm: “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Hơn 460 sáng kiến xây dựng Thủ đô từ ứng dụng iHanoi
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải.

Trước đó, từ tháng 10/2023, Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi.

Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và đảm bảo vận hành ổn định; xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích.

Ứng dụng cũng tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để đảm bảo năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.

Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để đảm bảo an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của thành phố.

Hơn 460 sáng kiến xây dựng Thủ đô từ ứng dụng iHanoi
Bà Nguyễn Hồng Nhung - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh thương mại dịch vụ ICC Plus Việt Nam) đặt kỳ vọng lớn vào ứng dụng IHanoi.

Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024 với 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến người dân.

Trong quá trình triển khai, Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để cập nhật, bổ sung và liên thông các trường dữ liệu.

Trong đó, Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an để làm sạch dữ liệu và tích hợp VNeID mức độ hai; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để tích hợp hệ thống quản lý, bán vé tàu và đường sắt trên cao; phối hợp với VOV giao thông để chia sẻ dữ liệu camera giao thông.

Sau 2 tháng triển khai (28/6-28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%.

Tính đến nay đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.

“Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá hài lòng và chấp nhận về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền”, ông Hà Minh Hải thông tin.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ kết nối iHanoi với nền tảng quản trị và Cổng thông tin điện tử thành phố; tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh; phát triển tính năng trợ lý ảo và chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố cũng sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để cung cấp dữ liệu phạt nguội trên ứng dụng iHanoi; phối hợp với Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu đăng kiểm; phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình…

Hậu Lộc
Phiên bản di động