Hệ thống kênh Bắc Hưng Hải: Bao giờ thoát ô nhiễm?

Tại 17 tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải, các thông số ô nhiễm như E.Coli, NO2 - N, NH4 +-N, DO, Coliform,... vượt quá nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, cá biệt thông số PO4 3 -- P vượt tới gần 10 lần.
Nhiều nơi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc

Mới đây, Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương phối hợp với Trung tâm Quan trắc & phân tích môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương) đã tiến hành quan trắc, phân tích môi trường nước định kỳ ở 17 tuyến kênh trong hệ thống Bắc Hưng Hải.

Kết quả cho thấy, tất cả 17 tuyến kênh thông số E.Coli vượt quy chuẩn cho phép từ 2 - 43 lần, thông số NO2 - N vượt từ 1,5 - 4,4 lần; 16 tuyến kênh thông số NH4 +-N vượt từ 1,1 - 21 lần; 6 tuyến kênh có thông số DO không đạt quy chuẩn cho phép; 1 tuyến kênh có thông số PO4 3 -- P vượt từ 7,3- 9,73 lần; 1 tuyến kênh có thông số Coliform vượt 1,24 lần...

he thong kenh bac hung hai bao gio thoat o nhiem
17 tuyến kênh tại Hải Dương đều bị ô nhiễm

Theo nhận định của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, nguyên nhân dẫn đến các tuyến kênh đều bị ô nhiễm là do nguồn xả nước thải ra các tuyến kênh chủ yếu là nước thải sinh hoạt, chăn nuôi của các hộ dân; nước thải bệnh viện và Cụm công nghiệp... chưa được xử lý và kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên người dân cho biết, nhiều năm qua họ phải sống chung với ô nhiễm từ dòng kênh, dù đã kiến nghị đến các cơn quan của tỉnh nhưng tình trạng này vẫn không được cải thiện

Thực tế tình trạng ô nhiễm tại đây đã tồn tại từ lâu. Cụ thể năm 2015 và 2016, phân tích 19 chỉ tiêu môi trường trên 165 mẫu nước mặt của sông Bắc Hưng Hải, kết quả 100% mẫu nước mặt có chỉ tiêu phân tích vượt quy chuẩn kỹ thuật. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường từ vài lần đến hàng chục lần.

Đáng chú ý, năm 2017, chỉ trong 2 tháng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang tới 6 lần doanh nghiệp xả thải trái phép xuống sông Bắc Hưng Hải.

Hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải (hay còn gọi là sông Bắc Hưng Hải) là hệ thống kênh, đập, trạm bơm, đê điều nhằm phục vụ việc tưới tiêu và thoát úng cho Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương.

Đối với tỉnh Hưng Yên, sông Bắc Hưng Hải chạy qua địa bàn dài trên 36 km, từ cống Xuân Quan (Văn Giang) đến Cống Tranh (Ân Thi) chảy qua địa phận 4 huyện thuộc địa bàn tỉnh gồm: Văn Giang, Văn Lâm, Mỹ Hào, Yên Mỹ.

Chính Thuần
Phiên bản di động