Hết năm 2019, dừng thu phí BOT nếu không có trạm thu phí tự động

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu dừng thu phí đối với các dự án nếu không triển khai thu phí tự động không dừng.
het nam 2019 dung thu phi bot neu khong co tram thu phi tu dong

Chiều 6/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng. Theo đó, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, tiến độ dự án thu phí không dừng được Bộ GTVT kiểm soát theo từng tháng và bám sát theo lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ và chia thành nhiều giai đoạn.

Trong giai đoạn 1, có 26 trạm, đến thời điểm này đã vận hành thương mại được 23 trạm, 3 trạm còn lại cơ bản xong. Ngoài 26 trạm, giai đoạn 1 của dự án cũng bổ sung thêm 18 trạm, một số trạm đã hoàn thành và vận hành thương mại. Với tiến độ này, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Giai đoạn 2 khác với giai đoạn 1 được Thủ tướng cho phép chỉ định thầu, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cho 33 trạm được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi với hồ sơ thầu minh bạch, có sự phối hợp các bên liên quan. Theo Bộ trưởng, nhiều thông số được đưa vào hồ sơ thầu theo hướng ưu tiên các tập đoàn viễn thông có tiềm lực, nên khi họ trúng thầu tiến độ sẽ được triển khai nhanh.

“Ngày mai (7/3) sẽ mở thầu và từ tháng 4 sẽ triển khai thực hiện. Còn 8 tháng để thực hiện giai đoạn 2. Bộ GTVT tự tin sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm theo đúng theo lộ trình của Thủ tướng đã chỉ đạo. Ngoài ra, các trạm BOT do địa phương quản lý, Bộ GTVT đã tổ chức họp và yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện theo lộ trình Quyết định 07” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, sẽ điều chỉnh Thông tư 49 về tổ chức hoạt động trạm thu phí. “Mong muốn của xã hội, Chính phủ, Bộ GTVT là công khai, minh bạch công tác thu phí. Vì vậy, Thông tư 49 sẽ sửa đổi để đẩy nhanh thu phí không dừng, một số hành vi cản trở thu phí sẽ bị xử phạt nghiêm” - Bộ trưởng nói.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cả nước hiện có khoảng hơn 3 triệu xe ôtô, hiện số xe dán thẻ Etag chỉ được khoảng 1 triệu, giai đoạn đầu của dự án nếu không có làn thu phí thủ công sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng xe lưu thông.

Vì vậy, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng để lại làn thu phí thủ công, nhưng sau năm 2019, phương tiện không có thẻ thu phí không dừng sẽ phải xếp hàng ở làn thủ công để đi qua trạm.

Trước đó, tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ - đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019; giải pháp khắc phục, do Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức sáng 6/3, nhiều vấn đề nổi cộm của ngành giao thông đã được đem ra mổ xẻ.

Bên cạnh một số nội dung như lái xe nghiện ma túy, tình trạng bao thi, bao đỗ đã và đang diễn ra tại một số cơ sở cấp giấy phép lái xe, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề chậm triển khai thu phí tự động không dừng và 17 trạm BOT đặt sai vị trí gây bức xúc cho người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sau đó đã có những câu trả lời về các nội dung này.

N.Hinh
Phiên bản di động