Hiểm họa từ mỏ đá Mai Thanh: Dân kêu trời không thấu

Nhiều năm trời sống trong nỗi ám ảnh mang tên “mỏ đá Mai Thanh”, người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng rồi “đâu lại vào đấy” mỏ đá này vẫn hành dân.
Quảng Bình: Hiểm họa từ mỏ đá Mai Thanh Bé gái ở Quảng Bình nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" sau khi bị gà mổ Cho phép EVN đầu tư dự án nhiệt điện “khủng” ở Quảng Bình

Kêu trời không thấu

Việc nhiều năm trời phải sống chung với môi trường ô nhiễm, ồn ào do mỏ đá Mai Thanh gây ra khiến người dân ở thôn Đạm Thủy 1, Đạm Thủy 2 vô cùng bức xúc.

Bà Trần Thị Giang (87 tuổi) ở thôn Đạm Thủy 1, cho biết: “Mỗi lần mỏ đá này nổ mìn là một lần ám ảnh. Bụi trùm kín cả vùng, cây cối, nhà cửa trắng xóa. May mà nhà tôi nhà cột gỗ chứ nhà xây thì chắc cũng sập rồi. Từ đời cha ông tôi trước đây có phải sống khổ như thế này đâu, từ khi mỏ đá này hoạt động, dân chúng tôi mới đảo lộn cuộc sống".

Hiểm họa từ mỏ đá Mai Thanh: Dân kêu trời không thấu
Khi mỏ đá Mai Thanh bắt đầu nổ mìn
Hiểm họa từ mỏ đá Mai Thanh: Dân kêu trời không thấu
Chỉ vài phút sau, vùng dân cư bị bụi bao trùm

Anh Phạm Ngọc Hoàng, con trai bà Giang cũng cho biết thêm: “Vừa rồi họ nổ mìn làm sạt lở ra khỏi mỏ vùi lấp hai ngôi mộ của gia đình tôi. Rất may chúng tôi đã tìm lại được. Dân chúng tôi bức xúc lắm. Anh đi mà hỏi cả làng này xem. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng rồi họ im lặng. Chúng tôi chẳng biết kêu ai nữa”.

Bà Nguyễn Thị Thanh ở Đạm Thủy 1, nói: “Không biết họ nổ kiểu gì mà khiếp vậy. Nhà tôi mất hai ngôi mộ phải huy động hết anh em để tìm mãi mới ra. Nhà thì ngói rơi, nứt nẻ. Có nhiều bữa mưa to là tôi phải mặc áo mưa nấu ăn. Mỗi lần nổ mìn thì ngói rơi rầm rầm, còn bụi thì khỏi nói chú cũng biết, bụi trùm kín cả cái vùng này, trùm sang đến bên kia rừng, mỗi lần nổ mìn chú đi ngang qua đây mà thấy đường đi thì chặt đầu tôi đi”.

Bà Thanh cho biết thêm, hiện nay bên phía mỏ đá Mai Thanh cũng chưa giải quyết xong về việc hư hại hai phần mộ của người thân gia đình bà mặc dù đã rất nhiều lần hứa.

Hiểm họa từ mỏ đá Mai Thanh: Dân kêu trời không thấu
Bà Thanh chỉ lên mái nhà lỗ chỗ vì ngói rơi hết khi mỏ đá Mai Thanh nổ mìn.

Ông Đoàn Văn Nghĩa ở Đạm Thủy 1 cũng không giấu được sự bức xúc đối với mỏ đá này: “Nếu mỏ đá này còn nổ mìn thì dân chúng tôi sẽ kéo ra đập hết. Chú coi chứ nhà bê tông cả vùng này hầu như bị ảnh hưởng. Mỗi lần nổ mìn là nhà lại giật lên như động đất, có khi giữa bữa cơm mà nghe tiếng mìn là bưng mâm cơm chạy. Chúng tôi kêu ai cho thấu bây giờ. Ông Chủ tịch UBND xã về hứa đi, hứa lại, hứa nhiều lần lắm nhưng 10 năm rồi vẫn thế”.

Chính quyền có buông lỏng?

Việc mỏ đá Mai Thanh nổ mìn gây sạt lở vùi ruộng vườn, tài sản, mồ mả của người dân, cảnh bụi bao trùm kín cả một vùng dân sinh trong nhiều năm trời, cảnh người dân phải bưng cơm chạy chắc chính quyền địa phương nắm rất rõ. Vậy mà nhiều năm trời qua, người dân phải bất lực sống chung với mỏ đá Mai Thanh.

Ngày 22/12/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã ra văn bản đình chỉ hoạt động đối với mỏ đá Mai Thanh. Văn bản này nêu rõ “Yêu cầu công ty TNHH Vận tải và Thương mại Mai Thanh là việc với các hộ bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương, thống nhất phương án khắc phục sự cố. Sau khi hoàn thành việc khắc phục, công ty phải báo cáo bằng văn bản có xác nhận của UBND xã Thạch Hóa, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét trước khi hoạt động trở lại. Trong trường hợp đơn vị không thực hiện, làm phát sinh thêm điểm nóng trên địa bàn thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định pháp luật”.

Hiểm họa từ mỏ đá Mai Thanh: Dân kêu trời không thấu
Mặc dù đang bị đình chỉ nhưng mỏ đá Mai Thanh vẫn cho máy móc công nhân hoạt động lại nhiều ngày nay

Mặc dù bị đình chỉ và chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động trở lại, tuy nhiên những ngày qua, mỏ đá này vẫn có công nhân và máy móc làm việc. Liệu cơ quan chức năng huyện Hóa và tỉnh Quảng Bình có buông lỏng quản lý?

Ngày 1/3/2021, PV đã trao đổi với ông Cao Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa về vấn đề trên. Ông Bình cho biết: “Vừa rồi họ có đưa máy móc và xay tận dụng đá 4x6 để bán lấy tiền trả cho công nhân. Xã đã vào nhắc nhở, hôm nay đang lên kế hoạch để mai mời họ vào làm việc. Còn để anh nắm lại hệ thống văn bản xem Sở Công Thương đã cấp phép hoạt động lại chưa đã rồi anh thông tin lại”.

Còn ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa trả lời: “Vừa rồi họ có đưa máy vào hoạt động thì anh cũng đã chỉ đạo xã mời vào làm việc, khẩn trương xem xét tình hình khắc phục như thế nào để báo cáo với tỉnh, rồi họ phải có tờ trình xin hoạt động lại đã”.

Văn Dụng
Phiên bản di động