Hỗ trợ 50% vé tháng đường sắt đô thị cho học sinh, sinh viên
Theo đó, HĐND TP quyết nghị hỗ trợ 100% giá vé sử dụng cho các đối tượng: Người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi; Hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với các đối tượng: Học sinh, sinh viên, người lao động các khu công nghiệp, người cao tuổi; Hỗ trợ 30% giá vé tháng cho người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể.
Hỗ trợ 100% giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Trình bày tờ trình, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thôngVận tải Hà Nội cho biết: Theo Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND TP Hà Nội về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải có quv định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng cho hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm hệ thông đường sắt đô thị (tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, đường sắt một ray), hệ thống xe buýt (xe buýt nhanh BRT, xe buýt).
Điều 1, Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND quy định TP miễn tiền vé sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho các đối tượng: Người có công, người khuyết tật và trẻ em dưới 6 tuổi cho người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Tuy nhiên, chưa có chính sách giảm giá vé tháng đối với đối tượng học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp và người cao tuổi; mua vé tháng theo hình thức tập thể cho cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp quy định cho hệ thống đường sắt đô thị mà hệ thống vận tải hành khách hằng xe buýt đang thực hiện. Do tại thời điểm xây dựng Nghị quvết số 03/2013/NQ-HĐND hệ thống đường sắt đô thị chưa đi vào hoạt động nên chưa xây dựng chính sách khuyến khích giá vé cụ thể cho các đối tượng ưu tiên.
Việc ban hành Nghị quyết hỗ trợ giá vé nhằm đồng bộ trong công tác quản lý, khuyến khích người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn (bao gồm hệ thông đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt) thì việc xây dụng chính sách giảm giá vé cho đối tượng ưu tiên trên là cần thiết.
Việc áp dụng mức hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông tương tự như mức chi hỗ trợ đối với người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh (BRT) đã được quy định tại Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND TP.
Dự kiến kinh phí thực hiện với giá vé bình quân trên toàn tuyến là 10.180 đồng (với cự ly 5,3 km), ước đối tượng ưu tiên chiếm 12% tổng sản lượng hành khách tương đương mức hỗ trợ 14.460 triệu đồng/1 năm.
HĐND TP giao UBND TP tổ chức thực hiện các quy định của Nghị quyết. Giao Thường trực HĐND TP, các Ban HĐND TP, các Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND TP giám sát thực hiện Nghị quyết. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 19-4-2019.
Thêm 162 dự án được bố trí vốn ngân sách thành phố
Sau khi điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, tổng vốn đầu tư năm 2019 sẽ tăng từ 29.019,503 tỷ đồng lên thành 30.992,003 tỷ đồng, ... |