Hiểm hoạ khôn lường từ thuốc đái tháo đường "đội mác" y học cổ truyền

Bệnh nhân đái tháo đường đã phải nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng thuốc nam dạng viên, được quảng cáo là sản phẩm y học cổ truyền.
Thu hồi vị thuốc cổ truyền Phòng Phong

Chiều 7/2, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị này đang điều trị một trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc
Bệnh nhân ngộ độc thuốc chữa đái tháo đường đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc

Bệnh nhân nam 63 tuổi, ở Thanh Trì - Hà Nội, có tiền sử đái tháo đường. TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh, đau bụng, khó thở, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành điều trị hồi sức tích cực và lọc máu cấp cứu. Hiện tại, tình hình bệnh nhân đã cải thiện tốt hơn rất nhiều.

Theo lời kể của người nhà: bệnh nhân, sau khi nghe quảng cáo từ người quen có thuốc chữa đái tháo đường rất tốt, đã có người nhà sử dụng. Đó là loại thuốc nam dạng viên, bán 20 gói với giá 10 triệu đồng.

Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng
Mẫu thuốc chữa đái tháo đường bệnh nhân đã sử dụng

Sau khi mua và sử dụng thuốc được gần 20 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng: đau bụng, nôn mửa, nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Bạch Mai, sau đó đưa vào điều trị tại Trung tâm Chống độc.

Xét nghiệm viên thuốc y học cổ truyền bệnh nhân uống đã tìm thấy thành phần thuốc là Phenformin. Đây là loại thuốc chữa đái tháo đường cũ, vì độc tính rất cao, gây tử vong cho nhiều người nên thế giới đã thu hồi và cấm sử dụng từ những năm 1970. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người đã trộn loại chất bị cấm này vào trong các thuốc chữa đái tháo đường dởm, mạo danh các thuốc y học cổ truyền, thuốc nam, thực phẩm chức năng để bán ra thị trường gây ra ngộ độc.

Vũ Cường
Phiên bản di động