Hậu Giang là tỉnh đầu tiên có dịch tả lợn châu Phi tại ĐBSCL

Ngày 14/5, tỉnh Hậu Giang xác nhận xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Đây là địa phương đầu tiên của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có dịch.
Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 24 quận, huyện tại Hà Nội Chính phủ yêu cầu sớm chấm dứt lây lan dịch tả lợn châu Phi

Ngày 14/5, Sở NNPTNT Hậu Giang cho biết, hai huyện Châu Thành A và huyện Vị Thủy vừa xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Tại xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) cơ quan chức năng đã tiêu hủy 50 con lợn của một hộ chăn nuôi và 18 con của một hộ khác tại xã Vĩnh Tường (huyện Vị Thủy).

Ngành chức năng tỉnh Hậu Giang đã triển khai các biện pháp khẩn cấp khống chế dịch, chôn hủy toàn bộ số lợn nhiễm bệnh, đồng thời thực hiện tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các địa bàn tiếp giáp.

Tính đến thời điểm này, Hậu Giang là địa phương xuất hiện dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại ĐBSCL.

hau giang la tinh dau tien co dich ta lon chau phi tai dbscl
Lợn chết nghi do dịch tả lợn châu Phi được vứt la liệt trên bãi rác. Ảnh minh họa

Đánh giá về tình hình dịch tả lợn châu Phi trên cả nước trong Hội nghị trực tuyến ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đã gọi dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm, lịch sử chưa từng có bởi trên thực tế ở Việt Nam, dịch tả lợn châu Phi diễn biến vô cùng phức tạp và khủng khiếp hơn những gì tài liệu thế giới công bố.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, dịch tả lợn châu Phi đang đe dọa một ngành hàng lớn thậm chí có thể ảnh hưởng tới chỉ số giá tiêu dùng CPI.

Để sớm chấm dứt sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi, Tư lệnh ngành nông nghiệp Việt Nam đề nghị huy động lực lượng vũ trang vào cuộc.

"Thủ tướng đã nói là dập dịch như đánh giặc, nếu nơi nào để dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng mà không phòng, chống chủ động, kịp thời thì người đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm. Đây là bệnh vô cùng nguy hiểm, không thể cho phép nguồn dịch bệnh lây lan ra môi trường trên diện rộng. Để công tác tiêu huỷ đảm bảo đúng kỹ thuật thì quân đội, công an phải là lực lượng nòng cốt, vì tính kỷ luật cao", Bộ trưởng nói.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động