Giải bài toán thu hút đoàn viên

Việc thu hút đoàn viên tham gia vào tổ chức Đoàn là một trong những nội dung trọng tâm được Thường trực Thành đoàn và các bạn trẻ hết sức quan tâm.
Sáng mãi lời Bác dạy: "Đoàn kết là sức mạnh" Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Quan trọng nhất vẫn là phong trào thực sự hấp dẫn

Theo đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN thành phố: Thực tế ở địa bàn dân cư, đặc biệt ở vùng nông thôn, thanh niên đi làm ăn xa nhiều. Tuy nhiên, đoàn viên đi làm ăn xa cũng có nhiều lợi thế, tạo ra thu nhập mang về cho địa phương và gia đình, như thế sẽ tốt nếu Đoàn cơ sở ở đó thu hút các bạn đi làm ăn xa về đóng góp cho địa phương.

Giải bài toán thu hút đoàn viên vào tổ chức Đoàn
Thường trực Thành đoàn có những trao đổi thú vị với đoàn viên thanh niên

Về sinh hoạt 2 chiều, mục đích là tăng sức mạnh cho địa bàn dân cư. Tuy nhiên hiện có một số điều ảnh hưởng đến việc sinh hoạt 2 chiều: do đoàn viên nhận thức không đầy đủ về trách nhiệm khi sinh hoạt; cán bộ Đoàn chưa làm tốt tuyên truyền; Việc bình xét đoàn viên tham gia về tham gia địa phương chưa nghiệm túc khiến họ nghĩ tham gia hay không tham gia cũng được

“Yếu tố quan trọng là do người đứng đầu chưa nghĩ ra được hoạt động để thu hút các đoàn viên tham gia, yếu tố người đứng đầu rất quan trọng. Khi chúng ta có hoạt động hay, áp dụng phù hợp sẽ thu hút các bạn trẻ với tinh thần tự nguyện, tự giác” - Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN thành phố nhấn mạnh.

Nghiên cứu khoa học – Tổ chức Đoàn luôn đồng hành

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng: Trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động liên quan đến nghiên cứu khoa học trong thanh niên, tổ chức những hội thảo về công tác này. Nhiều sản phẩm khoa học của các bạn trẻ được đăng tải trên trang báo uy tín.

Trong thời gian tới, chủ trương của Thành đoàn là đẩy mạnh hoạt động này. Thành đoàn Hà Nội triển khai tham gia nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của thành phố Hà Nội. Đoàn đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về nghiên cứu khoa học cấp thành phố ở các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa…

Giải bài toán thu hút đoàn viên vào tổ chức Đoàn
Các đại biểu giải đáp thắc mắc của đoàn viên thanh niên

Với vai trò của Thành đoàn, chúng tôi hỗ trợ nghiên cứu cho các nhóm có ý tưởng hay. Theo đó, chúng tôi đã bước đầu làm việc với chuyên gia để tư vấn trong việc thực hiện ý tưởng. Đây cũng là thực hiện hóa các nhiệm vụ của thành phố. Thành đoàn rất mong cán bộ giảng viên trẻ, các bạn đoàn viên quan tâm, trong thời gian tới có ý tưởng nghiên cứu khoa học, gửi sớm để Thành đoàn tập hợp và có bước hỗ trợ tiếp theo.

Lắng nghe trẻ em bằng trái tim

Em Nguyễn An Huy - Học sinh lớp 9A2, trường THCS Minh Khai, Bắc Từ Liêm đặt câu hỏi: Hiện nay, các vụ việc tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực và xâm hại trẻ em vẫn còn xảy ra trong gia đình, nhà trường và xã hội; đặc biệt là xâm hại trẻ em trên môi trường mạng internet làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý, cuộc sống của các bạn không may gặp phải.

Thay mặt Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Bùi Mạnh Hướng cho biết: Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được các cấp ngành rất quan tâm. Đối với Hội đồng Đội thành phố Hà Nội hoạt động tổ chức tập huấn phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em luôn được quan tâm, triển khai thường xuyên. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội thành phố cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các chương trình tập huấn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em trong các nhà trường.

Giải bài toán thu hút đoàn viên vào tổ chức Đoàn
Em Nguyễn An Huy - Học sinh lớp 9A2, trường THCS Minh Khai, Bắc Từ Liêm đặt câu hỏi

Mặt khác, trong đợt sinh hoạt hè, Hội đồng Đội thành phố ban hành kế hoạch định hướng chăm sóc bảo vệ trẻ em ở các khu vực nhà trường, gia đình và cộng đồng. Tại các Liên đội có Ban tham vấn trẻ em, với sự tham gia của giáo viên trực tiếp lắng nghe, giải tỏa tâm lý cho trẻ em. Bên cạnh đó Hội đồng trẻ em cũng hoạt động rất hiệu quả trong nắm bắt, tâm tư nguyện vọng của trẻ em.

Khu vực gia đình, tình trạng bạo lực diễn ra cũng rất phức tạp. Vì vậy, Hội đồng Đội thành phố đẩy mạnh tuyên truyền luật trẻ em để nâng cao nhận thức của phụ huynh, từ đó có hành động đúng.

Đối với khu vực cộng đồng, Hội đồng Đội triển khai các giải pháp như tổ chức sân chơi cuối tuần, tập huấn phòng tránh tai nạn thương tích, qua sân chơi trang bị bản thân kỹ năng… với phương châm lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động.

Ban Thanh niên, ảnh: Phạm Mạnh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động