Hội thi “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VIII

Vòng Chung khảo trực tiếp Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VIII sẽ được tổ chức vào ngày 10-11/6/2023.
Sắp có sân chơi thực tế “Sinh viên thế hệ mới 2023” Giải bài toán thu hút đoàn viên Vĩnh Phúc đoạt nhiều giải cao trong Cuộc thi Tài năng diễn viên Chèo toàn quốc năm 2023

Hội thi do Trung ương Hội Sinh viên, Học viện Tài chính và Viện Toán học tổ chức được triển khai từ tháng 10/2022. Hội thi được diễn ra hàng năm nhằm đẩy mạnh ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo… trong nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Hội thi năm nay đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc, sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của các đề tài. Có 23 trường đại học, học viện tham gia với 162 đề tài, trong đó, trường dẫn đầu Hội thi là Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh với 28 đề tài. Đây là đơn vị tham gia Hội thi từ những năm đầu tiên, có sự đầu tư nghiên cứu định lượng mạnh, các bước triển khai bài bản, tổ chức xét duyệt bài thi cấp trường nghiêm túc, đóng góp tích cực cho chất lượng Hội thi. Do đó sinh viên của nhà trường có nhiều thành tích cao trong các Hôi thi. Tiếp đến là sinh viên của Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh và lần đầu tiên Đại học Thương mại Hà Nội vươn lên Top 3 với 22 đề tài.

Hội thi là sân chơi học thuật hữu ích cho sinh viên
Hội thi là sân chơi học thuật hữu ích cho sinh viên

Hai năm gần đây, thể lệ Hội thi thay đổi và đối tượng tham gia không phải sinh viên năm cuối đã thúc đẩy sinh viên đến với nghiên cứu khoa học sớm hơn. Tưởng chừng kiến thức định lượng làm khó cho sinh viên nhưng qua đánh giá vòng loại của ban giám khảo, các đề tài tham gia năm nay tốt hơn, đa dạng hơn, tỷ lệ sinh viên năm thứ hai tham gia rất cao, cá biệt có sinh viên năm nhất.

Các nghiên cứu đi vào những vấn đề thời sự, phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại, kỹ năng trình bày bài nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế, các dữ liệu có nguồn gốc đa dạng, tin cậy… Điều này đã làm nên một Hội thi chất lượng, tiêu chuẩn và trở thành sân chơi học thuật, là môi trường để sinh viên Việt Nam được trải qua những thách thức và khẳng định bản lĩnh khoa học ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Chung khảo trực tiếp Hội thi năm nay sẽ tổ chức tại Hội trường 700 Học viện Tài chính, số 58 Lê Văn Hiến, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động