Hoài Đức - Hà Nội: Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động

Hàng loạt trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện Hoài Đức không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. 
Thanh Trì: Trách nhiệm thuộc về ai khi để loạt trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường? Huyện Thanh Trì: Loạt trạm trộn bê tông hoạt động miễn phép hay trái phép? Xe trộn bê tông vừa đi vừa rửa bồn bị xử phạt Hà Nội: Hệ lụy khôn lường từ các trạm trộn bê tông hoạt động trái phép

Thời gian qua, huyện Hoài Đức- Hà Nội được giới buôn bán kinh doanh bê tông đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” khi hàng loạt trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên hoạt động. Hàng chục xe quá khổ quá tải mặc sức “oanh tạc”, tàn phá đường xá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không hề có biện pháp xử lý nghiêm, khiến người dân vô cùng bức xúc.

hang loat tram tron be tong khong phep ngang nhien hoat dong
Trạm bê tông Licogi 12 hoạt động trong cụm công nghiệp Lại Yên.

Theo tìm hiểu, hầu hết các trạm trộn trong địa bàn huyện chủ yếu nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Vân Canh, Xuân Phương… Các trạm trộn bê tông này đã hoạt động nhiều năm nay.

Quanh khu vực cầu An Khánh, cụm công nghiệp xã Lại Yên, khu vực xã Kim Chung có nhiều các trạm trộn nổi tiếng thường xuyên hoạt động như: Công ty Sung Shin Vina; Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng quốc tế Asean; Bê tông An Bình; Công ty TNHH xây dựng và trạm bê tông An Phúc, trạm bê tông Licogi 12, Bê tông A&P...

hang loat tram tron be tong khong phep ngang nhien hoat dong
Những trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Các trạm trộn bê tông thường hoạt động cả ngày lẫn đêm, vận hành hết công suất để phục vụ cho nhu cầu xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội. Điều này kéo theo việc người dân sống quanh khu vực bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi xi măng và khiến ô nhiễm không khí trở nên nghiêm trọng ở khu vực này.

Theo quan sát của PV, từng đoàn xe siêu tải trọng chở xi măng, xe chở bê tông đã trộn, xe quá tải chở cát, đá rầm rộ từng đoàn nối đuôi nhau tấp nập ra vào cả ngày lẫn đêm. Các ngõ ngách phủ dày bụi do các đoàn xe đi qua tạo thành. Trong khu vực, còn có những âm thanh hỗn tạp, tiếng còi xe inh ỏi cùng với đó là những tiếng rít đinh tai nhức óc phát ra từ các thiết bị máy móc ở trong trạm.

Được biết, quy định việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt như về vệ sinh môi trường; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt, không đi chung với đường giao thông…

hang loat tram tron be tong khong phep ngang nhien hoat dong
Dù thiếu nhiều thủ tục về pháp lý nhưng những trạm bê tông này vẫn không bị 'trảm'.

Nhưng thực tế, trạm trộn của các công ty nói trên lại được đặt ngay sát khu dân cư xã Lại Yên và gần chung cư Splendora, khu vực cầu An Khánh, thậm chí ngay trong khu trung tâm huyện Hoài Đức như trạm bê tông Sông Đà…

Các trạm trộn bê tông này đã và đang ngày đêm bào mòn sức khỏe của người dân khi mang tới chỉ là khói bụi, tiếng ồn, nước thải....

Nghiêm trọng hơn, các trạm trộn bê tông này còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước ngầm trong khu vực, khiến người dân thiếu nước sinh hoạt. Người dân trong khu vực cho biết, trước đây họ chỉ khoan khoảng 40m đã có nước dùng, nhưng gần đây phải khoan sâu 60m đến 70 m vì các trạm trộn bê tông khoan giếng sâu, đã hút hết nước ngầm.

Trao đổi với cán bộ phòng quản lý đô thị huyện Hoài Đức, vị này cho biết: "Các trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện Hoài Đức hầu hết chúng tôi đã kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành công tác bảo vệ môi trường hàng năm. Về quy hoạch thì có những trạm đang nằm trong quy hoạch của TP nhưng vẫn chưa được cấp phép đầy đủ. Đối với những trạm không chấp hành thì chúng tôi đã đề xuất với cấp trên xử lý nghiêm".

Khi PV yêu cầu vị này cung cấp các hồ sơ liên quan như giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giấy phép xả thải, biên bản kiểm tra, xử phạt... của những trạm nêu trên thì vị này không cung cấp được.

Trước những thông tin trên, đề nghị các cơ quan có liên quan khẩn trương vào cuộc nhằm xử lý triệt để những trường hợp hoạt động trái với pháp luật, trả lại môi trường sống bình yên cho người dân.

Bỉm Sơn - Hậu Lộc
Phiên bản di động