Hình thành lối ứng xử văn minh tại các di tích

Việc đưa Quy tắc ứng xử vào triển khai trong các di tích lịch sử ở huyện Gia Lâm và Long Biên đang góp phần hình thành nên lối ứng xử văn minh của người dân tại nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Học sinh sử dụng mạng xã hội sao cho an toàn, hiệu quả? Công đoàn Giáo dục Thủ đô lan tỏa lối ứng xử văn minh qua các phong trào Giúp trẻ em “Lời nói hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh”

Sáng 7/8, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử (QTƯX) của Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã kiểm tra thực tế tại huyện Gia Lâm và quận Long Biên (Hà Nội).

Từ di tích kiểu mẫu....

Tại Gia Lâm, Đoàn đã kiểm tra tại chợ Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ; đền - chùa Bà Tấm, xã Dương Xá; UBND xã Đặng Xá.

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận những thay đổi tích cực trong việc thực hiện QTƯX nơi làm việc, các điểm công cộng, đặc biệt là văn hóa ứng xử tại di tích.

Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Bảng Quy tắc ứng xử được niêm yết rõ ràng, chi tiết ở vị trí dễ nhìn

Tới đền - chùa Bà Tấm, xã Dương Xá, nơi thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan, du khách có thể cảm nhận được cảnh quan sạch đẹp ở khuôn viên di tích. Bảng, biển Quy tắc ứng xử nơi công cộng được niêm yết rõ ràng, chi tiết ở vị trí dễ nhìn, giúp khách tham quan chấp hành quy định, hướng dẫn tại nơi thờ tự, đi nhẹ, nói khẽ, giữ gìn trật tự, vệ sinh chung… nhằm hình thành những chuẩn mực văn hoá khi tham quan khu di tích, điểm du lịch.

Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Đoàn kiểm tra thực tế tại đền - chùa Bà Tấm, xã Dương Xá, nơi thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan

Được biết, để trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, Hội LHPN huyện Gia Lâm đã chọn nơi này để thực hiện điểm mô hình “Danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu” với không gian thực hiện chính là khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan gồm chùa Linh Nhân Tư Phúc, đền thờ Bà Tấm, Điện Sơn Trang và Khu vực tượng đài Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan.

Theo đó, các chị em phụ nữ thường xuyên tổ chức các buổi lao động, tổng vệ sinh, làm cỏ theo lịch phân công đến từng chi hội trong xã. Mỗi tháng 2 lần, các chi hội sẽ thay nhau thực hiện hoạt động tổng vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên khu di tích.

Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Những thùng rác được đặt ngay ngắn tại di tích

Hội LHPN Dương Xá cũng thực hiện việc đặt các thùng phân loại rác. Rác hữu cơ, rác vô cơ được phân loại khi thu gom, nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường, tạo thêm nguồn kinh phí để mua cây xanh trang trí; đồng thời, tái chế các vỏ chai nhựa thành các giỏ hoa trang trí trên chính những thùng phân loại rác.

Đáng chú ý, Hội LHPN xã cũng đã tích cực giới thiệu, quảng bá những giá trị tốt đẹp của khu di tích và tuyên truyền các nội dung của Cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp.

Bà Vũ Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Gia Lâm cho hay, hiện nay, huyện có trên 320 di tích lịch sử văn hóa, cách mạng kháng chiến. Để những di tích trở thành điểm đến hấp dẫn, huyện đã xây dựng được một đội ngũ hướng dẫn viên để hướng dẫn đoàn khách khi đến tham quan di tích.

Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích

Từ năm 2023 đến nay, di tích đền – chùa Bà Tấm trở thành điểm đến hấp dẫn, đón tiếp hàng nghìn đoàn khách, đặc biệt là “địa chỉ đỏ” của các học sinh trên địa bàn mỗi khi tìm hiểu về lịch sử quê hương.

Hiện nay, tại huyện Gia Lâm, mô hình Di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn với sự vào cuộc của Hội LHPN huyện được duy trì tại 47 di tích, cụm di tích, thực hiện mới tại 38 di tích.

Đến chợ văn minh, an toàn

Tại chợ Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận vai trò của phụ nữ huyện trong thực hiện mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”, tuyên truyền cho tiểu thương giao tiếp thân thiện khi mua, bán hàng hóa, niêm yết giá, nguồn gốc sản phẩm, không sử dụng hóa chất độc hại.

Đặc biệt, triển khai mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”, các cấp Hội đã tổ chức nhiều cao điểm tuyên truyền, vận động nữ tiểu thương tham gia. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, các chị em đã đăng ký công trình, phần việc cải tạo cảnh quan môi trường chợ sạch đẹp, trang trí cây xanh; hạn chế sử dụng túi ni lông trong bao gói hàng hóa… Những việc làm đó đã góp phần cụ thể hóa việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Tiểu thương tại chợ Trâu Qùy

Cũng trong sáng nay, Đoàn kiểm tra đã đến thực tế tại quận Long Biên. Tại đây, Đoàn đã ghi nhận nhiều chuyển biến rõ nét ở Bộ phận 1 cửa UBND Quận Long Biên; chợ ở Tổ 29 phường Thượng Thanh và Đình Lệ Mật, phường Việt Hưng.

Đánh giá chung, Đoàn kiểm tra cho rằng, các địa phương đã nỗ lực đưa 2 Quy tắc ứng xử vào cuộc sống bằng nhiều mô hình, hành động hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) đánh giá cao sự vào cuộc của các đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN xã, phường trong việc đưa QTƯX vào quản lý và phát huy giá trị của di tích.

“Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc tuyên truyền QTƯX, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Bộ phận 1 cửa UBND Quận Long Biên
Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Tại di tích đình làng Lệ Mật
Hình thành lối ứng xử văn minh tại di tích
Thái Sơn; Ảnh: Phạm Mạnh
Phiên bản di động