Hơn 100 doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề phát triển bền vững

Hội thảo online “Doanh nghiệp phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép” hội tụ trên 100 doanh nghiệp nhằm chung tay giải quyết bài toán phát triển bền vững thực hiện mục tiêu kép trong mùa Covid-19.
Phát triển bền vững sẽ là “vaccine” của doanh nghiệp giữa bão Covid

Hội thảo do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD) tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là lãnh đạo VCCI, Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là một trong ba hội nghị chuyên đề thúc đẩy đối thoại phát triển bền vững quan trọng nhất trong năm.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề phát triển bền vững

Khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD, nhận định bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, để sống chung và vượt qua đại dịch, mỗi doanh nghiệp cần phát huy nội lực, thay đổi kế hoạch cũng như chiến lược.

Từ đó, đảm bảo mục tiêu kép cho doanh nghiệp, vừa phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của nhân viên và khách hàng. Đồng thời, duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần ưu tiên giải quyết vấn đề theo cả quan điểm kinh doanh lẫn quan điểm phát triển bền vững.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề phát triển bền vững
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD. Ảnh chụp màn hình

Ông Vinh cũng chia sẻ về sáng kiến thành lập “Hội đồng Hợp tác doanh nghiệp ứng phó COVID–19" nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư và chỉ đạo của Chính phủ về việc các tổ chức, hiệp hội cần phát huy vai trò trong hỗ trợ doanh nghiệp thành viên. Đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin, giúp các doanh nghiệp cùng nhau vượt qua khó khăn.

Trình bày tham luận về “Triển vọng kinh tế toàn cầu và tác động đến Việt Nam", bà bà Dorati Madani - Chuyên gia Kinh tế Cấp cao của Ngân hàng thế giới đã phân tích những cơ hội & thách thức của ngành ẩm thực & đồ uống Việt Nam trước đại dịch và cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ”.

Do đó, Việt Nam cũng có cơ hội phục hồi và tăng trưởng tốt trong trung hạn vì Mỹ, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu EU là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đã và đang trên đà phục hồi.

Bà cũng đưa ra gợi ý là Chính phủ có thể làm để giảm thiểu thiệt hại trong ngắn đến trung hạn đối với nền kinh tế là: Giải quyết hệ quả xã hội của khủng hoảng; Cảnh giác với rủi ro trong khu vực tài chính do khủng hoảng và cảnh giác với những rủi ro tài khoá.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề phát triển bền vững
Ông Binu Jacob - Đồng Chủ tịch VBCSD kiêm Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Ông Binu Jacob - Đồng Chủ tịch VBCSD kiêm Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, chỉ rõ: “Sau khi phục hồi từ tác động của Covid năm ngoái, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam lại một lần nữa bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid thứ 4”.

Ông Binu không chỉ đưa ra giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng F&B mà còn khẳng định sự tin tưởng vào vai trò là trung tâm sản xuất toàn cầu và khu vực mà Nestle đang tiếp tục mở rộng đầu tư bền vững.

Khi “hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn, ông Phan Đức Hiếu - Đại biểu Quốc hội khóa XIII khẳng định: “Để phát triển, chính phủ cũng đã hoạt động rất mạnh mẽ. Việt Nam đã tham gia nhiều diễn đàn, cam kết thực hiện nghị sự quốc tế 2030 nhằm duy trì và thúc đẩy nền kinh tế”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có những hành động mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là chú trọng đến đánh giá tác động của biến đổi với khí hậu đồng thời thích ứng để thành công.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề phát triển bền vững
Toàn cảnh hội thảo online. Ảnh chụp màn hình

Là một đại diện trong số hơn 100 doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom, chị Lê Tịnh chia sẻ: “Trước chia sẻ của các diễn giả, tôi đại điện cho doanh nghiệp sản xuất chế biến đã rút ra được rất nhiều bài học cho sự ổn định, phát triển bền vững cho công ty”.

Đại diện VBCSD-VCCI tin rằng, thông qua Hội thảo trực tuyến, các doanh nghiệp đã có cái nhìn rõ nét hơn về tình hình kinh tế trong thời kỳ dịch bệnh và tìm ra hướng đi riêng, phù hợp với doanh nghiệp mình.

Tổng Thư ký VCCI cho biết, sắp tới đây VBCSD-VCCI sẽ dự kiến tổ chức hội nghị vào tháng 10 với chủ đề quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh mới. Các kiến nghị từ Hội thảo sẽ được tập hợp và báo cáo lên Chính phủ và Hội đồng Hợp tác doanh nghiệp ứng phó dịch Covid -19 của VCCI, từ đó góp phần xây dựng kế hoạch hành động của VCCI hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả hơn trong thời gian tới.

PV
Phiên bản di động